Báo Mỹ: Chính Không quân TQ cũng không muốn dùng J-31

quangminh |

(Soha.vn) - TQ trưng bày mô hình máy bay J-31 tại triển lãm, tức là họ không muốn sử dụng nó và chỉ để xuất khẩu cho nước khác.

Báo Mỹ: Chính Không quân TQ cũng không muốn dùng J-31 1
Máy bay chiến đấu J-31 Trung Quốc

Tờ “Tuần san công nghệ hàng không và không gian” Mỹ vừa có bài viết cho rằng, sau khi Trung Quốc cố ý khoe 3 lần về máy bay chiến đấu J-31, tuần vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã trưng bày mô hình loại máy bay chiến đấu này tại Triển lãm Hàng không Chu Hải. Tập đoàn này cho biết, họ đang nghiên cứu chế tạo máy bay này cho “thị trường quốc phòng quốc tế”.

Bài báo cho rằng, mô hình của máy bay J-31 được gọi là ý tưởng máy bay chiến đấu tiên tiến, nhưng nó lại không có sự khác biệt gì so với máy bay thật. Máy bay thật đã xuất hiện lần đầu tiên khi được vận chuyển trên xe “nửa kín nửa hở” vào tháng 6/2012, đồng thời xuất hiện tại sân bay vào tháng 9/2012, bay thử lần đầu tiên vào ngày 31/10/2012 (có số hiệu là 31001). Vì vậy, rõ ràng là, chương trình này đã không còn là “ý tưởng” nữa.

Công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết, ý tưởng thiết kế của J-31 là có tính năng tàng hình cao nhưng chi phí thấp, đồng thời làm cho máy bay có khả năng mang theo vũ khí tương đối mạnh với bán kính tác chiến rộng. 

Báo Mỹ: Chính Không quân TQ cũng không muốn dùng J-31 2
Máy bay J-31

Nhìn vào mô hình, máy bay này được thiết kế 1 chỗ ngồi, 2 đuôi buông, 2 động cơ, tương tự như hình ảnh máy bay thật được tuyên truyền trên mạng.

Theo giới thiệu tại triển lãm hàng không, máy bay chiến đấu này có trọng lượng cất cánh là 17,5 tấn, dài 16,9 m, cao 4,8 m, sải cánh 11,5 m.

Có chuyên gia cho rằng, máy bay chiến đấu này (bay thử vào tháng 10) trang bị 2 động cơ RD-93 do Nga chế tạo, kỹ sư cho rằng điều này hoàn toàn không đủ mạnh. RD-93 cũng được trang bị cho máy bay chiến đấu 1 động cơ phiên bản xuất khẩu – máy bay JF-17 do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô sản xuất, có thể tạo ra lực đẩy 19.000 pound (khoảng 8.600 kg).

Bất kể công suất của động cơ RD-93 thế nào, Công nghiệp Hàng không Trung Quốc muốn tránh bị Nga sử dụng “quyền phủ quyền” đối với việc xuất khẩu máy bay chiến đấu J-31, thì Trung Quốc phải nghiên cứu phát triển được một loại động cơ cho riêng mình.

Nhìn vào các hình ảnh máy bay mẫu, khoang động cơ của máy bay J-31 có thể chứa động cơ lớn hơn RD-93. Loại động cơ được lựa chọn có thể là WS-13 do công ty động cơ hàng không của Công nghiệp Hàng không Trung Quốc tại Quý Châu sản xuất.

Báo Mỹ: Chính Không quân TQ cũng không muốn dùng J-31 3
Động cơ RD-93 do Nga chế tạo

Công nghiệp Hàng không Trung Quốc cho biết: “Hiệu quả tác chiến của nó sẽ cao hơn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư hiện nay hoặc sau khi được nâng cấp, hầu như tương đương với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm điển hình”. Những loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được nhắc đến này chính là các tàng hình cơ F-22 và F-35 của hãng Lockheed Martin.

Được biết, máy bay chiến đấu tàng hình J-31 do Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương – Công nghiệp Hàng không Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, còn máy bay chiến đấu tàng hình J-20, loại máy bay chiến đấu cỡ lớn hơn do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô nghiên cứu chế tạo. Tuy nhiên, máy bay J-20 không được trưng bày ở Triển lãm Hàng không Chu Hải.

Theo đó, bài viết cho rằng, điều này tạo ra một chứng cứ quan trọng cho vị thế của máy bay chiến đấu J-31. J-20 không được trưng bày ở Triển lãm Hàng không Chu Hải là do Trung Quốc không dùng nó để xuất khẩu, J-20 được sử dụng cho Không quân Trung Quốc, không được tiết lộ quá nhiều thông tin. 

Ngược lại, do J-31 được trưng bày ở triển lãm, được phát triển làm sản phẩm phiên bản xuất khẩu, do đó Không quân Trung Quốc rõ ràng không muốn sử dụng nó.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại