CEO công ty làm xe giống Honda SH, giá bằng 1/3: "Không ai thích dùng đồ nhái và bị gọi là dùng hàng nhái"

Hương Nguyễn |

Ông Đoàn Linh cũng chia sẻ, Pega từng nội địa hóa đến 85% và rồi giá cao gấp 30 – 50% nhưng chất lượng thì quá tệ hư hỏng liên tục. Ông không chấp nhận chọn giá cao và chất lượng thấp chỉ để đạt % tỷ lệ nội địa hóa.

"Dù phản hồi của khách hàng thì quá nhiều phản hồi tuyệt vời nhưng thôi không đưa lên. Nghe chửi có lẽ tiến bộ nhanh hơn nhiều. Tiết kiệm gấp 33 lần xe ga, giá chỉ bằng 1/3 thì không một khách nào còn suy nghĩ gì nữa" - Ông Đoàn Linh, Chủ tịch Kiêm Tổng giám đốc của công ty xe điện PEGA viết trên Facebook cá nhân sau khi ra mắt xe điện PEGA-S.

Ông Linh vẫn thường gọi PEGA-S của mình là "Siêu phẩm", còn đối với người tiêu dùng, nhận diện về chiếc xe này là "ngoại hình khá giống Honda SH nhưng giá chỉ bằng 1/3". Thực tế trước đây chiếc xe có tên eSH, sau đó đổi tên nhằm tránh những hiểu nhầm không đáng có.

Trước sự quan tâm đối với chiếc xe này, ông Đoàn Linh đã có một vài chia sẻ.

Ông đánh giá thế nào về độ thành công của PEGA-S?

Chúng tôi đã trả được những đơn hàng PEGA S đầu tiên tới tay người tiêu dùng, điều làm chúng tôi vô cùng hài lòng về sản phẩm này là khi bàn bàn giao chúng tôi có triển khai trương trình cho Khách hàng sử dụng free 7 ngày nếu không hài lòng bất cứ vấn đề gì có thể hoàn trả lại và nhận lại 100% tiền.

Đến thời điểm này sau 10 ngày trả đơn hàng PEGA S đầu tiên tới tay khách, chúng tôi chưa phải nhận lại chiếc xe nào, đồng thời cảm nhận và phản hồi của khách hàng về sản phẩm này cũng cực kỳ tốt.

Điều này càng củng cố niềm tin cho chúng tôi chắc chắn sản phẩm này sẽ thành công bùng nổ đánh chiếm vào thị phần xe 2 bánh tại Việt Nam và trên thế giới.

Nhiều người nói rằng, xe ga điện PEGA-S được quan tâm là vì nó giống SH nhưng giá rẻ hơn - tức đánh vào tâm lý thích đồ "nhái" giá rẻ của người Việt, ông nghĩ sao?

Theo quan điểm của tôi thì người tiêu dùng Việt Nam nói riêng hay người tiêu dùng trên thế giới nói chung không ai có tâm lý thích dùng đồ nhái và bị gọi là dùng hàng nhái cả.

Người tiêu dùng bây giờ rất thông minh và nhanh nhạy, họ chỉ ủng hộ, yêu thích và sử dụng sản phẩm tốt với giá hợp lý với giá trị sản phẩm mang lại. Tôi cho rằng sản phẩm PEGA S của chúng tôi đã làm được điều đó với giá thấp nhất và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cao nhất.

Sau xe này, Pega dự kiến ra loại xe như thế nào?

Quan điểm của Pega sẽ không ra quá nhiều mẫu xe cùng lúc, mà luôn luôn lắng nghe, lấy khách hàng làm trung tâm để tiếp tục nâng cấp và cải tiến tốt hơn nữa các sản phẩm đang có.

Tương lai chúng tôi sẽ phát triển các mẫu khác? Có chứ nhưng điều đó là bí mật.

CEO công ty làm xe giống Honda SH, giá bằng 1/3: Không ai thích dùng đồ nhái và bị gọi là dùng hàng nhái - Ảnh 1.

Xe VINFAST dùng động cơ BOSCH nhưng trong sự kiện ra mắt xe ga điện PEGA-S, ông chê BOSCH làm ăn không ra gì, vậy ông đánh giá như thế nào về xe điện VINFAST? Ông đã đi thử chưa loại xe này chưa?

Bản thân Pega đã bắt tay làm việc với hãng Bosch từ đầu năm 2017, trước cả khi Vinfast làm việc với Bosch gần 2 năm (BOSCH về mảng xe điện).

Chúng tôi không quy chụp toàn bộ thương hiệu Bosch. Với số lượng 23.000 bộ linh kiện Bosch (bộ linh kiện bao gồm động cơ + bộ sạc điện + bộ điều khiển trung tâm " ECU") với giá trị trên 60 tỷ đồng thì con số đó không hề nhỏ. Pega - đơn vị hợp tác với Bosch ở thời điểm đó là lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, nhưng chất lượng của bộ linh kiện Bosch thì tệ tỷ lệ lỗi quá lớn (> 50%) và chính sách hậu mãi của Bosch thì quá tệ.

Họ gần như chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm và cách xử lý vấn đề của họ quá chậm chạp gây bức xúc cho Pega và khách hàng của Pega.

Chúng tôi không có đánh giá gì về phía Vinfast, vì chúng tôi chỉ tập trung cho mục tiêu của tối thượng của Pega là làm ra sản phẩm tốt nhất, không quan tâm các hãng khác đang làm gì.

Cũng có một số ý kiến cho rằng nhiều sản phẩm vẫn mang hình thức nội địa hóa Việt Nam nhưng đa phần đều sử dụng linh kiện có xuất xứ từ Trung Quốc, ông nghĩ sao về quan điểm này?

Chúng tôi không hề công bố tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu % trên sản phẩm PEGA S, nếu nội địa hóa mà chất lượng cao hơn, giá thành thấp hơn thì Pega sẵn sàng làm để người tiêu dùng được hưởng lợi.

Bài học nhãn tiền năm 2017, Pega đã nội địa hóa đến 85% và rồi giá cao gấp 30 – 50% nhưng chất lượng thì quá tệ hư hỏng liên tục. Chúng tôi sẽ không chấp nhận chọn giá cao và chất lượng thấp chỉ để đạt % tỷ lệ nội địa hóa.

Thay vì đó chúng tôi tự phát triển khuôn mẫu và sản xuất linh kiện tại Trung quốc để có thể tự làm chủ được chất lượng linh kiện và kiểm soát được giá linh kiện đầu vào, với mục đích để tạo ra sản phẩm chất lượng cao nhất với giá thành rẻ nhất.

Hiện tại trên thị trường xe điện Việt Nam xuất hiện khá nhiều hãng trong đó có Vinfast, Honda… vậy Pega có phương án nào để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình?

Chiến lược của Pega thu hút khách hàng luôn luôn là " Chất lượng sản phẩm tốt nhất và giá thấp nhất", minh chứng cho điều đó là đơn hàng xuất khẩu sang Cuba, các đối tác Cuba đã tham khảo toàn bộ thị trường xe điện và các đơn vị sản xuất xe điện tại Việt Nam nhưng cuối cùng vẫn chọn Pega và còn sợ Pega cung cấp cho đơn vị khác tại Cuba, họ yêu cầu chúng tôi ký hợp đồng độc quyền cho họ phân phối tại Cuba.

Trước đó, ông đã chia sẻ rằng PEGA không chạy theo giá trị ảo nhằm thỏa mãn cái tôi cá nhân, ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?

Đó là chúng tôi không hợp tác với các hãng linh kiện có thương hiệu lớn, giá cao nhưng chất lượng tệ (bài học năm 2017 hợp tác với Bosch vẫn còn nguyên), đó chỉ là giá trị ảo về mặt truyền thông, còn giá trị thật sự cho sản phẩm ra thị trường thì cực tệ. Đó là điều chúng tôi muốn nói đến.

Ông đã có rất nhiều phát ngôn gây chú ý đối với các đối thủ, theo đó thương hiệu Pega cũng được nhiều người biết đến nhưng liệu ông có nghĩ điều đó sẽ mang nhiều hướng tiêu cực không?

Tôi đánh giá rằng tiêu cực hay tích cực hãy để sản phẩm của chúng tôi trả lời, bởi vì người tiêu dùng luôn rất công tâm nhìn nhận và đánh giá.

Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

CEO công ty làm xe giống Honda SH, giá bằng 1/3: Không ai thích dùng đồ nhái và bị gọi là dùng hàng nhái - Ảnh 3.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại