10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân

Cẩm Mai |

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân
10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân
Hình minh họa (nguồn ảnh: Facebook).

Mùa hè lại về, đã đến lúc bạn cất đi những đôi giày cao cổ, giày da… để nhường chỗ cho những đôi xăng đan, đôi dép nhẹ nhàng và êm chân.

Nhưng nếu không để ý, bạn có thể mắc sai lầm khi mua giày dép cho mùa hè. Bài viết này nêu ra những điều bạn nên tránh khi lựa chọn giày dép làm sao cho đi lại thuận tiện, bảo vệ đôi chân và đảm bảo sức khỏe trong ngày hè nóng bức.

1/ Đế dép quá hẹp

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 1.

Đi dép đế quá hẹp rất khó chịu, làm biến dạng khớp chân, dẫn đến sưng ngón chân cái. Mặt khác, các ngón chân bị thừa ra ngoài dễ dính đất bẩn vào kẽ móng. Khi bạn đi nhanh dễ bị vấp, gây tổn thương móng chân.

2/ Đế dép cao quá

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 2.

Đi dép đế cao quá thì độ cong của chân và đế không khớp nhau khiến chân không bám vào đế dép. Chân chỉ tiếp xúc với đế dép ở 2 điểm: mũi chân và gót chân. Đi dép như vậy dễ gây tụ máu, đổ mồ hôi chân và đau chân.

3/ Đế dép quá dài so với chân

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 3.

Đế quá dài là đặc điểm chung ở dép xỏ ngón và dép xăng đan. Những đôi dép đó thường có khoảng cách giữa các đầu ngón chân và cạnh trước của đế thật rộng để tạo sự thoải mái. Khoảng cách trung bình là không quá 1cm.

Do đó, chân tự do bên trong dép. Khi đế quá lớn thì khó đi bộ và không an toàn, dẫn đến các bệnh về mô và khớp. Hơn nữa, bạn dễ bị vấp ngã khi leo cầu thang.

4/ Đế dép quá ngắn so với chân

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 4.

Đế dép quá ngắn bạn phải liên tục nâng đỡ cơ thể bằng ngón chân nên bị đau chân và gẫy móng chân. Các cơ chân bị căng thẳng, tải trọng lên bàn chân phân bố không đều.

Ngoài ra, bạn có thể bị trượt gót chân và bị chấn thương khó chịu. Khi thử dép mới, bạn hãy chú ý đến điểm lớn nhất của bàn chân.

5/ Giày lỏng quá

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 5.

Khi đi giày quá lỏng lẻo thì giày như bị rơi ra, chỉ còn lại ngón chân. Do đó, các cơ chân bị làm việc quá sức, làm ảnh hưởng đến dáng đi. Bạn phải đi lết chân.

Hơn nữa, đi giày như vậy có thể dẫn đến biến dạng ngón chân và khớp chân, bị chai chân, đau đầu gối và lưng.

6/ Giày quá rộng

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 7.

Khi bạn đi giày quá rộng thì mỗi lần bạn nhấc chân lên, phải kéo căng cơ chân để giữ giày không rơi ra. Như vậy khiến bạn dễ vấp ngã và mất thăng bằng. Giày có kích thước quá lớn cũng có hại như giày quá chật.

7/ Giày bằng chất liệu phi tự nhiên

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 8.

Trong mùa hè, bạn nên đi giày dép bằng vật liệu tự nhiên, như da hoặc vải dệt may. Mang giày da giả trong lúc trời nóng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vì nhiệt độ cao khiến các thành phần hóa học khác nhau tương tác với da. Bên cạnh đó, giày như vậy không thông thoáng chân, dẫn đến chân bị nhiễm nấm, nứt nẻ và tổn thương.

8/ Đi giày da trong mùa hè

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 9.

Trong lúc trời nóng, bạn không nên đi giày da hàng ngày vì chúng kém lưu thông không khí và hút ẩm. Hơn nữa, giày da dễ bị hư hại cơ học do thay đổi nhiệt độ. Giày da dễ bị rạn nứt khi nhiệt độ tăng cao hay hạ thấp quá.

Vào mùa hè, đi giày kín như bưng dễ gây đổ mồ hôi chân và làm sạm da gót chân. Nếu cần đi giày thì bạn nên đi giày nhẹ và thông thoáng với tất mỏng.

10/ Đi giày bệt

10 sai lầm dễ mắc khi lựa chọn giày dép trong mùa hè: Nếu chủ quan sẽ rước bệnh vào thân - Ảnh 10.

Đi giày đế bệt trong hơn 1-2 giờ mỗi ngày, có hại cho sức khỏe. Thiết kế giày như vậy không làm mềm tác động của gót chân lên mặt đường. Nghĩa là khung xương cơ thể bị áp lực với mỗi bước chân.

Chân bạn luôn ở trạng thái căng thẳng liên tục, làm tăng nguy cơ bong gân và các chấn thương khác. 

Ngoài ra, trọng lượng cơ thể không được phân phối dọc theo bàn chân. Tốt nhất bạn nên đi giày dép có phần gót hơi cao hơn đằng trước một chút.

Nguồn bài và ảnh: Bright Side

theo Helino