Các dự án ‘giải cứu’ ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất đa số vẫn 'án binh bất động'

Lý Tuấn |

Thời gian qua, UBND TP.HCM đã đề xuất thực hiện hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, phần lớn dự án đề xuất đều án binh bất động hoặc chậm triển khai, trong khi những dự án hoàn thành vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm, đã được UBND TP.HCM cùng các sở ban ngành đề xuất triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất), các dự án có thể kể đến như: Cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám; dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám; dự án mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, dự án cải tạo đường Cộng Hòa; dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý; dự án mở rộng đường Trường Chinh;…

Tuy nhiên, trong số các dự án kể trên chỉ có vài dự án được hoàn thàng và đưa vào sử dụng như: Cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám và dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám.

Trong đó, cầu vượt Trường Sơn được đầu tư với tổng kinh phí 242 tỷ đồng, có hình chữ Y, một nhánh dài 300 m dẫn vào ga quốc tế và một nhánh dài hơn 150 m vào ga quốc nội. Công trình hoàn thành tháng 7/2017 cho xe chạy một chiều từ đường Trường Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất, giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi.

Còn cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám được xây dựng với tổng kinh phí là 504 tỷ đồng, cầu vượt bằng thép có dạng hình chữ N với 3 nhánh. Trong đó, nhánh cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7m và nhánh cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8m đã được thông xe đưa vào sử dụng trong năm 2017. Nhánh thứ ba Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7m, do vướng mặt bằng nên đến đầu năm 2019 mới hoàn thành.

Đối với dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh) dài 433m, được thực hiện từ năm 2017, với tổng vốn là 166,2 tỷ đồng. Đường Hoàng Minh Giám sau khi được mở rộng 30m cho 6 làn xe lưu thông kết nối với cầu vượt ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, giúp xe đi từ quận 12, Gò Vấp vào trung tâm thành phố và ngược lại thuận tiện hơn trước.

Ngoài những dự án hoàn thành kể trên hiện nay vẫn còn nhiều dự án khác đang "án binh bất động" hoặc chưa thể triển khai có thể kể đến như: Dự án mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long); dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) và dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ)…

Với dự án mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, được xem là dự án quan trọng nhất, trước đó, năm 2016, dự án được HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe rộng 20 - 22m, tổng vốn đầu tư là 1.402 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất tới năm 2030 là xây thêm nhà ga T3, nâng công suất sân bay lên gấp đôi (50 triệu lượt hành khách mỗi năm) khiến áp lực giao thông quanh sân bay sẽ tăng cao. Sau đó, UBND TP.HCM đã điều chỉnh quy mô tuyến đường lên 6 làn xe, rộng 29,5 - 48 m, với tổng vốn đầu tư cũng tăng lên thành hơn 4.800 tỷ đồng, Trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.735 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh và bàn giao hơn 1.100m2 đất để tổ chức giao thông, tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Dù vậy, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng vẫn chưa có ý kiến thống nhất quy mô, phương án ranh dự án.

Đặc biệt, liên quan đến dự án nói trên, mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cũng đã có công văn kiến UBND TP.HCM đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất nhằm thực hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Trong đó, đẩy nhanh việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại khu vực thi công dự án; thẩm định, duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, giao đất quốc phòng và chọn nhà thầu thi công để khẩn trương thi công dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án, thông tin với báo chí, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nếu các vướng mắc được giải quyết, công trình dự kiến sẽ thi công trong năm 2021 và hoàn thành vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, 2 dự án quan trọng khác từng dự kiến sẽ khởi công trong năm 2020, nhưng gặp vướng mắc trong quá trình phê duyệt đơn giá bồi thường nên đến nay vẫn chưa triển khai là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và dự án cải tạo đường Cộng Hòa.

Trong đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt vào năm 2016, mở rộng đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay Tân Sơn Nhất) đến đường Cộng Hòa dài khoảng 783m, mặt cắt ngang 22m, với mức đầu tư gần 255 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 170 tỷ đồng.

Và dự án cải tạo đoạn đường Cộng Hòa, dài 134 m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (thường kẹt xe ở nút giao thông Lăng Cha Cả), có tổng vốn đầu tư 141 tỷ đồng.

Về tiến độ, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cả hai dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và dự án cải tạo đường Cộng Hòa dự kiến sẽ được UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong quý 3/2021 và trong quý 4/2021 sẽ tiến hành khởi công.

Ngoài ra, đối với dự án rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cũng cho biết, công trình dự kiến cũng sẽ khởi công trong quý 4/2021.

Dự án rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn từ đường Lê Trong Tấn đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình và Tân Phú) dài 644,5m, rộng 30m, 6 làn xe, tổng mức đầu tư 742,1 tỷ đồng, gồm 41,5 tỷ đồng xây lắp, còn lại là đền bù giải tỏa.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại