Bộ Công Thương kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc về việc điều chỉnh giá điện

Hoàng Đan |

Bộ Công Thương kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc về việc điều chỉnh giá điện
Bộ Công Thương kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc về việc điều chỉnh giá điện
Ảnh minh họa. Nguồn: EVN

Kết quả kiểm tra hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, thanh toán tiền điện cho thấy, các đơn vị thực hiện đúng quy trình, quy định.

Đúng quy trình, không có bất thường về giá điện

Liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3, thực hiện yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương vừa có báo chính thức về việc này.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký nêu rõ các cơ sở pháp lý việc điều chỉnh tăng giá điện, cũng như quá trình xây dựng, ban hành giá bán lẻ điện bình quân năm 2019.

Kết quả kiểm tra hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, thanh toán tiền điện cho thấy, các đơn vị đã thực hiện theo đúng quy trình kinh doanh, tuân thủ theo Nghị định của Chính phủ về ghi chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện.

Thực tế cho thấy, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4/2019 tăng do 3 nguyên nhân, cụ thể: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3/2019.

"Các tổng công ty điện lực và công ty điện lực đã thực hiện chốt chỉ số công tơ, phát hành hoá đơn tiền điện đúng quy định; Đồng thời các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đã chủ động nghiên cứu thay thế, sử dụng đèn tiết kiệm điện, thay thế các thiết bị tiêu hao nhiều điện…", Bộ Công Thương khẳng định.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, ngành điện đã chuẩn bị kỹ càng, có kết hoạch đầy đủ cho việc giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện.

Bộ Công Thương kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc về việc điều chỉnh giá điện - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: EVN.

Cơ quan này đã kiểm tra thực tế các cuộc gọi xử lý thông tin khách hàng, cho thấy khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ 20/3 đến 4/5, toàn Tập đoàn đã tiếp nhận và giải quyết hơn 71.500 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện; trong đó có hơn 14.500 kiến nghị thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện.

Kiểm tra cho thấy, các thắc mắc đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả.

Số liệu thống kê tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng) cao hơn bình quân cả nước và hoá đơn tiền điện cao hơn, nhưng số lượng kiến nghị ít hơn nhiều so với các khách hàng ở các tỉnh, TP còn lại (Trong số hơn 14.500 kiến nghị, Hà Nội là hơn 66, TP Hồ Chí Minh là 714).

Thực tế kiểm tra của Bộ Công Thương cho thấy, số lượng các khách hàng có địa chỉ cụ thể thắc mắc trên các phương tiện thông tin không nhiều và đều đã được giải đáp đầy đủ.

"Vì vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trường đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện; Phản ánh chính xác, khách quan, không đưa thông tin trái chiều về giá điện.

Đồng thời có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội", Bộ Công Thương kiến nghị.

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện phù hợp

Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN thống kê chi tiết thực tế sử dụng điện của các khách hàng sinh hoạt trên cả nước để nghiên cứu, đề xuất biểu giá bán lẻ điện phù hợp với đại bộ phận khách hàng sử đụng điện trên cả nước; đồng thời khuyến khích sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty Điện lực; Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực nghiên cứu thay đổi thiết kế của hoá đơn tiền điện cho khách hàng sinh hoạt để dễ theo dõi kiểm tra, đặc biệt trong tháng có thay đổi giá điện phải áp dụng phương pháp nội suy.

Triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho khách hàng sinh hoạt theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt về đề án tổng thể phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính của EVN, thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí về các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiên của EVN theo đúng quy định.

Khẩn trương tái cơ cấu EVN, đặc biệt là việc chuyển đổi Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (bao gồm cả chức năng vận hành hệ thống điện và vân hành thị trường điện) thành đơn vị hạch toán độc lâp thuộc EVN.

Liên quan đến giá điện, ngày 17/5, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải công khai minh bạch thông tin về giá điện và chịu trách nhiệm thực hiện, báo cáo định kỳ hàng tháng.

theo Trí Thức Trẻ