Sự thật bất ngờ về mẫu xe 'phả hơi nóng' vào VinFast Fadil và Hyundai Grand i10

Quang Hiếu |
Sự thật bất ngờ về mẫu xe 'phả hơi nóng' vào VinFast Fadil và Hyundai Grand i10
Sự thật bất ngờ về mẫu xe 'phả hơi nóng' vào VinFast Fadil và Hyundai Grand i10

Đây là 4 điều không phải ai cũng biết về KIA Morning - mẫu xe vừa triển khai chiến thuật hạ giá và ưu đãi lớn nhằm cạnh tranh VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.

Trong phân khúc hạng A vô cùng sôi động hiện nay tại Việt Nam, một trong những mẫu xe có mặt sớm tại Việt Nam và được nhiều người biết tới là KIA Morning. So với thời điểm xuất hiện chính thức lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào năm 2003, việc KIA Morning có mặt tại Việt Nam vào 2004 được xem là rất sớm, và chiếc xe vẫn có mặt trên thị trường tới tận ngày nay.

Dù 'già đời' và phổ biến vậy, KIA Morning vẫn có một số điều rất thú vị ít người biết tới.

TÊN GỌI KIA PICANTO / KIA MORNING

KIA Morning / Picanto tại Triển lãm ô tô Frankfurt năm 2003. Ảnh: Velocity Journal

Tại các thị trường khác nhau, chiếc xe đến từ Hàn Quốc này có tên gọi khác nhau. Trong khi tên gọi KIA Morning phổ biến tại Việt Nam thì ở châu Âu, tên gọi KIA Picanto thân thuộc hơn.

Có ý kiến cho rằng Picanto xuất phát từ 'Picantas' trong tiếng Tân Ban Nha, có nghĩa là vị cay. Còn Morning thì có ý kiến cho rằng xuất phát từ một tên gọi cũ mà phương Tây đặt cho Hàn Quốc từ thế kỷ 17: Land of the Morning Calm. Tuy nhiên, các điều này đều chưa được KIA xác nhận.

NỀN MÓNG 'HYUNDAI GETZ'

Hyundai Getz đời 2003 và KIA Picanto đời 2004. Ảnh: Favcars và Vauxford

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào 2003, KIA Morning tới nay đã trải qua 3 thế hệ với các thay đổi từ trong ra ngoài. Theo thông tin từ Autoexpress, KIA Morning thế hệ đầu tiên được xây dựng dựa trên nền tảng của chiếc Hyundai Getz cũng từng rất phổ biến tại Việt Nam.

KIA MORNING CÓ PHIÊN BẢN 3 CỬA

Tới thế hệ thứ 2 xuất hiện vào đầu năm 2011 tại Triển lãm ô tô Geneva, KIA Morning xuất hiện với một diện mạo mới, hoàn toàn khác biệt so với vẻ tròn trịa của thế hệ trước. KIA Morning thế hệ thứ 2 này có được ngoại hình như vậy phải kể tới công sức của một nhà thiết kế tài ba - Peter Schreyer.

Bản phác họa KIA Picanto 2011 bản 3 cửa và mẫu xe thực tế năm 2011. Ảnh: roadandtrack và Car Pixel

Thực tế, Peter Schreyer đã từng dành nhiều năm tại tập đoàn xe lớn hàng đầu thế giới là Volkswagen, ông cũng là người đứng sau thiết kế của chiếc Audi TT - chiếc xe thể thao đi vào lịch sử thế giới. KIA Morning thế hệ thứ 2 với phiên bản 3 cửa dành riêng cho châu Âu đã mang về cho KIA giải thưởng thiết kế xe của năm do iF trao tặng vào 2012.

KIA MORNING PHIÊN BẢN XE ĐUA

KIA Picanto / Morning tại KIA Platinum Cup. Ảnh: Kia Platinum Cup

Một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ lại làm xe đua? Không phải chuyện đùa đâu! KIA đã từng tổ chức cuộc đua KIA Platinum Cup tại Ba Lan. Tại giải đua này, KIA Morning được chọn làm chiếc xe đua chính thức.

Bên cạnh đó, KIA Morning phiên bản xe đua còn xuất hiện tại Korea Speed Festival, KIA Picanto GT Cup.