9 máy bay huyền thoại của Nga

Công Thuận |

9 máy bay huyền thoại của Nga
9 máy bay huyền thoại của Nga

Khi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga sẵn sàng “mở rộng những đôi cánh” của mình tại buổi triển lãm hàng không MAKS ở Moscow năm nay, chúng ta hãy nhìn lại các chương trình máy bay của Nga mà có lẽ chắc chắn rằng chúng là những "con chim sắt" ưu việt nhất trên thế giới.

1. MiG Skat bay với cánh UAV

Khái niệm thiết bị hàng không không người lái vũ trang duy nhất của Nga chỉ xuất hiện một thời gian ngắn tại triển lãm MAKS-2007, sau đó nó nhanh chóng biến mất không một dấu vết.

MiG Scat

Phòng thiết kế của MiG đã giới thiệu Skat cho một nhóm các nhà báo bên trong nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Zhukovsky, nơi tổ chức buổi triển lãm.

Các nhà báo đã quan sát và chụp lại được hình ảnh về một thiết bị tương đối nhỏ, xấp xỉ kích thước của loại máy bay không người lái RQ-170 Sentinel do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo.

Được trưng bày xung quanh thiết bị bay này là một bộ sưu tập vũ khí, trong đó có tên lửa không đối đất Kh-31, có thể được chứa trong một khoang vũ khí bên trong.

Skat đã không xuất hiện lại kể từ đó. Báo chí Nga dẫn lời một cựu giám đốc của MiG, nói rằng dự án này đã bị hủy bỏ.

Năm 2013, MiG đã ký hợp đồng để phát triển các phương tiện chiến đấu không người lái trên không cho các lực lượng không quân Nga, MiG cho biết họ có kế hoạch để sử dụng những bài học kinh nghiệm từ Skat cho dự án tiếp theo.

2. Trực thăng 2 động cơ trung bình Mil Mi-54

Thiết kế máy bay trực thăng quân sự là sở trường của Liên Xô, trong đó có phòng thiết kế Mil. Công ty này đã trưng bày mô hình một chiếc trực thăng dân sự mới 2 động cơ cỡ trung bình được gọi là Mi-54 tại cuộc triển lãm MAKS đầu tiên vào năm 1992.

Mi-54

Trang bị một cặp động cơ Saturn/Lyulka Al-32, loại máy bay trực thăng 10 - 12 chỗ ngồi này được thiết kế để thách thức các đối thủ từ phương Tây như Sikorsky S-76.

Nhưng hoàn cảnh kinh tế của Nga trong năm 1990 đã khiến cho nhiều dự án quan trọng bị hủy bỏ, với Mi-54 chỉ là một ví dụ. Tuy nhiên, mô hình này đã được hồi sinh khi việc sản xuất máy bay trực thăng bùng nổ trong thập kỷ qua.

Mil đã trưng bày mẫu Mi-54 tại triển lãm MAKS-2007 nhưng đến năm 2010 nó đã được chuyển đi sau đó. Hiện chương trình này được cho là đã bị dừng lại.

3. Máy bay thương mại siêu thanh Sukhoi S-21

Sukhoi-Gulfstream S-21 là máy bay phản lực siêu thanh dành cho giới thương gia, hiện đang ở trong giai đoạn thí nghiệm hợp tác sản xuất giữa Nga-Mỹ.

Sukhoi S-21 SSBJ

Vào đầu những năm 1990, Công ty hàng không Gulfstream và Phòng thiết kế Sukhoi ở Moskva đã bắt đầu hợp tác để phát triển một loại máy bay phản lực siêu thanh cỡ nhỏ dành cho các thương nhân, có tên mã là S-21. Chuyến bay đầu tiên từng được dự kiến diễn ra vào năm 1993.

S-21 có thể bay ổn định tại vận tốc Mach 2 và nó được hỗ trợ các hệ thống chống sóng âm thanh khi bay với vận tốc siêu thanh, và máy bay luôn có thể đạt vận tốc Mach 1 dễ dàng. Nó được trang bị loại cánh chính là cánh cụp cánh xòe và cánh mũi ở phía đầu máy bay.

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài hàng thập kỷ của Nga đã ảnh hưởng nặng nề đến vấn đề tài chính của Sukhoi. Đến năm 1993, Gulfstream đã không tiếp tục hợp tác sản xuất với Sukhoi nữa và chỉ còn phòng thiết kế của Nga tiến hành công việc với S-21 một mình.

S-21 tiếp tục được trưng bày tại các cuộc triển lãm MAKS trong nhiều năm, nhưng khái niệm thiết kế cuối cùng đã được thay thế bằng một loạt các mô hình mới.

4. Sukhoi KR-860 Kryl'ya Rossii 2 tầng

Liệu thế giới có cần một loại máy bay chở khách có 1.000 chỗ ngồi? Có lẽ không. Nhưng vào cuối những năm 1990. Sukhoi đã đề xuất một khái niệm - KR-860, vốn có thể so sánh với dự án máy bay Airbus A3XX và Boeing 747X đương đại.

Sukhoi KR-860

Thiết kế này có trọng lượng tối đa khoảng 650 tấn, trọng tải khoảng 300 tấn, boong chính có 3 lối đi mỗi lối có các hàng ghế 12 chỗ ngồi, trong khi tầng trên có 2 lối đi với các hàng ghế 9 chỗ ngồi.

KR-860 dự kiến có thể chở được 860 - 1.000 hành khách. Các hành khách sẽ lên máy bay theo các cửa thông thường ở thân máy bay hoặc bằng thang cuốn dưới bụng phía sau của máy bay. Nếu được xây dựng, đây sẽ là máy bay lớn nhất, rộng nhất và nặng nhất thế giới.

Tuy nhiên, dự án này chỉ dừng lại ở mức mô hình tiếp thị.

5. Chiến đấu cơ Sukhoi Su-47 Berkut

Sukhoi cuối cùng đã công bố Su-47 Berkut tại cuộc triển lãm hàng không MAKS-2007. Ban đầu nó chỉ có mục tiêu là phô diễn kỹ thuật và cũng từng được dự định trở thành loại máy bay đầu tiên trong thế hệ máy bay chiến đấu tiếp sau của Nga.

Sukhoi Su-47 Berkut

Nhưng sau đó, Sukhoi đã phát triển một thiết kế mới cho một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, vốn xuất hiện trong năm 2010 là T-50. Su-47 Berkut có lẽ tiếp tục phục vụ như một nền tảng thử nghiệm các công nghệ được phát triển cho T-50.

6. Tupolev Tu-334

Tupolev Tu-334 là một máy bay chở khách tầm ngắn tới tầm trung Nga, được phát triển để thay thế các loại Tu-134 và Yak-42 đã lỗi thời đang hoạt động trên khắp thế giới.

Tupolev Tu-334

Khung máy bay dựa trên thân rút ngắn của loại Tu-204 và cánh cũng là phiên bản tỷ lệ nhỏ của cánh Tu-204. Tuy nhiên, không giống như Tu-204, Tu-334 có đuôi hình chữ T và các động cơ đặt hai bên thân sau thay vì dưới cánh.

Việc phát triển Tu-334 được bắt đầu từ những năm 1990, nhưng diễn ra chậm chạp vì các vấn đề vốn khi Liên Xô tan rã. Một nguyên mẫu Tu-334 được trưng bày năm 1995, nhưng đó chỉ hơn một mô hình với vài hệ thống được lắp đặt.

Chỉ có 2 mẫu thử được chế tạo và nhà sản xuất United Aircraft Corporation của Nga đã quyết định ngừng dự án năm 2009 để chuyển sang tập trung vào các loại máy bay khác là Sukhoi Superjet 100 và Antonov An-148.

7. Tupolev Tu-444

Tu-444 là một khái niệm về máy bay siêu thanh thương gia của công ty Tupolev Nga. Tupolev có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các máy bay vận tải siêu thanh với các dự án như Tu-144, Tu-144L và máy bay siêu thanh chiến đấu tầm xa Tu-22 và Tu-160.

Tupolev Tu-444

Tu-444 được xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm MAKS-2003. Tuy nhiên, chương trình này có nguy cơ bị hủy bỏ và hiện vẫn chưa rõ lý do.

8. Vega Lutch UAV

Vega Lutch là loại máy bay tấn công không người lái của Nga, được trình diễn tại hội chợ MAKS 2011. Trọng lượng cất cánh tối đa của Lutch là 800 kg với vận tốc bay là 270 km/h. Lutch có khả năng trinh sát các tín hiệu quang học, radar, radio và do thám điện tử.

UAV Vega Lutch

Ngoài ra, Lutch mang khoảng 150 - 170 kg vũ khí cùng hệ thống điều khiển. Dựa vào nguyên mẫu là máy bay điều khiển từ xa Sigma 5, Lutch có tầm do thám từ 250 - 350 km với thời gian hoạt động ít nhất là 18 giờ. Nếu mang thùng dầu phụ, Lutch có thể bay được 30 giờ liền.

Tuy nhiên, sau triển lãm MAKS-2011, nó đã biến mất. Nó có lẽ đang phục vụ ở một nơi nào đó mà không xuất hiện trước công chúng.

9. Yakovlev Yak-58

Yakovlev Yak-58

Một số câu chuyện vẫn có thể có kết thúc tốt đẹp. Nhà sản xuất Yakovlev - hiện là một bộ phận của công ty Irkut - đã ra mắt loại máy bay Yak-58 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Đây là một loại máy bay thông dụng đa năng đã thu hút được hàng trăm đơn đặt hàng, nhưng căng thẳng giữa Nga và Gruzia - nơi Yak-58 được phát triển đã cản trở công ty chế tạo nó. Dự án đã bị hủy bỏ sau năm 1997.

Gần 20 năm sau, có những hy vọng mới về sự hồi sinh của Yak-58. Đầu năm nay, các phương tiện truyền thông Nga cho biết quyết định khởi động lại việc sản xuất Yak-58 có thể được công bố tại triển lãm MAKS-2015.

theo Báo tin tức

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980