Không để kinh tế số chặn 'đường sống', các trung tâm thương mại Đông Nam Á ngày càng đa năng và thông minh hơn

Hoàng An |

Để thu hút người tiêu dùng, các nhà khai thác đang đa dạng hóa dịch vụ, biến trung tâm thương mại, hay khu phức hợp của họ thành một điểm tham quan du lịch thay vì chỉ là một điểm mua sắm đơn thuần.

Đông Nam Á, sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã thay đổi cách mọi người mua sắm. Một báo cáo kinh tế số với đây từ Facebook và Bain & Company cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng số của ASEAN sẽ tăng gấp ba vào năm 2025.

Mặc dù mua hàng trực tuyến rất tiện lợi và thường được giảm giá, người tiêu dùng vẫn muốn xem và thử sản phẩm trước khi mua hàng, đặc biệt là đối với hàng hóa xa xỉ. Các nhà bán lẻ bắt kịp xu hướng đó, để đầu tư vào khu vực đang bùng nổ tầng lớp trung lưu như ASEAN.

Các khu mua sắm ở Bangkok đang phát triển mạnh dưới dạng các trung tâm kết nối dọc theo phố đi bộ. "Có lẽ trong khu vực, mối đe dọa lớn nhất đối với các trung tâm mua sắm không phải là thương mại điện tử, mà là chính các trung tâm mua sắm khác", ông Andrew Brien, Giám đốc điều hành của Suria KLCC tại Kuala Lumpur nhận định. Thiết kế xanh, vận hành thông minh theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng trong phát triển trung tâm thương mại hiện nay.

Không để kinh tế số chặn đường sống, các trung tâm thương mại Đông Nam Á ngày càng đa năng và thông minh hơn - Ảnh 1.

Để thu hút người tiêu dùng, các nhà khai thác đang đa dạng hóa dịch vụ, biến trung tâm thương mại, hay khu phức hợp của họ thành một điểm tham quan du lịch thay vì chỉ là một điểm mua sắm đơn thuần. Ngoài bán lẻ, các trung tâm thương mại này còn có khu ẩm thực và phòng chiếu phim, phòng triển lãm, không gian cho các sự kiện xã hội và tiếp thị, như các buổi hòa nhạc và biểu diễn thời trang. Allan Soo, phó chủ tịch điều hành của Savills tại Malaysia nói rằng, bán lẻ chỉ là một trong nhiều phần của trải nghiệm trung tâm mua sắm.

Các trung tâm thương mại ở Việt Nam cũng đang theo sát xu hướng này. Ví dụ như hệ thống Vincom của tập đoàn Vingroup cũng đi kèm các dịch vụ tham quan giải trí vào trung tâm thương mại của mình. Ví dụ như tại Vincom Royal City có sân trượt băng, có trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), là trung tâm nghệ thuật, phát triển trên cơ sở các hoạt động nghệ thuật đa dạng.

Không để kinh tế số chặn đường sống, các trung tâm thương mại Đông Nam Á ngày càng đa năng và thông minh hơn - Ảnh 2.

Theo đại diện Vincom Retail, điểm nổi bật nhất của các trung tâm thương mại kiểu mới sắp được phát triển là việc xây dựng không gian xanh, bên cạnh vận hành thông minh. Vincom Retail muốn xây dựng trung tâm thương mại không chỉ là địa điểm mua sắm, mà còn là nơi thưởng thức nghệ thuật, tạo những trải nghiệm khác biệt khi mua sắm.

Nhiều trung tâm thương mại đã tăng không gian giải trí. Bà Trần Thu Hiền - phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và marketing Công ty Vincom Retail cho hay tỉ trọng không gian dành cho giải trí, vui chơi ngành hàng ẩm thực tại các Vincom Mega Mall mới sẽ được nâng lên, chiếm đến 60-65% diện tích mặt sàn.

Các yếu tố thiên nhiên kết hợp với ánh sáng, khu phố ẩm thực mở được xây dựng để tạo cảm giác gần gũi. Đặc biệt, sẽ có lưới nhún giữa khoảng thông tầng hay cầu trượt xuyên tầng...

“Các trung tâm thương mại bây giờ không chỉ là nơi mua sắm nữa, mà còn là nơi người tiêu dùng đến để ăn uống, xem phim...”, ông Henry Chin, Trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Chan Hoi Choy, Giám đốc điều hành của Sunway Malls và Công viên giải trí ở Malaysia, nói rằng mặc dù người tiêu dùng đang tiến bộ về công nghệ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ dành ít thời gian hơn để theo đuổi giải trí và giải trí.

Các trung tâm thương mại thậm chí đi kèm với các đấu trường thể thao trong nhà, sân trượt băng, không gian xanh và thậm chí các công viên giải trí dưới một mái nhà. Yếu tố kinh nghiệm này sẽ liên tục thu hút người tiêu dùng.

Để cạnh tranh trong một biển các trung tâm thương mại mới hơn, rộng hơn, các trung tâm kiểu cũ đang tập trung vào bán lẻ cao cấp. Theo Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), nhóm dân số giàu sẽ chiếm 20% người tiêu dùng, tương đương 137 triệu người ở Đông Nam Á vào năm 2030. Tầng lớp giàu có này chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ cao cấp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại