Tiền điện tăng sốc do "chạm đường dây, nhân viên ghi sai chỉ số, nhập sai số liệu..."

PV |

Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An, Đà Nẵng đã ghi nhận trường hợp sai sót trong ghi số điện của người dân, khiến tiền điện tăng cao bất thường.

*ĐÀ NẴNG: Tiền điện của một gia đình tăng 14,3 lần do "chạm đường dây"

Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, bà Trương Thị Thơm (trú tổ 1 Hòa Khê, xã Hòa Sơn) phản ánh hóa đơn tiền điện kỳ tháng 5/2020 lên tới hơn 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,3 lần kỳ tháng 4 (258.000 đồng).Tháng 4, lượng điện nhà bà tiêu thụ là 145 kWh, được giảm trừ hỗ trợ COVID-19 28.000, thực trả 258.000 đồng.

Tháng 5, lượng điện sử dụng tăng lên tới 1.266 kWh (tăng 8,7 lần) nên số tiền điện phải trả theo hóa đơn hơn 3,7 triệu đồng.Trong khi theo lời con trai bà Thơm, tháng 5 bà Thơm tới phụ việc ở quán ăn của con nên hiếm khi ở nhà, ít sử dụng điện.

Trả lời Tuổi trẻ, Giám đốc Điện lực Hòa Vang Trần Thế Thọ nói sau khi cử người xuống kiểm tra xác định nguyên nhân tiền điện của hộ bà Thơm tăng cao là do chạm đường dây sau công tơ.

*NGHỆ AN: Một hộ tiền điện tăng 32 lần, lên 16 triệu đồng

PV Ngọc Tú ghi nhận, gia đình anh Đỗ Quang Anh (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) mới đây nhận hóa đơn tiền điện tăng hàng chục lần. Cụ thể, điện lực Nghệ An thông báo, tháng 6/2020, gia đình anh Anh tiêu thụ đến hơn 5093Kwh và phải trả tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

Anh phản ánh thì phía điện lực kiểm tra, phát hiện có sự sai sót trong quá trình nhập số liệu. Lượng điện tiêu thụ thực tế của gia đình anh Anh chỉ 253Kwh và chỉ phải trả số tiền hơn 500 nghìn đồng.

Ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu (Công ty Điện lực Nghệ An) nói, sự sai sót do nhân viên đi ghi số điện dẫn đến việc nhầm lẫn trong khâu nhập chỉ số cho ra hóa đơn.

Tiền điện tăng sốc do chạm đường dây, nhân viên ghi sai chỉ số, nhập sai số liệu... - Ảnh 1.

Hóa đơn tiền điện lên đến 16 triệu đồng của gia đình anh Quang Anh. Ảnh: Ngọc Tú

*QUẢNG NINH: Hộ nghèo nhận hóa đơn tiền điện gần 90 triệu đồng

Hộ nghèo Đào Thị Gái (74 tuổi, thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) mới đây tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020) tăng cao đột biến, gần 90 triệu đồng.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Sản lượng điện năng tiêu thụ thực tháng 6 của hộ bà Gái là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sai sót này. Điện lực Vân Đồn đã tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

Ngày 24/6, thông tin từ Công ty điện lực Quảng Ninh cho biết, đơn vị cấp dưới của cơ quan này là Chi nhánh Điện lực Vân Đồn đã họp và đề xuất hình thức cách chức đối với các ông Nguyễn Hữu Trọng (Phó giám đốc chi nhánh); Lưu Sơn Tùng (Trưởng phòng Kinh doanh); Đỗ Huy Đạm (Tổ trưởng kinh doanh giám sát). Ngoài ra, ông Đặng Thành, Giám đốc Điện lực Vân Đồn, bị đề xuất kỷ luật mức khiển trách.

*QUẢNG BÌNH: Sốc khi nhận hóa đơn tiền điện 58 triệu đồng

Theo Dân trí, khách hàng tên T.V.D. (Đồng Hới, Quảng Bình) mới đây rất sốc khi nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua. Trong khi các tháng trước chỉ khoảng 500.000 đồng.

Sau khi anh D. phản ánh, lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình cho kiểm tra, thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh T.V.D. Theo vị này, việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ. Thực tế trong kỳ tính đơn tháng 6 vừa qua, mức tiêu thụ điện của anh T.V.D ở mức 274 kWh, tuy nhiên do nhầm lẫn nên tăng thành 18.274 kWh.

"Số tiêu thụ của khách hàng ngay sau đó đã được chúng tôi xác định lại. Con số đúng thực tế khách hàng phải chi trả 554.090 đồng. Tuy nhiên do nhầm lẫn nên thành 58.480.013 đồng”, nguồn trên dẫn lời lãnh đạo Điện lực Quảng Bình.

*TP.HCM: Một hộ phản ánh hóa đơn và chỉ số trên đồng hồ chênh lệch 31 kWh

Theo Tuổi trẻ online, ông Nguyễn Ngọc Đức (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) phản ảnh việc hóa đơn tiền điện gửi nhà ông ngày 12/4 ghi chỉ số là 10.483 kWh, nhưng vào ngày 13/4 ông phát hiện chỉ số trên công tơ khi đó chỉ là 10.452 kWh, tức vẫn nhiều hơn 31 kWh sau một ngày.

Ông Đức chụp ảnh, phản ánh lại thì hóa đơn phát hành vào ngày 14/4 giảm được 99.811 đồng so với hóa đơn ngày 12/4. Sau đó, do không nhận được giải thích thỏa đáng từ nhân viên ghi điện viên nên ông đã đề nghị Công ty Điện lực Gò Vấp phản hồi. Biên bản làm việc của công ty điện lực ở nhà ông ghi sai chỉ số là bởi "nắng nóng (vào buổi trưa) nên ghi nhầm số".

Ngoài trường hợp trên, theo Tuổi trẻ, ở các địa phương cũng xảy ra tình trạng "ghi nhầm" số điện. Cụ thể, ông P.H.C., ngụ tỉnh Tiền Giang phát hiện bị ghi sai, tăng 93 kWh điện. Hóa đơn ông nhận ngày 26/4 với chỉ số 5.180 kWh, nhưng sau đó ông phát hiện chỉ số trên công tơ nhà mình chỉ mới đạt 5.087 kWh. Ngày 12/5, Điện lực Cai Lậy đã xác minh và chỉ số ghi nhận tại thời điểm này chỉ là 5.110.

Điện lực Cai Lậy nêu trong văn bản phúc đáp, đơn vị "đã nhận lỗi với khách hàng việc nhân viên ghi chỉ số công tơ sai với thực tế và cam kết sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh công tác này để đảm bảo dịch vụ khách hàng, đồng thời cũng thông tin cho khách hàng nắm rõ lịch ghi điện định kỳ mỗi tháng để cùng điện lực giám sát công tác ghi chỉ số".

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại