Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây. Các đại biểu Quốc hội cũng như dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc xử phạt người lái xe có nồng độ cồn trong máu trên mức 0.
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nêu quan điểm: " Trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe. Nguyên tắc của pháp luật Việt Nam là thống nhất trong hệ thống. Các luật ra sau phải làm trên cơ sở của luật trước, lấy nguồn luật trước.
Do đó, trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các cơ quan, các nhà làm luật của cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đề xuất nội dung này. Quan điểm cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo, đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật".
Trung tướng Nguyễn Minh Đức. (Ảnh: Quochoi.vn).
Trung tướng Nguyễn Minh Đức dẫn thông tin từ Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, thông qua đánh giá thẩm tra việc thực hiện đảm bảo an toàn giao thông hằng năm. Theo đó, trong tất cả các vụ tai nạn giao thông đường bộ, khoảng 43% các vụ việc có nguyên nhân xuất phát từ sử dụng rượu, bia.
“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng, Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nói.
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, một số đại biểu có quan điểm khác nhau về vấn đề cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông. Các đại biểu ủng hộ quan điểm không lái xe khi sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, nhiều đại biểu nêu ra các tình huống trong thực tế cần xem xét.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng cần xem xét lại mức đo nồng độ cồn bằng 0: "Nên chấp nhận hơi thở có nồng độ cồn nhưng phải nằm trong giới hạn nhất định theo quy định của pháp luật. Trong một số món ăn hiện nay, đầu bếp có sử dụng chút rượu bia để chế biến. Nếu khi ăn xong mà bị đo nồng độ cồn và bị xử phạt thì chưa đủ thuyết phục".
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) bày tỏ lo ngại, với quy định trong dự thảo luật, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu thì bất kỳ ai khi tham gia giao thông cũng có thể sẽ bị xử phạt ở mức thấp nhất.
Đại biểu đề xuất thiết kế lại quy định theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn, phải có mức “chặn dưới”. Ví dụ, nồng độ cồn từ 1-50 phạt bao nhiêu, từ 50-100 thì phạt bao nhiêu… nếu không quy định rõ thì đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn, bởi bản thân trong hệ thiêu hoá cũng sinh ra hơi, ra khí.
Bà Lan cho rằng, quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe.
CSGT thực hiện đo nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông.
Ngược lại, đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, trong quá trình thẩm tra dự luật cũng có các ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định này có quá khắt khe quá không.
Theo ông An, cần phân biệt rõ quy định này không cấm người dân uống rượu bia, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán xá mà chỉ cấm người dân đã uống rượu bia thì không được lái xe.
"Mỗi người có suy nghĩ, ý kiến khác nhau. Song, tôi cho rằng cần phải nhất quán và tiếp tục làm quyết liệt việc tài xế đã uống rượu bia là không được lái xe. Đây là chủ trương tốt, đang triển khai. Điều quan trọng cần làm chặt chẽ nhưng không gây ảnh hưởng, phiền hà đến người dân", ông An nhấn mạnh.
Cũng theo đại biểu, nếu đã đi nhậu thì không thể có chuyện uống một hai giọt xong lái xe ra đường. Vì vậy, ông An cho rằng cần xác định đã uống rồi thì không lái xe mà gọi taxi, xe ôm để đi về.