Theo giải thích của một quan chức cao cấp của Hạm đội Biển Đen thời điểm đó, chiếc tàu ngầm Alrosa lớp Kilo bị hỏng bộ hệ thống động cơ khi đang tham gia một cuộc tập trận trên biển. Nó phải dừng đợt huấn luyện và kéo về cảng Novorossiisk.
Lượng choán nước của tàu ngầm Alrosa là 3.950 tấn, vận tốc khoảng 17 hải lý/h, tầm hoạt động khoảng 400 dặm dưới mặt nước và 6.000 dặm trên mặt nước. Tàu được trang bị ngư lôi và mìn. Ê-kíp tàu gồm 52 người.
Cho đến trước 26/6/2014 (ngày hạ thủy chiếc tàu ngầm điện diesel mới, thuộc Dự án 636 cho Hạm đội biển Đen, tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St Petersburg), Hạm đội Biển Đen trên danh nghĩa chỉ có hai tàu ngầm là:
Tàu ngầm điện-diesel B-871 Alrosa (thuộc dự án 877V, hạ thủy năm 1988 và đưa vào sử dụng năm 1990) và chiếc B-380 Svyatoi Knyaz Georgy (đóng vào năm 1982).
Với tình trạng của 2 tàu ngầm kể trên, sẽ là không quá nếu như nói rằng trong suốt 5 năm qua từ năm 2009 đến trước khi Nga sáp nhập Crimea, Hạm đội Biển Đen không có tàu ngầm trực chiến tại vùng biển trọng yếu này.
Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã ráo riếng tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Biển Đen, đặc biệt là bổ sung các tàu ngầm thế hệ mới.
Được trang bị 18 quả ngư lôi, 8 tên lửa đất đối không, các tàu ngầm thuộc dự án 636 có khả năng mở rộng phạm vi chiến đấu và tham chiến tấn công các mục tiêu trên đất liền, mặt nước và dưới nước.
Tàu ngầm lớp này có thể di chuyển với tốc độ 37 km/giờ. Ngoài ra, tàu còn có khả năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra liên tục trong 45 ngày và mang theo thủy thủ đoàn gồm 52 người.