Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn?

Minh Đức |
Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn?
Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn?

Phần đầu biến dạng hoàn toàn, nhưng nhờ ‘bí mật’ này mà hành khách trên xe vẫn an toàn.

Gần đây đã xảy ra một vụ tai nạn giữa VinFast Lux SA2.0 và một chiếc bán tải được cho là tại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Theo đó, tài xế cầm lái chiếc SUV của VinFast được cho là đã mất lái và đâm vào đuôi chiếc xe bán tải, trước khi đâm vào một nhà dân gần đó và dừng lại.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, hình ảnh về vụ tai nạn đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Bên cạnh những lời xót thương các nạn nhân trong vụ tai nạn, nhiều người cũng tỏ ra nể phục trước độ vững chắc của VinFast Lux SA2.0. Có thể thấy phần đầu xe sau tai nạn đã không còn nét nhận diện nào, nhưng cabin hành khách và người ngồi trong đều được cho là không gặp vấn đề gì nghiêm trọng.

Vậy, liệu có bí mật gì khiến chiếc xe có thể ‘trụ vững’ sau vụ tai nạn này không?

Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn? - Ảnh 1.

Khoang hành khách của chiếc VinFast Lux SA2.0 trong vụ tai nạn kể trên. Ảnh: Cộng đồng VinFast Việt Nam

Bí mật đó chính là khung gầm của chiếc xe.

Chúng ta thường suy nghĩ rằng một chiếc xe ‘cứng chắc’, an toàn tức là phải hoàn toàn nguyên vẹn sau tai nạn. Nhưng thực tế, các nhà sản xuất ô tô nói chung lại đang làm điều hoàn toàn trái ngược.

Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn? - Ảnh 2.

Vùng hấp thụ xung lực (Crumple zone) là khoang động cơ và khoang hành lý. Ảnh: Researchgate

Trên các mẫu xe hiện đại ngày nay nói chung, cấu trúc của một chiếc xe có thể chia làm 3 phần: khoang động cơ ở phía trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý ở phía sau. Khi tai nạn xảy ra, điều mà nhà sản xuất phải tính toán là cách chiếc xe có thể hấp thụ và điều hướng lực tác động từ vụ va chạm.

Thông thường khoang động cơ và khoang hành lý là những nơi được tính toán để bị móp méo, tức là hấp thụ một phần lực tác động. Lực dư thừa còn lại sẽ phân tán theo hướng mà nhà sản xuất đã tính toán trước, sao cho khoang hành khách phải nguyên vẹn nhất có thể.

Các vị trí và hướng đi của lực tác động có thể tham khảo theo hình bên dưới.

Vụ VinFast Lux SA2.0 tai nạn ở Quảng Ninh: Bí mật nào giúp VinFast Lux SA2.0 dù ‘tan tành’ phần đầu nhưng cabin không hề hấn? - Ảnh 3.

Gợi ý hướng phân tán lực tác động trên khung xe VinFast Lux SA2.0. Ảnh gốc: VinFast