Theo cập nhật của trang mạng twinotterspotter.blogspot.com, chiếc thuỷ phi cơ DHC-6 thứ 3 của Việt Nam vừa hoàn thành chuyến bay kéo dài 7 giờ 46 phút từ Victoria (Canada) đến Anchorage (Alaska, Mỹ).
Đây là chặng đầu tiên trong tuyến đường bay về Việt Nam của chiếc thuỷ phi cơ DHC-6 này. Dự kiến nếu thời tiết thuận lợi, chiếc DHC-6 thứ 3 sẽ tiếp tục chặng bay qua Nga về Đài Bắc và đến điểm dừng chân cuối cùng là sân bay Cam Ranh, Việt Nam. Đây là lộ trình bay tương tự như 2 chiếc DHC-6 đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Hình ảnh thủy phi cơ DHC-6 tại Anchorage, Alaska.
Chiếc DHC-6 thứ 3 của Việt Nam được trang bị một cửa cuốn đặc biệt của hãng Skydive Door chế tạo. Việc trang bị cửa cuốn này giúp dễ dàng trong việc vận chuyển hàng hoá cũng như thả quân nhảy dù. Điều này vô cùng có ý nghĩa với Hải quân Việt Nam khi hiện nay, việc tiếp tế cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa phải sử dụng tàu có tốc độ chậm.
Vào ngày 21-3 vừa qua, chiếc thuỷ phi đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã lần đầu hạ cánh tại sân bay đảo Trường Sa đặt dấu mốc quan trọng của lực lượng Không quân - Hải quân Việt Nam, sắp tới đây chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay tiếp tế cho Trường Sa bằng thủy phi cơ DHC-6 nên việc có 1 phiên bản chuyên vận tải với cửa cuốn sẽ giúp Hải quân Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Cận cảnh cửa cuốn trên chiếc DHC-6 thứ 3, bên trong là các thùng nhiên liệu phục vụ cho chuyến bay về Việt Nam.
Như vậy, tính đến nay Hải quân Nhân dân Việt Nam đã có 3 phiên bản DHC-6 khác nhau, chiếc DHC-6 đầu tiên đơn thuần là máy bay chở khách, chiếc DHC-6 thứ 2 được trang bị radar dưới mũi nhằm chuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra mặt nước và chiếc DHC-6 thứ 3 được trang bị cửa cuốn để chuyên nhiệm vụ vận tải hàng hoá.