Từng bị liệt nửa mặt vì áp lực học tập, nữ sinh lớp 12 nhận học bổng 2,9 tỷ của VinUni

Phương Anh |

Trước đây, cầm bài kiểm tra dưới 9 điểm, Gia Ninh lại thấy đầu mình căng như dây đàn. Cô giằng xé, tự dằn vặt mình, thêm áp lực và ép bản thân phải học nhiều hơn.

Áp lực điểm số sinh rối loạn lo âu

Đàm Gia Ninh (sinh năm 2003, quê Đồng Nai) sớm rời xa gia đình để học nội trú tại trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý (Lawrence S. Ting School) tại TP.HCM. 

Khi học cấp 2, Ninh bị áp lực việc học một cách tiêu cực. Cô không cho phép mình bị điểm thấp và lúc nào cũng muốn được điểm tối đa.

“Dù không ai ép làm điều đó nhưng bản thân em luôn bị ám ảnh bởi việc phải được điểm cao. Khi không được điểm số như mong muốn, em cảm thấy vô cùng tệ. Suốt quãng thời gian đó, em dường như mất đi khả năng chấp nhận những thiếu sót của mình. Dù cố gắng đến mấy, em luôn cảm thấy mình chưa đủ tốt”, Ninh chia sẻ.

Cô sau đó tìm cách giải quyết bằng cách ép mình học, nhưng lại thêm căng thẳng. Càng lo sợ, điểm kiểm tra lại càng thấp vì cô không thể làm được bài. Những lúc như vậy, Ninh thấy day dứt và rơi vào bế tắc.

“Nếu bài kiểm tra dưới 9 điểm, em sẽ vo tờ giấy lại và ném tất cả đi. Em gần như phủ nhận mọi sự cố gắng của bản thân và luôn tự gán cho mình cảm giác thất bại. Em rất sợ cảm giác ấy, nhất là trong giai đoạn thi chuyển cấp”, nữ sinh 2003 chia sẻ.

Từng bị liệt nửa mặt vì áp lực học tập, nữ sinh lớp 12 nhận học bổng 2,9 tỷ của VinUni - Ảnh 1.

Gia Ninh ngại kết bạn vì tự ti về bản thân.

Ngoài việc học, Ninh cũng bị áp lực bởi mối quan hệ. Cô luôn tự ti vì bị một số bạn body shaming (miệt thị ngoại hình). Những ảnh hưởng về tâm lý khiến Gia Ninh không dám chia sẻ với ai, cũng không thể kết bạn. Cô thường suy nghĩ tiêu cực về bản thân và mọi người xung quanh. 

“Khoảng thời gian đó, em gặp chứng rối loạn âu lo. Mọi thứ dù nhỏ nhất cũng khiến em sợ và căng thẳng. Thời điểm nặng nhất, dây thần kinh của em bị ảnh hưởng và em bị liệt nửa khuôn mặt. Ba mẹ phải đưa em đến bác sĩ”.

Việc điều trị ban đầu khiến tâm lý của Ninh không mấy cải thiện. Đến năm lớp 10, cô vẫn bị giới hạn mọi hoạt động học tập và ngoại khóa. Ninh không dám học quá căng thẳng vì sợ phải đối mặt với nguy cơ liệt vĩnh viễn. 

Tự thay đổi mình nhờ các hội nghị và cuộc thi quốc tế 

Vài tháng sau, tình trạng có chút biến chuyển. Cô nữ sinh có thể điều chỉnh tâm lý và dần ổn định, nửa mặt bên phải cũng được cải thiện. Sau đó, cô chủ động để thay đổi.

“Em hiểu rằng mình phải tạm biệt bản thân lúc đó để trở thành một con người mới. Đầu năm lớp 11, em bắt đầu lại mọi thứ. Dù trễ hơn các bạn, nhưng em vẫn thấy rất vui vì mình đã lựa chọn đi tiếp và đối mặt với những điều làm mình sợ, thay vì tìm cách tránh né hay từ bỏ tất cả”, Ninh dứt khoát.

Cô gái 18 tuổi sau đó vừa tập trung học nâng cao GPA, vừa chọn lọc những hoạt động và cuộc thi chất lượng để tham gia.

“Có thời điểm em tham gia nhiều cuộc thi chồng chéo nhau và chỉ ngủ 2,3 tiếng/ngày. Vừa chợp mắt một tí thì 4,5 giờ sáng đã phải dậy làm tiếp. Em muốn học và tham gia các hoạt động để bù lại khoảng thời gian đi điều trị. Mình đã xuất phát chậm hơn người khác thì phải nỗ lực hơn họ nhiều lần thì mới đạt được mục tiêu”, cô chia sẻ.

Từng bị liệt nửa mặt vì áp lực học tập, nữ sinh lớp 12 nhận học bổng 2,9 tỷ của VinUni - Ảnh 2.

Gia Ninh trong một cuộc thi quốc tế, tổ chức online.

Gia Ninh cố gắng trở thành đại diện Việt Nam tại nhiều hội nghị cho người trẻ với sự góp mặt của nhiều quốc gia phát triển. Càng ngày, Ninh càng mạnh dạn hơn, cô đưa ra những bài tranh luận với chủ đề khác nhau, xoay quanh vấn đề môi trường, xã hội, kinh tế,....

“Việc tiếp xúc và tranh luận với các bạn cho em thêm những góc nhìn mới về những chuyện đang diễn ra thế giới. Ngoài ra, nó còn cho em thêm những người bạn mới đến từ các nước có nền văn hóa khác nhau. 

Chúng em dù sống khác múi giờ, khác nền văn hóa nhưng lại cùng nhau ngồi bàn về những vấn đề của thế giới và tìm ra giải pháp cho nó. Hơn hết, điều đó giúp em hiểu rằng các vấn đề của bản thân không chỉ là nỗi lo mình em gặp phải”, Ninh nói và cho biết tiếng Anh là công cụ giúp mình có thêm nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động, kết nối với bạn bè thế giới. 

Việc tham gia các sự kiện đa quốc gia đã giúp Gia Ninh tự tin hơn. Cô cảm thấy dần yêu đời vì đã làm được điều gì đó có ý nghĩa. Cô gái 19 tuổi từ đây cũng đã xây dựng được hình tượng mình sẽ trở thành trong tương lai.

Mạo hiểm nộp hồ sơ vào một trường đại học duy nhất

Với thành tích học tập GPA 9.4 và hoạt động ngoại khóa nổi trội, Ninh tự tin nộp hồ sơ vào một trường duy nhất là VinUni, ngành Quản trị khách sạn. Quyết định đó được Ninh đánh giá là khá mạo hiểm vì có thể đối mặt với nguy cơ rớt và không tìm trường học phù hợp với mình.

Vượt qua hàng ngàn tập hồ sơ, Ninh trở thành một trong số ít người đạt học bổng 90% (trị giá 2,9 tỷ đồng) của trường này trong đợt tuyển sinh sớm. 

Từng bị liệt nửa mặt vì áp lực học tập, nữ sinh lớp 12 nhận học bổng 2,9 tỷ của VinUni - Ảnh 3.

Ninh được nhận học bổng khi chưa thi THPT Quốc gia.

Chia sẻ lý do lựa chọn học ở trường Việt Nam thay vì quốc tế, Ninh cho rằng đây là cơ hội để cô thách thức bản thân, xem có thực sự giỏi. Theo Ninh, môi trường quốc tế cũng rất hấp dẫn, nhưng nếu mình có năng lực thì ở đâu cũng có thể tìm ra cơ hội để phát triển. 

“Người giỏi sẽ tìm thấy cơ hội ngay cả trong môi trường ngặt nghèo. Còn nếu giỏi nhưng vì môi trường mà bản thân bị thụt lùi thì phải suy nghĩ lại xem mình có thực sự giỏi hay chưa”, Ninh nói.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với những học sinh đến từ các nước khác nhau trên thế giới đã cho Ninh góc nhìn đa dạng. Cô gái 19 tuổi cho rằng Việt Nam là một môi trường tốt để cô làm việc sau này.

“Quyết định học và làm việc ở Việt Nam không thể nhận định là đúng hay sai, chỉ là nó cho mình nhiều hướng đi và ngã rẽ khác nhau. Sau này em muốn làm việc tại Việt Nam cho nên em muốn tập trung vào thị trường này, hiểu rõ những khó khăn và lợi thế. Hơn nữa, những năm gần đây, Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, nhất là khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhắm vào", Ninh chia sẻ định hướng.

Trước đây, Ninh cũng tham khảo một số trường ở nước ngoài phù hợp với năng lực của mình. Cô cho rằng những trường đó có thể cho mình một môi trường tốt, chương trình học chuẩn quốc tế hoặc những cơ hội việc làm lương cao. Tuy nhiên, Ninh đang hướng đến một mục tiêu khác, muốn làm điều gì đó (dù nhỏ) cho đất nước của mình. Do vậy, cô chọn học ở Việt Nam để hiểu rõ về thị trường này, dễ thích nghi và không bị sốc văn hóa.

Từng bị liệt nửa mặt vì áp lực học tập, nữ sinh lớp 12 nhận học bổng 2,9 tỷ của VinUni - Ảnh 4.

Gia Ninh ngày càng khẳng định mình bằng những nỗ lực cả trong học tập và hoạt động ngoại khóa.

Một lý do khác khiến Ninh chọn trường trong nước vì cô ưu tiên “hàng Việt Nam". Một lần tham gia hội nghị mô phỏng quốc tế, sự kiện có sự góp mặt của học sinh các nước trên thế giới, Ninh thấy những người bạn Hàn Quốc rất giỏi. Họ mang đậm bản sắc của Hàn Quốc, ngay cả trong những món quà nhỏ. Thấy vậy, Ninh tìm hiểu về trường học của bạn này.

“Khi tìm hiểu, em ấn tượng với câu châm ngôn: “Bạn học không chỉ vì bản thân, mà học cho một tương lai tươi sáng hơn của Hàn Quốc". Câu nói đó đã ảnh hưởng đến em rất nhiều, nó khiến em phải nghĩ về Việt Nam, làm sao để tạo ra những giá trị mang thương hiệu quốc gia và lan tỏa ra quốc tế”, Gia Ninh nghĩ.

Trở thành đại diện Việt Nam tại nhiều hội nghị cho người trẻ với sự góp mặt của nhiều quốc gia phát triển, Gia Ninh nhận ra họ có một vài định kiến về một số hình ảnh không hay của người Việt. 

“Em hiểu rằng Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, đó không phải là điều khiến em tự ti, mà là động lực để em nỗ lực hơn.

Một mình em thì chắc chắn không đủ, nhưng em biết Việt Nam có rất nhiều bạn giỏi sẵn sàng thay đổi điều này. Bản thân em cũng muốn kết nối với các bạn đó để cùng xây dựng, làm điều nên làm để tạo thêm nhiều giá trị cho thế hệ đi sau”, cô gái 19 tuổi cho hay.

Một số hoạt động và thành tích của Đàm Gia Ninh

- Giải Ba toàn quốc tại Cuộc thi hùng biện “Chào Tương Lai 2020”, bởi Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam.

- Giải Ba HSG Ngữ Văn Cấp Thành Phố Hồ Chí Minh năm học 2022.

- Excellence Award tại Global Leadership English Challenge Vietnam, bởi Văn phòng Thông tin Công cộng Liên Hợp Quốc (Department of Global Communications - United Nations).

- Nhận học bổng cho "Training Program on the United Nations", chương trình sư phạm hàng đầu tổ chức bởi các đại diện cấp cao của Liên hợp quốc, trao bởi Quỹ Hope To The Future Association (trực thuộc Bộ ngoại giao Hàn Quốc).

- Vượt qua 200 thí sinh đến từ hơn 10 quốc gia, là đội thi trẻ tuổi nhất nhận tài trợ tham dự Vòng Bán kết Cuộc thi Global Leadership Challenge tại Singapore vào tháng 8/2022, bởi Quỹ Hemispheres Foundation.

- Đại diện Việt Nam tại Unite the Nations, thuộc Time Project, dự án quốc tế với hơn 30 trường phổ thông từ hơn 20 quốc gia, bởi Associated Schools Project Network (ASPnet, UNESCO).

- Công tố viên (Prosecutor) tại International Mock Trial của World Affairs Council of Austin, Texas (Hoa Kỳ) - Cuộc thi Giao hữu Mô phỏng Tòa án - phiên tháng 11/2020.

- Đại diện Việt Nam tại nhiều hội nghị, diễn đàn đa quốc gia: Global Forum (100 đại diện từ hơn 7 quốc gia), Asian Youth Forum (50 đại diện từ 6 quốc gia), Sri Aman English Youth Leadership Summit (39 trường Phổ thông từ hơn 10 quốc gia), Pen Pal Project 2020 (Dự án Bạn qua Thư tín Quốc tế), Global GLEC Conference, và nhiều dự án lớn nhỏ khác.

- Thành viên 2 năm của dự án School Social Media Collaborator Project, thuộc Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Oxford University Clinical Research Unit - OUCRU), dưới sự hướng dẫn từ các nhà khoa học tại OUCRU và (phó) giảng viên tại các trường đại học.

- Cùng thầy Trưởng khoa Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Nguyễn Tất Thành đồng thực hiện bài nghiên cứu “Relationship between Service Quality, Perceived Value, Satisfaction and Revisit Intention in Hotel Industry”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại