12 vị trí quan trọng nhất trên siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz

Đức Anh |

Để vận hành siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz cần đến 5.500 người với 12 bộ phận kết nối với nhau tạo thành một thể thống nhất.


Bộ phận điều khiển bay chính. Đây là vị trí được bố trí cao nhất trên tháp chỉ huy. Nơi đây các vị chỉ huy hàng không sẽ kiểm soát và quan sát tất cả các hoạt động cất hạ cánh trên boong tàu cũng như vùng trời xung quanh với bán kính tới 16 km từ tàu sân bay.

Bộ phận điều khiển bay chính. Đây là vị trí được bố trí cao nhất trên tháp chỉ huy. Nơi đây các vị chỉ huy hàng không sẽ kiểm soát và quan sát tất cả các hoạt động cất hạ cánh trên boong tàu cũng như vùng trời xung quanh với bán kính tới 16 km từ tàu sân bay.


Tháp chỉ huy chính. Khu vực này được bố trí phía dưới bộ phận điều khiển bay. Đây là khu vực làm việc của hạm trưởng, hoa tiêu, lái tàu và các sĩ quan chỉ huy các bộ phận khác.

Bộ phận này là nơi ra những mệnh lệnh chỉ huy cao nhất đối với toàn bộ hoạt động của siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz.

Tháp chỉ huy chính. Khu vực này được bố trí phía dưới bộ phận điều khiển bay. Đây là khu vực làm việc của hạm trưởng, hoa tiêu, lái tàu và các sĩ quan chỉ huy các bộ phận khác.

Bộ phận này là nơi ra những mệnh lệnh chỉ huy cao nhất đối với toàn bộ hoạt động của siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz.


Boong chính: Đây là khu vực triển khai phóng và thu hồi các máy bay hoạt động trên hàng không mẫu hạm. Mặt boong là nơi lắp các máy phóng hơi nước để phóng máy bay cùng hệ thống cáp hãm đà để hãm tốc độ phi cơ khi hạ cánh.

Toàn bộ mặt boong của tàu sân bay lớp Nimitz có diện tích tới 1,8 héc ta.

Boong chính: Đây là khu vực triển khai phóng và thu hồi các máy bay hoạt động trên hàng không mẫu hạm. Mặt boong là nơi lắp các máy phóng hơi nước để phóng máy bay cùng hệ thống cáp hãm đà để hãm tốc độ phi cơ khi hạ cánh.

Toàn bộ mặt boong của tàu sân bay lớp Nimitz có diện tích tới 1,8 héc ta.


Phòng phổ biến nhiệm vụ bay: Các phi công trước khi cất cánh sẽ được vị chỉ huy tóm tắt yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra, khu vực này cũng là nơi các phi công thảo thuận về nhiệm vụ hoặc xem phim để thư giãn sau những giờ bay căng thẳng.

Phòng phổ biến nhiệm vụ bay: Các phi công trước khi cất cánh sẽ được vị chỉ huy tóm tắt yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra, khu vực này cũng là nơi các phi công thảo thuận về nhiệm vụ hoặc xem phim để thư giãn sau những giờ bay căng thẳng.


Phòng thiết bị bay: Đây là nơi bảo quản các loại mũ bay, quần áo, giày và các thiết bị hỗ trợ khác cho phi công. Khu vực này là nơi chuẩn bị cuối cùng trước khi phi công bước lên máy bay và cất cánh.

Phòng thiết bị bay: Đây là nơi bảo quản các loại mũ bay, quần áo, giày và các thiết bị hỗ trợ khác cho phi công. Khu vực này là nơi chuẩn bị cuối cùng trước khi phi công bước lên máy bay và cất cánh.


Phòng ngủ: 5.500 người hoạt động trên một cỗ máy chiến tranh tạo nên áp lực không nhỏ về nơi nghỉ ngơi cho thủy thủ đoàn. Không gian trên tàu được tận dụng một cách tối đa. 96 thủy thủ phải dùng chung một phòng ngủ. Tuy vậy, người ta vẫn tạo được một chút riêng tư cho mỗi thủy thủ.

Phòng ngủ: 5.500 người hoạt động trên một cỗ máy chiến tranh tạo nên áp lực không nhỏ về nơi nghỉ ngơi cho thủy thủ đoàn. Không gian trên tàu được tận dụng một cách tối đa. 96 thủy thủ phải dùng chung một phòng ngủ. Tuy vậy, người ta vẫn tạo được một chút riêng tư cho mỗi thủy thủ.


Trung tâm tình báo: Đây là nơi lập kế hoạch nhiệm vụ. Các sĩ quan tình báo sẽ cung cấp cho phi công những chi tiết mới nhất về tình trạng, vũ khí, sơ đồ bố trí của đối phương dựa trên thông tin do các phương tiện trinh sát tình báo cung cấp.

Trung tâm tình báo: Đây là nơi lập kế hoạch nhiệm vụ. Các sĩ quan tình báo sẽ cung cấp cho phi công những chi tiết mới nhất về tình trạng, vũ khí, sơ đồ bố trí của đối phương dựa trên thông tin do các phương tiện trinh sát tình báo cung cấp.


Trung tâm kiểm soát không lưu: Đây là nơi đảm bảo an toàn bay cho các hoạt động hàng không trên tàu sân bay. Các nhân viên điều khiển sẽ dựa trên dữ liệu từ radar để điều phối hoạt động cất hạ cánh. Bộ phận này có chức năng tương tự như đài kiểm soát không lưu tại các sân bay dân sự.

Trung tâm kiểm soát không lưu: Đây là nơi đảm bảo an toàn bay cho các hoạt động hàng không trên tàu sân bay. Các nhân viên điều khiển sẽ dựa trên dữ liệu từ radar để điều phối hoạt động cất hạ cánh. Bộ phận này có chức năng tương tự như đài kiểm soát không lưu tại các sân bay dân sự.


Phân xưởng cơ khí: Nó hoạt động như một xưởng vũ khí. Các nhân viên ở đây sẽ lắp cánh, bộ phận điều khiển cho bom thông minh, tên lửa, lắp ngòi nổ, sửa chữa máy bay. Máy bay và vũ khí sau khi được chuẩn bị xong sẽ được đưa lên boong bằng 3 thang máy khổng lồ dọc theo 2 bên mạn tàu.

Phân xưởng cơ khí: Nó hoạt động như một xưởng vũ khí. Các nhân viên ở đây sẽ lắp cánh, bộ phận điều khiển cho bom thông minh, tên lửa, lắp ngòi nổ, sửa chữa máy bay. Máy bay và vũ khí sau khi được chuẩn bị xong sẽ được đưa lên boong bằng 3 thang máy khổng lồ dọc theo 2 bên mạn tàu.


Nhà ăn: Phục vụ bữa ăn cho 5.500 người trên tàu là một công việc không hề dễ dàng. Thủy thủ đoàn được cung cấp bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ.

Nhà ăn: Phục vụ bữa ăn cho 5.500 người trên tàu là một công việc không hề dễ dàng. Thủy thủ đoàn được cung cấp bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ.


Phòng Y tế: Thủy thủ đoàn được chăm sóc y tế đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. Cơ sở y tế trên tàu có quy mô tương đương một bệnh viện gồm các cơ sở phẫu thuật, nha khoa. Một số người từng nói đùa rằng, bạn có thể thắt ống dẫn tinh ngay trên tàu để ví von cho quy mô đầy đủ của phòng y tế.

Phòng Y tế: Thủy thủ đoàn được chăm sóc y tế đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. Cơ sở y tế trên tàu có quy mô tương đương một bệnh viện gồm các cơ sở phẫu thuật, nha khoa. Một số người từng nói đùa rằng, bạn có thể thắt ống dẫn tinh ngay trên tàu để ví von cho quy mô đầy đủ của phòng y tế.


Phòng động cơ: Cỗ máy chiến tranh có lượng giãn nước tới 100.000 tấn này được vận hành bởi 2 lò phản ứng hạt nhân. Nó cung cấp truyền động cho chân vịt 4 trục để tàu di chuyển cũng như hệ thống điện cho toàn bộ tàu. Lò phản ứng có thể hoạt động liên tục trong 25 năm mới cần tiếp nhiên liệu.

Phòng động cơ: Cỗ máy chiến tranh có lượng giãn nước tới 100.000 tấn này được vận hành bởi 2 lò phản ứng hạt nhân. Nó cung cấp truyền động cho chân vịt 4 trục để tàu di chuyển cũng như hệ thống điện cho toàn bộ tàu. Lò phản ứng có thể hoạt động liên tục trong 25 năm mới cần tiếp nhiên liệu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại