Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

NGUYỄN HOÀN |

Các bộ phận máy đào hầm đầu tiên phục vụ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, các bộ phận máy đào hầm này sẽ được vận chuyển về ga S9 - Kim Mã (Hà Nội) để lắp ráp.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 1.

Ngày 9/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các bộ phận máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) phục vụ tuyến đường sắt đô thị đã cập cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng từ cuối tháng 10. Sau nhiều ngày làm thủ tục, các bộ phận của máy đang được chuẩn bị vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 2.

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 3.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội và các nhà thầu vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 4.

Các bộ phận máy đào hầm metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại cảng Hoàng Diệu, TP Hải Phòng.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 5.

Máy đào hầm có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào hầm số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 6.

Trước đó, sáng 18/10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng. Ngay sau đó, đoàn tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong tháng 10, đơn vị đón đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất công nghệ Pháp) về khu Depot Nhổn và máy đào hầm (thiết kế và sản xuất công nghệ Đức) về ga ngầm S9 - Kim Mã.

Robot đào hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng - Ảnh 8.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.


theo Tiền Phong