Giám đốc công ty vũ khí “Thiết bị bọc thép Ukraine” là ông Vladislav Belbas hôm 22/12 cay đắng nói rằng, quân đội Ukraine ở mặt trận sử dụng xe bọc thép của nước ngoài nhiều hơn xe của Ukraine, trong khi thiết giáp nội địa có giá rẻ hơn xe phương Tây tới 20-30%.
Trả lời câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Economic Pravda của Ukraine về quân đội nước này sử dụng nhiều xe bọc thép trong nước hay nước ngoài hơn trên mặt trận chiến đấu với quân Nga, ông Vladislav Belbas khẳng định xe nước ngoài nhiều hơn, trong khi hiệu quả chiến đấu không khác gì nhau.
Hiện nay, các xe bọc thép của Lực lượng Vũ trang Ukraine được sử dụng chủ yếu để vận chuyển nhân sự đến gần các vị trí chiến đấu với quân Nga, chứ không trực tiếp tham chiến, không còn đóng vai trò mũi nhọn tấn công thọc sâu như trong chức năng của các Lữ Bộ binh Cơ giới kiểu phương Tây.
Các lữ đoàn Bộ binh Cơ giới Ukraine hiện đang sử dụng cả thiết bị của Liên Xô dòng BMP, BTR, lẫn của phương Tây.
Hàng trăm xe bọc thép khác nhau đã được các quốc gia trong và ngoài NATO viện trợ, trong đó chủ yếu là xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley và M113 của Mỹ, hay Marder của Đức.
Trước thực trạng trên, vị quan chức ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine khẳng định, các nhà sản xuất nước này có thể đáp ứng nhu cầu về xe bọc thép của quân đội Ukraine, cả về số lượng lẫn chất lượng, đặc biệt là xe thiết giáp nội địa có giá thấp hơn 20-30% so với hàng nước ngoài.
Ông chỉ trích việc giới chức lãnh đạo quân đội chuyển tiền ra nước ngoài mua những thiết bị có tính năng tương tự trong nước, nhưng lại đắt tiền hơn, là điều hết sức thiển cận.
Theo ông, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng đã có nhận thức sai lầm về sự hỗ trợ kỹ thuật của phương Tây trong cuộc xung đột quân sự với Nga.
Các chính phủ phương Tây, chứ không phải các công ty sản xuất quốc phòng phương Tây, đã cung cấp viện trợ quân sự cho Lực lượng Vũ trang Ukraine mua thiết bị, nhưng các nhà sản xuất phương Tây lợi dụng điều này để ép giới chức lãnh đạo Kiev phải mua thiết bị của họ.
“Họ đến Ukraine và nói: Chúng tôi cung cấp cho bạn 200 chiếc xe miễn phí, nhưng bạn phải mua chúng bằng tiền” - ông Belbas cay đắng giải thích.