"Nội soi" xe hộ vệ tên lửa hạt nhân Taifun-M của Nga

Taifun-M là một loại xe bọc thép chống biệt kích, chuyên dùng để bảo vệ các tổ hợp tên lửa chiến lược của Nga.

Được phát triển dựa trên khung thân xe bọc thép BTR-82, Taifun-M được Nga cải tiến trang bị thêm rất nhiều hệ thống, thiết bị điện tử và cảm biến tối tân để quan sát không gian xung quanh và tìm kiếm, phát hiện người và phương tiện tiềm ẩn. 

Được phát triển dựa trên khung thân xe bọc thép BTR-82, Taifun-M được Nga cải tiến trang bị thêm rất nhiều hệ thống, thiết bị điện tử và cảm biến tối tân để quan sát không gian xung quanh để tìm kiếm, phát hiện người và phương tiện tiềm ẩn. 

Chính vì lí do này mà xe đã được tăng cường trang bị một lượng lớn các thiết bị đủ loại và chỉ bố trí một súng máy. 

Chính vì lí do này mà xe đã được tăng cường trang bị một lượng lớn các thiết bị đủ loại và chỉ bố trí một súng máy. 

Dự án xe chiến đấu chống biệt kích Taifun-M do Liên hiệp Khoa học Sản xuất Strela Tula nghiên cứu từ năm 2007 và hoàn tất năm 2011. Năm 2012 chiếc Taifun-M đầu tiên đã bắt đầu được thử nghiệm. 

Dự án xe chiến đấu chống biệt kích Taifun-M do Liên hiệp Khoa học Sản xuất Strela Tula nghiên cứu từ năm 2007 và hoàn tất năm 2011. Năm 2012 chiếc Taifun-M đầu tiên đã bắt đầu được thử nghiệm. 

Taifun-M có một số khác biệt rõ ràng so với xe cơ sở BTR-82. Trước hết, nhà thiết kế đã thay tháp pháo nguyên gốc của xe bọc thép trên xe chống biệt kích bằng một bệ quay tròn điều khiển từ xa lắp súng máy PKT. Thứ hai, phần lớn nóc thân xe là các thiết bị bổ sung, để trong các thùng kim loại dạng hộp hoặc hình phức tạp nhiều mặt. 

Taifun-M có một số khác biệt rõ ràng so với xe cơ sở BTR-82. Trước hết, nhà thiết kế đã thay tháp pháo nguyên gốc của xe bọc thép trên xe chống biệt kích bằng một bệ quay tròn điều khiển từ xa lắp súng máy PKT. Thứ hai, phần lớn nóc thân xe là các thiết bị bổ sung, để trong các thùng kim loại dạng hộp hoặc hình phức tạp nhiều mặt. 

Ở các thùng đặt trên nóc xe bọc thép là một phần thiết bị quan sát và thông tin liên lạc. Tổ hợp vô tuyến điện tử và quang - điện tử đảm bảo việc quan sát tin cậy toàn bộ không gian quanh xe trong mọi điều kiện thời tiết bất kể đêm hay ngày. 

Ở các thùng đặt trên nóc xe bọc thép là một phần thiết bị quan sát và thông tin liên lạc. Tổ hợp vô tuyến điện tử và quang - điện tử đảm bảo việc quan sát tin cậy toàn bộ không gian quanh xe trong mọi điều kiện thời tiết bất kể đêm hay ngày. 

BPDM Taifun-M có thể phát hiện trang bị kỹ thuật ở cự li 6km, phát hiện người ở cự li ngắn hơn 2 lần (3km), ngoài ra còn có hệ thống chống các thiết bị nổ điều khiển bằng vô tuyến điện. 

BPDM Taifun-M có thể phát hiện trang bị kỹ thuật ở cự li 6km, phát hiện người ở cự li ngắn hơn 2 lần (3km), ngoài ra còn có hệ thống chống các thiết bị nổ điều khiển bằng vô tuyến điện. 

Kíp xe gồm 3 người: chỉ huy, thợ cơ khí kiêm lái xe và một người vận hành các hệ thống trinh sát. Trong ảnh là màn hình hiển thị tập trung của các hệ thống quan sát, trinh sát trên xe. 

Kíp xe gồm 3 người: chỉ huy, thợ cơ khí kiêm lái xe và một người vận hành các hệ thống trinh sát. Trong ảnh là màn hình hiển thị tập trung của các hệ thống quan sát, trinh sát trên xe. 

Khoang chở quân trên xe mang được 4 binh sỹ với trang bị vũ khí đầy đủ. 

Khoang chở quân trên xe mang được 4 binh sỹ với trang bị vũ khí đầy đủ. 

Cận cảnh vị trí lái xe. 

Và ụ súng máy 12,7mm trên nóc tháp pháo. 

Và ụ súng máy 12,7mm trên nóc tháp pháo. 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại