J-31 của Trung Quốc chắc chắn đang dùng động cơ Nga

quangminh |

Chiến đấu tàng hình thứ hai bay thử gần đây của TQ là máy bay chiến đấu J-31, đã sử dụng động cơ RDAL-93 của Nga

J-31 của Trung Quốc chắc chắn đang dùng động cơ Nga 1
Máy bay chiến đấu tàng hình J-31 Trung Quốc
Ngày 23/11, trang mạng thông tin hàng không quốc tế Mỹ dẫn lời Vladimir Barkovsky, Chủ nhiệm Trung tâm kỹ thuật của Công ty cổ phần máy bay MiG Nga (nhà nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu MiG-35) chứng thực cho rằng, loại máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai bay thử gần đây của Trung Quốc là máy bay chiến đấu J-31, đã sử dụng động cơ RD-93 của Nga.
Ông còn cho biết, việc xuất khẩu động cơ cho Trung Quốc chiếm 90% xuất khẩu cho Trung Quốc của công nghiệp hàng không Nga. Trong 2 năm qua, Nga đã ký kết và cung cấp hàng trăm động cơ AL-31F, AL-31FN và D-30KP2 cho Trung Quốc. Trong số 500 động cơ Nga xuất khẩu cho Trung Quốc, lô 100 động cơ đầu tiên đã bàn giao xong, việc đàm phán lô tiếp theo đang được tiến hành.
J-31 của Trung Quốc chắc chắn đang dùng động cơ Nga 2
Mô hình máy bay chiến đấu J-31 tại Triển lãm Hàng không Chủ Hải, Trung Quốc 2012
Bài báo cho rằng, loại máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai bay thử gần đây của Trung Quốc là máy bay chiến đấu J-31, đã sử dụng động cơ RDAL-93 của Nga. Thông tin này đã được Vladimir Barkovsky, Chủ nhiệm Trung tâm kỹ thuật-Công ty cổ phần máy bay MiG Nga chứng thực. Mô hình máy bay J-31 vừa xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2012.
Barkovsky cho rằng, đây là loại máy bay không tồi, nó đã áp dụng một số thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ, nhưng “hoàn toàn không phải là một sản phẩm sao chép, mà được thiết kế hoàn toàn tự chủ”. Nhưng, việc thiết kế máy bay chiến đấu J-31 còn tồn tại nhiều khiếm khuyết.
Bên cạnh đó, Barkovsky bày tỏ sự tiếc nuối về việc Bộ Quốc phòng Nga không quyết định phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, cho rằng điều này có thể sẽ làm cho Nga gặp phải thất bại tại thị trường đặc biệt này. Máy bay chiến đấu mới nhất MiG-29M2 và máy bay phiên bản xuất khẩu MiG-35D của Công ty máy bay MiG Nga đều thuộc máy bay chiến đấu 4++.
J-31 của Trung Quốc chắc chắn đang dùng động cơ Nga 3
Động cơ RD-93 của Nga
Theo Barkovsky, độ bền và khả năng bảo trì của máy bay chiến đấu do Trung Quốc chế tạo đã có tiến bộ rất lớn. Ngoài ra, dịch vụ hậu mãi cũng được cải thiện.
Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2012, Sergei Kornev, người phụ trách bộ phận hàng không của Rosoboronexport Nga cho biết, dưới sự hỗ trợ của cố vấn và công ty chuyên nghiệp Belarus, nhà chế tạo máy bay chiến đấu Trung Quốc đã xây dựng được một thể chế dịch vụ hậu mãi thiết thực, khả thi.
Trên phương diện này, Nga từng cung cấp tài liệu hỗ trợ đại tu và thời gian tuổi thọ sử dụng của dòng động cơ AL-31F cho Trung Quốc, đã giúp Trung Quốc xây dựng được hệ thống bảo trì động cơ dòng AL-31F hoàn thiện.
Trong thời gian Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự liên chính phủ Nga-Trung khai mạc ngày 21/11, hai nước Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận có liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hợp tác kỹ thuật quân sự.
Theo Kornev, như vậy Nga rất có thể sẽ tiếp tục nới lỏng sự chuyển nhượng công nghệ  cho Trung Quốc về máy bay chiến đấu và hậu mãi.
J-31 của Trung Quốc chắc chắn đang dùng động cơ Nga 4
Động cơ máy bay WS-10 do Trung Quốc tự chế tạo
Về việc xuất khẩu động cơ cho Trung Quốc chiếm 90% xuất khẩu cho Trung Quốc của công nghiệp hàng không Nga, Kornev cho rằng: “Trong 2 năm trước, Nga đã ký bán cho Trung Quốc vài trăm động cơ AL-31F, AL-31FN và D-30KP2”. Động cơ D-30KP2 được trang bị cho máy bay vận tải IL-76, còn dòng động cơ AL-31 cung cấp động lực cho máy bay chiến đấu dòng Su-27/30/34 và máy bay chiến đấu J-11. Ngoài ra, Nga đã cung cấp động cơ AL-31FN cho máy bay chiến đấu J-10 do Trung Quốc tự sản xuất.
Về khả năng Nga đã hỗ trợ cho chương trình động cơ WS-10A Thái Hành, loại động cơ rất giống với AL-31F, ông Kornev cho rằng, Nga chưa từng cung cấp tài liệu thiết kế động cơ AL-31 cho Trung Quốc. Còn về động cơ RD-93 có thể đã được sử dụng cho máy bay chiến đấu JF-17 Thunder (hay còn gọi là FC-1), Kornev cho rằng, trong số 500 động cơ xuất khẩu cho Trung Quốc, Nga đã hoàn thành công tác bàn giao lô 100 chiếc đầu tiên, việc đàm phán cho lần tiếp theo đang được tiến hành.
Kornev cho biết: “Hai bên đã đạt nhất trí về vấn đề có liên quan đến pháp lý tiêu thụ mới, đây chỉ là đàm phán thương mại thuần túy, trong đó có vấn đề giá cả”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại