Bí ẩn MH370: Hé lộ hồ sơ tâm lý của "kẻ không tặc"

SONG MINH |

Bí ẩn MH370: Hé lộ hồ sơ tâm lý của "kẻ không tặc"
Bí ẩn MH370: Hé lộ hồ sơ tâm lý của "kẻ không tặc"

MH370 được cho là đã bị không tặc tấn công và hồ sơ tâm lý của kẻ bị cáo buộc không tặc đã được phân tích trong một tài liệu mới.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014 với 239 hành khách và phi hành đoàn trên khoang khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng điểm dừng cuối cùng của MH370 là dưới đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương. Người ta tin rằng chính ở đây máy bay đã hết nhiên liệu.

Theo chương trình "Chuyến bay MH370" của kênh Channel 5, nhiều khả năng một ai đó đã lái máy bay cho đến khi nó kết thúc hành trình xấu số. Điều đó có nghĩa là MH370 có thể bị không tặc, và nghi phạm có thể là một thành viên phi hành đoàn, một hành khách hoặc thậm chí một người không có tên trong danh sách lên máy bay. Bằng chứng cũng cho thấy kẻ không tặc này không muốn máy bay được tìm thấy.

Chuyên gia hàng không David Gleave, Đại học Loughborough (Anh) đã phân tích hồ sơ tâm lý của một người như vậy.

Ông nói với kênh Channel 5: "Nếu bạn nghiên cứu hồ sơ tâm lý của một ai đó muốn máy bay không được tìm thấy, thì người đó sẽ lái máy bay ra càng xa đất liền càng tốt".

"Chúng ta đã tìm kiếm khu vực đó. Nếu bạn rẽ trái về hướng Australia, bạn sẽ bay gần khu vực tìm kiếm hơn và các máy bay cứu hộ sẽ được điều đi. Tuy nhiên, nếu bạn đã lên kế hoạch trước và không muốn người ta tìm thấy máy bay thì bạn có thể rẽ phải để đi xa hơn về phía tây và cách xa Australia" - ông Gleave nói.

Vào ngày hôm đó, sóng biển cao 4-5 mét, có nghĩa là với những người có kinh nghiệm thì họ có thể hạ cánh trên mặt nước.

Ông Greave đã tham khảo một số sự cố máy bay hạ cánh trên nước như chuyến bay 1549 của US Airways hạ cánh thành công trên sông Hudson, Manhattan vào năm 2009 với 159 người trên máy bay được giải cứu.

"Vì vậy, có thể kẻ không tặc đã muốn đâm máy bay theo cách mà nó sẽ không bị nổi lên mặt nước, bởi nếu như vậy nó sẽ bị tìm thấy. Bằng cách đó, kẻ không tặc sẽ chỉ lướt máy bay trên mặt nước rồi sau đó hạ cánh ở đâu đó để máy bay không bị nổi trên mặt nước" - ông Greave suy đoán.

Các chuyên gia tin rằng tên không tặc đã lướt máy bay trên mặt biển một đoạn, bởi một chiếc máy bay nếu rơi xuống biển từ độ cao 10.000 mét sẽ vỡ tan tành và để lại mảnh vỡ trôi nổi.

Tuy nhiên, vì không tìm được mảnh vỡ nào trôi nổi nên người ta cho rằng kịch bản này khó xảy ra.

Nhà tư vấn hàng không Alastair Rosenschein nói: "Máy bay có thể ở bất cứ nơi nào trong bán kính 200km khi nó hết nhiên liệu và tạo ra một khu vực tìm kiếm cực kỳ lớn, ngay cả khi bạn biết điểm dừng của chuyến bay.

Tuy nhiên, như mọi khi với MH370, đây chỉ là một trong số hàng chục giả thuyết về những gì có thể xảy ra vào ngày định mệnh đó.

theo Lao Động