Samsung muốn vực dậy tại thị trường Trung Quốc, nhưng chỉ với Galaxy Note 10 thì chưa đủ

Bảo Nam |

Cặp đôi Galaxy Note 10 có thể không đủ để ngăn chặn vòng xoáy đi xuống của Samsung tại thị trường Trung Quốc, nơi đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các nhà sản xuất nội địa.

Quý trước, Samsung, thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã bán được khoảng 700.000 đơn vị tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Điều đó đã mang lại cho Samsung một "con số khổng lồ" là 1% thị phần trên thị trường này, theo công ty nghiên cứu Strateg Analytics. Trong cùng thời gian đó, Huawei và Apple đã bán được lần lượt 36 triệu và 6,6 triệu điện thoại tương ứng.

Nếu Samsung hy vọng sẽ thay đổi tình hình để mọi thứ có thể trở nên tốt hơn, các mẫu điện thoại flapship có thể là cứu cánh, bởi ít nhất nó không chịu sự cạnh tranh gay gắt như các phân khúc tầm thấp và tầm trung khác. Đó cũng là lý do công ty Hàn Quốc đặt niềm tin vào bộ đôi Galaxy Note 10/ Note 10+ lần này.

Samsung muốn vực dậy tại thị trường Trung Quốc, nhưng chỉ với Galaxy Note 10 thì chưa đủ - Ảnh 1.

Galaxy Note 10 có thể vớt vát lại phần nào thị phần của Samsung ở Trung Quốc?

Nhưng những phản ứng ban đầu trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc dường như ở vẫn chỉ ở mức trung bình, chứ không phải tốt nhất.

"Hãy tha thứ vì sự trung thực của tôi, Samsung Galaxy Note 10 Plus vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và vẫn đẹp như trước. Nhưng tôi vẫn cảm thấy như nó không đủ tốt, thiếu những điều bất ngờ", một người dùng bình luận trên Weibo. "Có lẽ vì tôi bị ảnh hưởng bởi tốc độ của Huawei và các nhà sản xuất trong nước khác trong những năm gần đây".

Một bình luận khác cho biết anh ta đã thức dậy từ rất sớm và đọc tin tức về Note 10 trong ngày sản phẩm này ra mắt. Nhưng kết quả lại là: "Tôi cảm thấy không có gì đáng nói".

"Galaxy Note 10 đã chính thức xuất hiện, nhưng thật lòng mà nói nó không làm tôi choáng váng", một blogger công nghệ cũng chia sẻ. "Vấn đề không phải là nó không tốt. Ngược lại, tôi nghĩ rằng phiên bản Note 10 năm nay có thể là một trong số ít các sản phẩm thuộc dòng Note đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cả ngoại hình và thông số kỹ thuật".

Nhưng chuyên gia này cũng nhận xét thêm: "Các cập nhật như loại bỏ giắc cắm tai nghe và chuyển camera selfie đục lỗ từ bên cạnh sang trung tâm dường như không thu hút nhiều sự chú ý. Và nếu có một thủ phạm gây ra phản ứng thờ ơ của người dùng với Galaxy Note 10, thì đó có thể là do thị trường điện thoại thông minh đã ngày càng khốc liệt tại Trung Quốc".

Samsung muốn vực dậy tại thị trường Trung Quốc, nhưng chỉ với Galaxy Note 10 thì chưa đủ - Ảnh 2.

Lưu hành trên các mạng xã hội Trung Quốc là một bức ảnh châm biếm camera đục lỗ của Galaxy Note 10. Bức ảnh lấy từ một chiến dịch quảng cáo trước đó của Samsung nhằm chế giễu tính năng "tai thỏ" của iPhone. (Ảnh: Weibo)

Từng được gọi là copycats, các công ty sản xuất điện thoại nội địa của Trung Quốc ngày nay đang có nhiều sự đổi mới. Huawei đã giành được sự khen ngợi cho máy ảnh trên P30 Pro. Vivo đã tiên phong cho hệ thống camera điện thoại dạng pop-up. Xiaomi và Oppo đều đang thử nghiệm camera selfie ẩn bên dưới màn hình và gần như tất cả trong số này đang muốn phát hành điện thoại 5G trong năm nay.

Được chiều chuộng bởi vô số lựa chọn, người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên khó tính hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm mọi người không mua nhiều điện thoại như trước đây .

Sự sụp đổ của Samsung tại Trung Quốc đã không đến đột ngột. Trong nhiều năm qua, nó đã bị buộc tội là "tự đào mồ chôn cho chính mình". Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng tăng với các thương hiệu Trung Quốc, Samsung cũng bị quy trách nhiệm vì xử lý sai cuộc khủng hoảng pin Galaxy Note 7 và phớt lờ người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ.

Tất nhiên công ty Hàn Quốc đã có những nỗ lực gần đây để cải thiện hình ảnh của mình. Trong khi Galaxy S10 đang được đón nhận tốt hơn mong đợi, sự ra mắt của Galaxy A8 cũng khả quan khi có sự kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng. Thậm chí trong một nỗ lực được gọi là "phi thường", Samsung đã tặng một chiếc điện thoại Huawei cho người dùng Trung Quốc, chỉ để quảng bá con chip Samsung được sử dụng bên trong.

Nhưng, như vậy là chưa đủ để Samsung chiếm được cảm tình của số đông người dùng ở quốc gia này. "Sau tất cả, Samsung luôn tạo cảm giác đứng từ trên cao nhìn xuống", một người dùng Weibo viết. "Công ty này muốn kiếm tiền của người dùng, nhưng lại không chú ý đến cảm xúc của họ. Thành ra sản phẩm của họ đang dần bị bỏ rơi. Thật khó để thay đổi cảm giác này, cho dù sản phẩm có tốt hay không!".

Tham khảo Abacus News

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại