Ngoài giảm sốc hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để 'vượt mặt' Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe?

Quang Hiếu |

Ford Everest có những đặc điểm rất ‘chiều’ khách Việt. Đó là gì?

Trong phân khúc SUV/CUV 7 chỗ, 3 cái tên thường xuyên được nhắc tới nhất là Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe và Ford Everest. Đây cũng là 3 cái tên thường xuyên xuất hiện trên ‘bục trao giải’ 3 mẫu xe có doanh số tốt nhất phân khúc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung vì đại dịch, các đại lý Ford tại Việt Nam hiện đang đề xuất mức ưu đãi cực lớn, trong khoảng 100 triệu đồng. Đặc biệt, có một số đại lý thậm chí còn sẵn sàng ưu đãi hẳn 110 triệu đồng.

Nhưng đứng trước 2 đối thủ ‘sừng sỏ’ từ Hàn và Nhật, mẫu SUV từ Mỹ Ford Everest này có thứ ‘vũ khí’ gì?

Ford Everest là loại xe gì?

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 1.

Ford Everest là mẫu xe có kích thước lớn bậc nhất phân khúc

Với những lợi thế về mặt ‘thể hình’ của những mẫu xe SUV như gầm cao tiện lợi, không gian rộng rãi, động cơ thường mạnh mẽ, rất nhiều hãng xe đã phổ cập những tính năng này tới các mẫu xe của mình, khiến do dòng xe Crossover hay CUV trở nên phổ biến hơn. Vì xuất hiện nhiều hơn, nhiều người khó phân biệt giữa SUV và CUV.

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 2.

Ford Everest còn có tính năng 'đá cốp'

Riêng với Ford Everest, với thiết kế khung gầm Body-on-frame (còn gọi là khung thân rời) đặc trưng của các mẫu SUV, có thể khẳng định rằng Ford Everest là một mẫu SUV đúng nghĩa về mặt cấu trúc. Bên cạnh đó, Ford Everest cũng mang những đặc trưng của dòng SUV như rộng rãi và động cơ khỏe (sẽ nói chi tiết hơn ở phần sau).

Bên cạnh đó, Ford Everest cũng có một số đặc điểm ở ngoại hình có lẽ phù hợp với nhu cầu của nhiều người Việt. Đó là kích thước lớn, bệ vệ với thiết kế đầu xe hầm hố. Nhưng thiết kế của Ford Everest không vì thế mà thô kệch. Thiết kế ngoại thất của Ford Everest khá hài hòa với các nét bo tròn ở góc, đi cùng với các đường hơi nổi, gợi tính cơ bắp, mạnh mẽ. Tức là ở mặt thiết kế ngoại hình, Ford Everest không quá góc cạnh nhưng cũng không quá mềm yếu mà tinh tế, ưa nhìn.

SUV thường là dòng xe địa hình, vậy Ford Everest chạy phố có tốt không ?

Câu chuyện SUV gắn với dòng xe địa hình có lẽ bắt nguồn từ những mẫu xe quân sự, dường như là từ chiếc Willy Jeep nổi danh, xuất hiện từ những năm 1940. Thực tế, những mẫu xe gầm cao được cho là tiền thân của SUV đã xuất hiện từ trước đó, điển hình như chiếc Chevrolet Suburban Carryall từ 1935 mà hậu duệ của mẫu xe này đã là lớp ‘vỏ kén’ bảo vệ bà Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Việt Nam.

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 3.

Nội thất được đánh giá có thiết kế nam tính, thực dụng

Ford Everest là một mẫu SUV nhưng dường như chạy phố mới là định vị của mẫu xe này. Để làm rõ các đặc điểm này, ta cần nhìn vào những gì Ford Everest có. Xin được liệt kê các đặc điểm, trang bị và tính năng phù hợp với vai trò chạy phố có trên Ford Everest: Vô lăng trợ lực điện, hộp số 10 cấp tự động, có cảnh báo điểm mù, cửa sổ trời, 7 chỗ ngồi với không gian thoải mái ở cả hàng ghế thứ 3, cửa gió điều hòa hàng ghế thứ 3, cốp xe ngay cả khi dựng hàng ghế thứ 3 vẫn rộng rãi…

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 4.

Mâm xe lên tới 20 inch cũng là một đặc điểm rất 'phố'

Ngoài ra, Ford Everest còn có một tính năng được đánh giá rất cao là hỗ trợ đỗ xe chủ động. Tức là người lái chỉ cần kích hoạt chế độ, chiếc xe sẽ sử dụng các cảm biến siêu âm quanh xe, tìm chỗ đỗ phù hợp trong khi người lái di chuyển trong bãi đỗ. Khi tìm được vị trí thích hợp, người lái chỉ cần về số lùi, để chân ở bàn đạp phanh, đánh lái sẽ do chiếc xe tự thực hiện.

Ford Everest chạy đường trường thì sao?

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 5.

Hàng ghế sau tiện nghi giúp di chuyển đường dài thoải mái, không bị mệt

Với định vị là một mẫu SUV chạy phố, điều đó không có nghĩa rằng Ford Everest kém trong việc chạy đường trường. Với các tính năng được trang bị, việc cầm lái chiếc xe Ford Everest sẽ rất nhẹ nhàng. Đó là nhờ trang bị tính năng Adaptive Cruise Control – Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động.

Với tính năng này, người lái có thể cài đặt tốc độ di chuyển cố định (giống với Cruise Control bình thường), nhưng bên cạnh việc giữ tốc độ đã cài, chiếc xe còn có khả năng giữ khoảng cách với chiếc xe phía trước theo khoảng cách cài đặt trước. Giả sử chiếc xe phía trước rà phanh, Ford Everest cũng sẽ rà phanh theo để đảm bảo khoảng cách.

Bên cạnh tính năng này, Ford Everest còn có tính năng cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn. Với hệ thống camera hướng trước đặt trên xe, chiếc xe có thể tự xác định làn đường, đưa ra cảnh báo khi lệch làn và có thể tự đánh lái để giữ đúng làn đường đang di chuyển.

Ngoài giảm ‘sốc’ hơn 100 triệu, Ford Everest lấy gì để ‘vượt mặt’ Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe? - Ảnh 6.

Ford Everest có 3 chế độ lái đáp ứng nhiều loại địa hình khác nhau

Thêm vào hai tính năng cực hiện đại trên, Ford Everest phiên bản cao cấp nhất còn trang bị khối động cơ diesel 2.0L Biturbo cho công suất lên tới 213 mã lực và 500Nm mô-men xoắn, đi cùng hộp số 10 cấp tự động. Với công suất này, Ford Everest thừa khả năng để vượt bất kỳ chiếc xe nào trên cao tốc mà không mất nhiều công sức.

Đó là chưa kể tới hệ dẫn động 2 cầu, trang bị khóa vi sai cầu sau điện tử, 3 chế độ lái, cùng các tính năng an toàn khác giúp Ford Everest đủ khả năng đưa chủ nhân qua một màn vượt địa hình thú vị.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại