Ngay sau khi NASA công bố hình ảnh thiết kế loại máy bay siêu thanh có thể xoay chiều của Mỹ vào năm 2012, báo chí TQ mới đây đã bỏ ngỏ khả năng loại máy bay có thể hoạt động được như một chiếc máy bay bình thường.
Ý tưởng thiết kế của loại máy bay này là loại máy bay siêu âm 2 chiều gồm 2 cánh được đặt chéo nhau ở góc 90 độ. Nó có thể tiết kiệm nhiên liệu với tốc độ bay siêu âm mà không gây ra tiếng ồn như máy bay chở khách siêu âm phản lực Concorde khi bay qua vùng đông dân cư.
Máy bay siêu âm trên có thể tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ở tốc độ cận âm và siêu âm do có khả chuyển đổi tư thế trong không trung, nhờ vào động cơ phản lực được đặt ở đầu máy bay có thể xoay độc lập khi bay với hướng luôn luôn về phía trước.
Mặc dù là một siêu dự án của người Mỹ nhưng báo chí TQ lại cho rằng loại máy bay này sẽ đi theo vết xe đổ của dòng siêu âm phản lực Concorde trước đây.
Thật khó tin rằng trình độ khoa học công nghệ của họ (Mỹ) đã đạt tới tầm để sản xuất ra loại máy bay hiện đại như thế, tờ cnj.cn của TQ phân tích.
Đồng quan điểm trên tờ chinamil nhận định, dự án siêu máy bay có thể xoay chiều của Mỹ chỉ thành công trên lĩnh vực thiết kế nhờ kiểu dáng hình sao của nó, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả trong thực tiễn.
Độc và lạ là những đánh giá của báo chí TQ dành cho mẫu thiết kế này,
nhưng về tính năng của chiếc phi cơ do NASA công bố lại không thuyết
phục được người TQ.
Trong quá khứ đã có nhiều thiết kế máy bay bị bỏ rơi, tôi nghĩ chiếc máy bay có thể xoay chiều này cũng không là một ngoại lệ, ông Trường Ngưu, chuyên gia kỹ thuật cơ khí thuộc trường ĐH Thâm Quyến nhận định trên tờ cnr.cn.
Hình ảnh minh họa những góc quay của chiếc phi cơ độc đáo do Mỹ giới thiệu.
Nhưng cho dù được thiết kế hiện đại, nhưng chiếc phi cơ này vẫn bị báo chí TQ xem nhẹ, bởi tính không khả thi của nó, cũng như việc NASA chỉ đưa ra thiết kế khá chung chung mà không ấn định thời gian cụ thể cho siêu dự án này.