Tham vọng của người Trung Quốc khi đóng tàu sân bay

Hãng Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun ngày 31/12 thừa nhận nước này đang đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Trung Quốc thừa nhận một nửa

Theo tuyên bố của Yang Yujun: "Tất cả mọi người đều biết đến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh. Các phòng ban liên quan đã nghiên cứu thiết kế của nó và áp dụng lên tàu sân bay thứ 2.

Hiện tại các công việc thiết kế và chế tạo đã chính thức bắt đầu".

Ông Yang, tàu sân bay thứ 2 có trọng lượng giãn nước 50.000 tấn, có khả năng chứa các chiến đấu cơ J-15 và đường bay cất cánh kiểu nhảy cầu.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Bắc Kinh có tiếp tục đóng tàu sân bay thứ 3 hay không, ông Yang cho biết, giới lãnh đạo sẽ nghiên cứu việc này trước khi đưa ra quyết định.

Được biết, đây là lần đầu tiên giới quân sự Trung Quốc chính thức thừa nhận việc nước này đang đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Tuy nhiên, theo tờ nguyệt san Quốc phòng Mỹ dẫn nguồn tin tình báo phương Tây cho rằng, Trung Quốc ít nhất đang chế tạo 2 tàu sân bay nội địa.

Những tàu sân bay này sẽ là một phần trong quy hoạch tổng thể biến Trung Quốc từ “cường quốc lục địa” thành “cường quốc biển”.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Seth Cropsey thuộc Trung tâm nghiên cứu sức mạnh biển Mỹ của Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở ở Washington cho rằng, mặc dù tàu sân bay Trung Quốc hiện nay không thể sánh ngang với tàu sân bay lớp Nimitz Mỹ, nhưng không có lý do gì nghi ngờ Trung Quốc có thể chế tạo “siêu tàu sân bay” trong tương lai gần.

Theo Doãn Trác - chuyên gia quân sự Trung Quốc đến nay khả năng chế tạo tàu sân bay của công nghiệp quốc phòng của nước này đã tăng lên rõ rệt, từ khôi phục một chiếc tàu sân bay cũ đến việc hoàn toàn có khả năng tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo tàu sân bay cỡ lớn cho thấy, Trung Quốc không chỉ có khả năng chế tạo tàu sân bay cất cánh kiểu nhảy cầu, mà còn có thể chế tạo tàu sân bay cất cánh kiểu máy phóng.

Các loại máy bay của liên đội máy bay tương lai như máy bay tác chiến điện tử chuyên dụng, máy bay chiến đấu tấn công hai chỗ ngồi, máy bay săn ngầm hải quân, máy bay tuần tra cũng đang được nghiên cứu chế tạo.

Theo hãng tin Reuters, báo chí và một số chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, trước năm 2020, Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay tự chế tạo, sử dụng thành công tàu sân bay Liêu Ninh lượng giãn nước vài chục nghìn tấn sẽ là bước đi dầu tiên để đạt mục tiêu trên.

Ngay từ năm 1998, Trung Quốc mua một chiếc tàu sân bay chưa hoàn thành chế tạo của Ukraine, sau nhiều năm cải tạo, đến năm 2012, Trung Quốc đặt lại tên cho chiếc tàu này là Liêu Ninh.


Máy bay tiêm kích trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Máy bay tiêm kích trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Tham vọng của Trung Quốc

The National Interest Mỹ ngày 19/12 bình luận, một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc chính là “chủ nghĩa dân tộc”. Kế hoạch chế tạo tàu sân bay của họ có “nền tảng lòng dân” rất mạnh.

Trung Quốc muốn trở thành “nước lớn thế giới”, không có tàu sân bay là điều “không thể tưởng tượng”, chế tạo tàu sân bay là một “tất yếu lịch sử”.

Lịch sử Trung Quốc cận đại cũng là một nhân tố. Sở hữu tàu sân bay là hình ảnh thu nhỏ của bá quyền trên biển Mỹ, trong khi đó, thiếu tàu sân bay là điểm yếu lâu dài của Hải quân Trung Quốc.

Sự kiện Mỹ điều 2 tàu sân bay đến Tây Thái Bình Dương vào năm 1996 để đối phó với Trung Quốc ở eo biển Đài Loan đã gây chấn động, điều này khiến Trung Quốc nhớ lại tình cảnh của họ vào thế kỷ 19.

Đối với người Trung Quốc, vị thế thống trị của tàu sân bay Mỹ làm nổi bật thế yếu của họ khi đối mặt với Hải quân Mỹ.

Chế tạo tàu sân bay có liên quan đến logic chiến lược tổng thể hoặc chiến lược biển của Trung Quốc. Bắc Kinh đang theo đuổi một chiến lược lớn.

Căn cứ vào chiến lược này, Hải quân Trung Quốc sẽ từng bước vươn ra Thái Bình Dương, mở rộng quyền kiểm soát biển của Trung Quốc theo từng giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là năm 2000 mở rộng phạm vi hoạt động biển gần ra chuỗi đảo thứ nhất. Giai đoạn thứ hai là năm 2020 mở rộng phạm vi hoạt động tới chuỗi đảo thứ hai.

Giai đoạn thứ ba là năm 2050 Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc biển mang tính toàn cầu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại