Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu 'mất điểm' vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này!

Ngọc Hà |

70% số nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra tài khoản mạng xã hội của bạn trước khi quyết định có thuê bạn hay không.

Tài khoản mạng xã hội (MXH) của bạn trông như thế nào?

Ảnh bữa tối trên Instagram. Dòng re-tweet lời nói đùa của một tay diễn viên hài. Album ảnh chơi bời, tiệc tùng trên Facebook.

Bạn sẽ rơi vào tình thế khó xử nếu nhà tuyển dụng kiểm tra tài khoản MXH và dùng tất cả những điều trên để đánh giá khả năng làm việc của bạn.

Theo khảo sát gần đây của CareerBuilder, 70% số nhà tuyển dụng sử dụng MXH để kiểm tra các ứng viên trước khi thuê họ. 

Trên thực tế, cứ 10 nhà tuyển dụng lại có 3 người thuê nhân viên điều tra lai lịch ứng viên trên MXH.

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 1.

Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các dữ liệu dưới đây thông qua tài khoản MXH của ứng viên:

- Thông tin xác minh trình độ chuyên môn của ứng viên

- Hình tượng trên MXH

- Suy nghĩ của người khác về ứng viên

- Bất cứ lý do nào để không thuê ứng viên

Hơn một nửa số nhà tuyển dụng đánh trượt ứng viên vì những nội dung không phù hợp trên MXH. Ngay cả nhân viên chính thức cũng có nguy cơ bị sa thải với cùng lý do.

Courtney Spritzer và Stephanie Cartin là các CEO của Socialfly - công ty chuyên về social marketing và influencer. Họ có những chiến lược cụ thể để giúp các ứng viên sử dụng MXH khôn ngoan, tránh mất điểm với nhà tuyển dụng.

Những điều tuyệt đối không nên làm trên MXH

Gây tranh cãi

"Chúng tôi không khuyến khích các bạn đăng các bài viết dài, gây tranh cãi ở bất kỳ đâu, đặc biệt là trên LinkedIn và Facebook", bộ đôi cho biết. 

Vì thế, đừng đem ý kiến của mình lên trên mạng; hãy để dành chúng cho những buổi tụ tập bạn bè.

32% số công ty được khảo sát cho biết, họ sẽ không thuê ứng viên nếu người đó có những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc, giới tính và tôn giáo trên mạng. 

30% sẽ không thuê ứng viên nếu họ từng nói xấu công ty hay đồng nghiệp cũ trên mạng.

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 2.

Đem quá nhiều thứ cá nhân lên mạng

Spritzer và Cartin khuyên rằng bạn không nên chia sẻ đời sống cá nhân của mình lên MXH. 38% số công ty được hỏi sẽ đánh trượt ứng viên nếu người đó đăng thông tin về việc uống rượu hay sử dụng chất kích thích. 

Thậm chí, nhiều công ty còn sẵn sàng đuổi việc nhân viên ưu tú của mình nếu phát hiện họ có những bức ảnh, video hay bài đăng mang tính khiêu gợi hoặc không đứng đắn trên mạng.

Đăng những thứ giống nhau trên mọi nền tảng MXH

"Một trong những sai lầm nhiều người mắc nhất trên MXH là việc họ đăng tải cùng một nội dung trên các nền tảng khác nhau", Cartin cho biết. 

"Mỗi nền tảng đều có sự độc đáo riêng. Vì thế, nội dung bạn đăng phải phù hợp với mục đích của MXH đó."

Cách tận dụng MXH để lấy điểm trong mắt nhà tuyển dụng

MXH có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống thực của chúng ta. Tuy nhiên, bạn không cần phải xóa tài khoản của mình, mà nên tận dụng chúng để ghi điểm với nhà tuyển dụng. 

57% số nhà tuyển dụng sẽ từ chối gọi cho ứng viên nếu không tìm thấy ứng viên trên mạng. Bên cạnh đó, nếu tài khoản của bạn đủ ấn tượng, bạn sẽ có được công việc mơ ước. 

Hơn 44% số nhà tuyển dụng thuê ứng viên vì những thông tin hữu ích họ tìm thấy trên MXH của ứng viên.

Đầu tiên, hãy chú ý tới lời giới thiệu trên tài khoản của bạn. "Tài khoản MXH của bạn giống như CV online. 

Đó chính là ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng có về bạn", Spritzer. "Hãy tận dụng điều này và tạo ra phần giới thiệu giúp bạn lấy lòng nhà tuyển dụng. 

Bạn có thể giới thiệu qua về một vài sở thích, con người mình, những địa điểm và đường link dẫn tới các trang web hay dự án mà bạn tâm đắc".

Mỗi nền tảng đều có một thế mạnh riêng cho bạn tận dụng để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Instagram

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 3.

Instagram là hồ sơ trực tuyến, giúp làm nổi bật tài năng, sở thích, nghề nghiệp và đời sống cá nhân của bạn. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ. 

"Nếu bạn theo dõi người mình ngưỡng mộ và thích thú với nội dung của họ, hãy khen ngợi chúng", Spritzer khuyên.

"Hãy dùng Instagram để chia sẻ ảnh, video về bạn", Cartin khuyên. 

"Đây là nơi để bạn thể sự sáng tạo và tính cách của mình thông qua những lời chú thích dí dỏm và nội dung mang tính nghệ thuật."

Hãy sử dụng chức năng stories để chia sẻ về các buổi họp hoặc dự án mà bạn đang tham gia. Livestream trên Instagram cũng có thể giúp bạn tăng tương tác.

Lời khuyên: Cập nhật phần giới thiệu, bao gồm địa điểm, ngành nghề, đường link dẫn tới các trang web/dự án có thể làm nổi bật tính cách của bạn.

Twitter

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 4.

"Twitter là nơi để bạn chia sẻ những bình luận và ý kiến ngắn gọn của mình về những chủ đề phổ biến hoặc tin tức mới", Cartin cho biết. "Mặc dù bạn nên là chính mình trên MXH, chúng tôi không khuyến khích bạn đăng tải các thông tin gây tranh cãi trên này." 

Thay vào đó, bộ đôi CEO khuyên mọi người nên dùng nó để bình luận về xu hướng hoặc tin tức trong ngành. Như vậy, bạn có thể thể hiện năng lực chuyên môn của mình.

Lời khuyên: Hãy tham gia các cuộc trò chuyện. Retweet một bài báo có nội dung thú vị liên quan đến nghề nghiệp, hoặc các thông tin trong ngành có kèm theo bình luận của bạn.

Facebook

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 5.

"Facebook là nền tảng tuyệt vời để bạn đăng tải video và tham gia các hội nhóm", Spritzer nói. "Đối với các nhãn hàng hay influencer, đừng ngại ngần livestream hay chia sẻ các video chất lượng cao về một chủ đề nhất định." 

Tuy nhiên, bạn nên nhớ tránh xa các nội dung gây tranh cãi có thể làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Lời khuyên: Hãy tham gia các hội nhóm Facebook có liên quan đến nghề nghiệp và bật thông báo. 

Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ cập nhật nào. Ngoài ra, các hội nhóm này chính là công cụ để xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành, cũng như thu thập thêm thông tin cho bạn.

LinkedIn

Phỏng vấn tốt, năng lực ổn nhưng chưa chắc bạn đã lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nếu mất điểm vì tài khoản mạng xã hội: Hãy chú ý các điều này! - Ảnh 6.

"LinkedIn giúp bạn xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành một cách chuyên nghiệp", Cartin cho biết. "Hãy coi LinkedIn như công ty của bạn để biết cách ứng xử, chia sẻ và bình luận trên nền tảng này."

Chúng ta thường bỏ mặc hồ sơ của mình, hoặc vội vàng cập nhật khi có ý định tìm việc. Thế nhưng, Spritzer và Cartin cho biết, bạn nên cập nhật hồ sơ của mình hàng tuần. 

"Gần đây bạn có thực hiện dự án nào với thành tích nổi trội? Bạn có đang tham gia các khóa học trực tuyến nào để nâng cao kỹ năng của mìn không? 

Hãy cập nhật về sự tiến bộ của mình trên LinkedIn, dù đó là việc lớn hay nhỏ", Spritzer khuyên.

"Bạn nên kiểm tra hồ sơ của mình hàng ngày để tìm kiếm những mối quan hệ mới, cũng như bổ sung thêm các kỹ năng và công việc có liên quan. 

Đôi khi, bạn sẽ quên mất những chi tiết nhỏ có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi đi xin việc sau này."

Lời khuyên: Cập nhật hồ sơ của mình với một kỹ năng mới mà bạn học được hoặc một dự án mà bạn đã hoàn thành ở cơ quan.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại