Nhiều nhà xây cổng đều có chi tiết này, công dụng là gì thì không phải ai cũng biết

Thu Phương |

Hẳn bạn đã bắt gặp những đường rãnh này ở nhiều ngôi nhà, thế nhưng tác dụng thật sự của chúng là gì?

Mới đây, bài viết liên quan đến thiết kế cổng nhà trên một trang mạng xã hội đang được dân mạng bàn tán sôi nổi, tranh cãi xung quanh mục đích thật sự của chi tiết này.

Nhiều nhà xây cổng đều có chi tiết này, công dụng là gì thì không phải ai cũng biết - Ảnh 1.

Chi tiết ở cổng nhà nhiều người nhưng không phải ai cũng biết công dụng thực sự. (Ảnh Blog Tâm sự)

Có thể thấy, trong hình ảnh là dốc của một ngôi nhà đang được thi công thêm những đường rãnh đan xen vào nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm như vậy để tạo điểm nhấn, tăng sự thẩm mỹ cho chiếc dốc trước cổng, một số khác lại cho rằng, mục đích chính của nó lại không hề đơn giản như vậy.

“Chắc để trông cho đỡ trống, trông cho đẹp hơn thôi chứ sao.”

“Đi đâu cũng gặp mà cũng không biết tô vẽ vào thêm để làm gì, cứ trơn có phải sang hơn không.”

“Có khi lại có công dụng tâm linh, phong thủy gì cũng nên.”

Được bàn tán sôi nổi là vậy nhưng về công dụng thật sự của những đường rãnh đan xen này không phải ai cũng biết cụ thể, chính xác. Vậy nó dùng để làm gì?

Công dụng thật sự

Trên thực tế, những đường rãnh hay gờ như thế này xuất hiện rất nhiều trong các thiết kế thường ngày. Từ dốc trước cổng trong những công trình nhà ở hay dốc ở các hầm để xe của các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tần. Đây có thể là các rãnh hình uốn lượn, chéo đan xen, hay các đường thẳng tạo nên hình xương cá.

Nhiều nhà xây cổng đều có chi tiết này, công dụng là gì thì không phải ai cũng biết - Ảnh 3.

Những đường rãnh, gờ xuất hiện ở các công trình nhà ở hay các hầm để xe của các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng. (Ảnh minh họa)

Trong ngành xây dựng và thiết kế, công dụng thật sự của chúng là dùng để chống trơn trượt, giảm tốc độ của phương tiện khi di chuyển từ độ cao xuống.

Những rãnh, gờ này sẽ có tác dụng khi đưa nước ra phía ngoài rìa, thay vì thấm và đọng lại trực tiếp trên sàn, làm bề mặt trở nên trơn, trượt.

Đối với dốc trơn, không được thiết kế rãnh hay gờ, khi các phương tiện di chuyển sẽ dễ gặp phải tình huống trơn, trượt đặc biệt là vào những ngày độ ẩm cao hay trời mưa, bề mặt ẩm ướt. Từ đó, có thể thể dẫn tới những tai nạn nguy hiểm khi xe đang di chuyển từ cao xuống.

Sự ra đời của các rãnh dốc này đã có từ lâu, trong những công trình nhà ở cũ ở các vùng nông thôn, nhiều gia đình đã biết tự tạo ra những đường rãnh ở con dốc trước cổng nhà mình.

Trước kia, người ta thường thi công đơn giản bằng cách dùng các dụng cụ xây dựng như bay, búa, kìm để tạo ra các đường rãnh trên nền xi măng còn ướt. Hiện nay, với các loại máy móc chuyên dụng, các rãnh dốc sẽ được thi công, thiết kế tiêu chuẩn và đảm bảo hơn.

Nhiều nhà xây cổng đều có chi tiết này, công dụng là gì thì không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Thi công các rãnh dốc đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Theo các đơn vị thi công, việc tạo ra các rãnh như thế này cũng không hề đơn giản và sẽ có những quy định, yêu cầu cụ thể để đảm bảo chất lượng công trình đạt hiệu quả cao nhất. Có thể kể tới như độ sâu của các rãnh phải đúng tiêu chuẩn, khoảng cách giữa các rãnh đủ tạo ra một khoảng vừa đủ để tạo độ ma sát.

Bên cạnh việc thiết kế các rãnh, gờ dốc, ngày nay, các loại sơn chống trơn cũng được sử dụng để chống tình trạng trơn, trượt, giảm thiểu rủi ro xảy ra nguy hiểm trong các công trình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại