Làn gió lạ trong thiết kế xe bọc thép thời kỳ Chiến tranh lạnh

CLHB |

Nhắc tới những chiếc xe bọc thép chở quân bánh lốp trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, người ta thường nghĩ tới dòng BTR-60/70/80 trứ danh của Liên Xô.

Tư duy thiết kế với nhiều ưu điểm vượt trội

Dòng xe thiết giáp chở quân BTR-60/70/80 của Liên Xô mang trong mình nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít nhược điểm cố hữu. Cũng ở Đông Âu, có một dòng xe bọc thép chở quân mang trong mình tư duy thiết kế hoàn toàn khác…

OT-64 SKOT phiên bản đầu tiên.
OT-64 SKOT phiên bản đầu tiên.

OT-64 SKOT là thế hệ xe bọc thép chở quân bánh lốp (APC - Armored Personnel Carrier) 8 x 8 được phát triển bởi liên doanh Tiệp Khắc và Ba Lan vào cuối thập niên 1950, nguyên mẫu đầu tiên được thử nghiệm vào năm 1961.

Quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 1964, phần khung cũng như hệ thống vũ khí được chế tạo ở Ba Lan và hoàn thành lắp ráp các chi tiết như hộp số, động cơ ở Tiệp Khắc. Xe được định danh OT-64 ở Tiệp Khắc và SKOT ở Ba lan.

Mũi tên đen : cửa ra vào cho kíp lái. Mũi tên đỏ : tấm chắn sóng được mở ra khi lội nước.

Mũi tên đen : cửa ra vào cho kíp lái. Mũi tên đỏ : tấm chắn sóng được mở ra khi lội nước.

OT-64 SKOT được chế tạo bằng thép hàn dày từ 6 - 13 mm, cho khả năng chống lại các loại đạn súng bộ binh cỡ 7,62 mm và mảnh văng. Kíp lái 2 người ngồi ở phía trước, với vị trí lái xe nằm bên trái và chỉ huy bên phải. Lái xe và trưởng xe ra vào bằng 2 cửa nhỏ riêng biệt.

Động cơ được đặt ở giữa xe là loại diesel Tatra 928-14 làm mát bằng không khí, công suất 180 mã lực, cho khả năng cơ động vượt hào, vượt chướng ngại vật tốt, tốc độ tối đa 94 km/h trên bộ, dự trữ hành trình 710 km.

Cận cảnh cửa đuôi và hai chân vịt của OT-64 SKOT.

Cận cảnh cửa đuôi và 2 chân vịt của OT-64 SKOT.

OT-64 SKOT có khả năng lội nước với tốc độ 9 km/h nhờ 2 chân vịt đặt ở đuôi xe. Khi bơi, tấm chắn sóng ở mũi sẽ được nâng lên. Khoang chở quân đặt ở phía sau, binh sĩ ra khỏi xe bằng cửa đuôi 2 cánh (trên mỗi cánh cửa đều có lỗ châu mai cho binh sĩ khai hỏa từ trong xe) hoặc các cửa nóc.

Thiết kế này được cho là khá tân tiến, loại bỏ nhược điểm cố hữu của dòng xe bọc thép cùng thời với nó là BTR-60 (phiên bản BTR-60PB) với động cơ đặt ở đuôi, khiến binh sĩ phải ra khỏi xe bằng cửa nóc rất nguy hiểm.

OT-64 SKOT có hệ thống điều chỉnh áp suất lốp xe để phù hợp với các điều kiện địa hình cụ thể. Xe cũng được trang bị hệ thống phòng chống xạ sinh hóa NBC.

Nội thất khoang chở quân.
Nội thất khoang chở quân.

Các phiên bản OT-64 SKOT

Phiên bản đầu tiên của OT-64 SKOT không được vũ trang, nó sở hữu khả năng vận chuyển tới 18 binh sĩ cùng 2 thành viên kíp lái. Các biến thể cải tiến sau này có thể được trang bị đại liên cỡ 12,7 mm hoặc trung liên cỡ 7,62 mm.

Phiên bản phổ biến nhất (OT-64A, SKOT-2A-OT64C) lắp tháp súng điều khiển bằng tay hình nón có góc xoay 360°, góc nâng hạ súng +29° - -4° đặt ở giữa thân, tương tự như các xe BRDM-2 và BTR-60PB, gồm 1 súng máy hạng nặng KPVT cỡ 14,5 mm và 1 súng máy đồng trục PKT cỡ 7,62 mm.

Số binh sĩ vận chuyển được ở phiên bản này giảm xuống còn 10 người cùng 2 thành viên kíp lái, nhiều biến thể sau đó được trang bị thêm tên lửa chống tăng.

Phiên bản OT-64A trong biên chế quân đội CH Séc với tháp pháo KPV 14.5mm cùng trung liên PKT 7.62 mm đồng trục.

Phiên bản OT-64A trong biên chế quân đội Cộng hòa Séc với tháp súng KPV 14,5 mm cùng súng máy PKT 7,62 mm đồng trục.

Dựa trên nền tảng OT-64 SKOT, nhiều biến thể xe thiết giáp chuyên dụng cũng được xây dựng như phiên bản cứu thương, chỉ huy, trinh sát pháo binh, hậu cần, công binh, cối tự hành…

Phiên bản xe thiết giáp chỉ huy.
Phiên bản xe thiết giáp chỉ huy.

Có thể nói OT-64 SKOT tỏ ra vượt trội đôi chút so với “người bạn đồng trang lứa” là BTR-60 của Liên Xô nhờ thiết kế mang hơi hướng hiện đại thường chỉ xuất hiện ở các mẫu xe bọc thép chở quân sau này.

Ngoài phục vụ trong quân đội Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Séc và Slovakia) và Ba Lan, OT-64 SKOT cũng được xuất khẩu tới khá nhiều nước trên thế giới như Algeria, Ấn Độ, Ai Cập, Syria, Phần Lan, Pakistan...

OT-64 SKOT trong biên chế quân đội Ấn Độ.
OT-64 SKOT trong biên chế quân đội Ấn Độ.

Thông số kỹ thuật cơ bản (OT-64A): Trọng lượng: 13,5 tấn; Chiều dài: 7,45 m; Chiều rộng: 2,5 m; Chiều cao: 2,7 m; Bọc giáp: 6 - 13 mm. Vũ khí: 1 súng máy hạng nặng KPV cỡ 14,5 mm cùng súng máy PKT 7,62 mm đồng trục.

Động cơ: Tatra 928-14 làm mát bằng không khí, công suất 180 mã lực; Tốc độ tối đa: 94 km/h trên bộ, 9 km/h khi lội nước; Dự trữ hành trình: 710 km.

>>> Lạnh người chuyện quân đội Mỹ 8 lần làm rơi bom nguyên tử

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại