Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong "trận chiến" lịch sử với Marvel

Kaiser |

Khi Marvel đang chuẩn bị chạm đến mốc quan trọng với Avengers: Endgame thì vũ trụ điện ảnh DC cũng đang "ngấm ngấm" có những bước biến chuyển để tìm lại vị trí của mình.

Thế đối đầu của hai "đại gia" siêu anh hùng

Các fan của dòng phim siêu anh hùng hẳn không còn lạ gì hai Vũ trụ Điện ảnh của DC và Marvel - hai gã khổng lồ đang gầm ghè nhau "ngôi vương" trên các bảng xếp hạng và phòng vé.

Nếu như trong năm 2018 cả hai tập đoàn truyện tranh DC và Marvel đều đã mang đến cho màn ảnh rộng những bom tấn hoành tráng, lần lượt thu về mức doanh thu đáng kể 887,6 triệu USD cho Aquaman và chạm mốc 2 tỷ USD cho Avengers - Infinity War thì đến đầu 2019, Marvel Studios đã nhanh chóng trở lại chiếm thế thượng phong với phim riêng về nữ anh hùng Captain Marvel, cũng như hồi kết của cuộc chiến chống Thanos - Avengers: Endgame.

Trong khi Marvel vẫn miệt mài trên đường đua với những bộ phim bom tấn, đánh đúng vào tâm lý mong đợi của khán giả thì DC vẫn đang loay hoay trên con đường tìm kiếm hướng đi đúng đắn cho mình.

Với cục diện hiện tại trên thị trường phim điện ảnh, điểm đánh giá của giới phê bình và doanh thu từ các bộ phim công chiếu thì phần nào chúng ta có thể thấy được sự lép vế của DC so với Marvel.

Nhưng điều gì cũng có lý do của nó, không phải ngẫu nhiên mà một ông lớn với sự hậu thuẫn lẫy lừng cùng đông đảo fan yêu thích như DC lại nhận lấy phần yếu thế hơn so với đối thủ.

Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong trận chiến lịch sử với Marvel - Ảnh 1.

Để lý giải điều này, hãy thử quay lùi về quá khứ một chút để hiểu rõ nguyên nhân. Marvel Studios đã bắt đầu đánh dấu những bước đầu tiên cho Vũ trụ Điện ảnh của mình vào năm 2008 với sự ra mắt của nhân vật siêu anh hùng Iron Man.

Đây cũng là bộ phim mang đến cho Marvel thành công ngoài mong đợi, chạm được thị hiếu của đông đảo khán giả và giới phê bình thu về mức doanh thu hơn 585 triệu đô.

Thừa thắng xông lên, Marvel tiếp tục cho ra mắt nhiều bộ phim về siêu anh hùng vốn đã quen mặt với fan ruột truyện tranh như Thor, Captain America, Hulk… - tập hợp cho mình một biệt đội Avengers, mở ra các mối liên kết đặc biệt giữa các siêu anh hùng và các cuộc chiến đặc sắc sau này.

Với công thức quen thuộc là tạo nhân vật thân thiện, lời thoại hài hước và giải trí cùng với kịch bản đơn giản không rối rắm, mái nhà chung của nhóm Avengers đã thành công trong việc đánh đúng vào sở thích của các đối tượng thanh thiếu niên; kể cả giới chuyên môn, nhà phê bình cũng đánh giá cao.

Trong khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) đang tạo được cho mình một chỗ đứng vững chắc trên màn ảnh rộng thì mãi 5 năm sau, DC mới bắt tay vào xây dựng vũ trụ điện ảnh cho riêng mình (DCEU).

Đây không phải là quãng thời gian dài, nhưng so với đối thủ mạnh như Marvel thì DC đã quá trễ và bị mất đi nhiều lợi thế.

Bộ phim đầu tiên đặt gạch cho vũ trụ điện ảnh của DC là Superman: Man of Steel vào năm 2013. Nhưng mãi đến 2016, hãng DC mới tiếp tục xây dựng và phát triển vũ trụ điện ảnh của mình với Batman vs Superman: Dawn of Justice.

Nhưng bản thân tác phẩm điện ảnh có sự góp mặt của hai siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới lại chịu nhiều lời chê bởi phần kịch bản yếu kém, dù doanh thu tương đối khả quan: 873 triệu USD.

Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong trận chiến lịch sử với Marvel - Ảnh 2.

Hai anh hùng nổi tiếng nhất cũng không mang lại được thành công cho DC.

Công bằng mà nói, DC Entertainment sau đó có "gỡ gạc" với Wonder Woman, nhưng cơn mưa lời khen từ phim này lại không thấm là bao so với sự nhục nhã mà hãng phim phải gánh chịu.

Bởi lẽ khác với concept của Marvel, DC lại chọn cho mình lối làm phim với những triết lý tăm tối hơn, kịch bản rối rắm với nhiều chiều sâu ý nghĩa làm khán giả khó hiểu và đặc biệt là những pha hành động bạo lực, ác liệt hơn.

Chính điều này cộng với việc khán giả đã quá quen thuộc với Vũ trụ Điện ảnh tươi sáng, thân thiện của Marvel dẫn đến sự thất bại của DC như hiện tại.

Ngược dòng vươn lên nhờ thay đổi

Trước một kình địch quá mạnh về dòng phim siêu anh hùng và không hề có ý nhún nhường trong việc ra phim mới thì có vẻ như DC đang có dấu hiệu trong việc tích cực thay đổi chiến lược làm phim.

Điều này chắc các fan của DC cũng nhận ra khi xem những phim gần đây của DC như Aquaman và sắp tới là Shazam.

Ngoài các nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng quen thuộc trên màn ảnh rộng như Superman, Batman thì DCEU đã bắt đầu cho xuất hiện thêm những nhân vật mới với diện mạo và nguồn cảm hứng mới như Aquaman, Wonder Woman, Shazam,…

Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong trận chiến lịch sử với Marvel - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, cách làm phim cũng đơn giản hơn, chú trọng hơn vào kịch bản dễ hiểu, gọn gàng, không rườm rà đặc biệt là không còn quá nhiều triết lý tăm tối mà thêm vào đó là hình ảnh hài hước của nhân vật trong những phim gần đây của DC.

Đó cũng là lý do tạo nên thành công của Aquaman trong thời gian qua. Không giống với nhiều bộ phim khác của DC, Đế vương Atlantic được quay với gam màu tươi sáng và có phần sặc sỡ, bộ phim thêm thắt vào yếu tố giải trí cao.

Chính nhờ sự thay đổi này mà Aquaman đã mở rộng được đối tượng khán giả cho riêng mình. Bộ phim chạm đến được nhiều tầng lớp khán giả trên thế giới, các độ tuổi đến xem phim có phần dịch chuyển từ cả những bạn trẻ cho đến các gia đình có con nhỏ đều đến xem bom tấn này nhiều hơn.

Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong trận chiến lịch sử với Marvel - Ảnh 5.

Thay đổi thường là một nước đi tốt. Nhưng vốn trung thành với những dòng phim mang thông điệp sâu sắc với nhiều triết lý dành cho đối tượng người trưởng thành thì liệu DC sẽ đánh đổi để bắt đầu làm phim chạm với thị hiếu số đông giới trẻ hiện nay như Marvel, hay sẽ là một hướng đi hoàn toàn mới lồng ghép giữa cả hai điều trên.

Đây hẳn là câu hỏi lớn mà khó ai, trừ chính bộ sậu của nhà DC - mới có thể trả lời.

Tuy nhiên, những khán giả có dịp xem sớm phim điện ảnh mới của DCEU - Shazam! - đã để lại nhiều phản hồi tích cực.

Theo đó, tác phẩm tạo điểm nhấn nhờ những pha hài hước duyên dáng, cứ sự mới lạ khi khắc họa một hình tượng người hùng "trẻ trâu" - không nghiêm nghị, không quá hùng mạnh, nhưng đầy tính nhân văn và gần gũi với đại chúng.

Đây hẳn là nước đi mới, một phép thử mà nhà DC muốn dùng để đánh giá thị hiếu của khán giả trẻ.

Vũ trụ điện ảnh DC và cú chuyển mình vĩ đại trong trận chiến lịch sử với Marvel - Ảnh 6.

Trong khi Vũ trụ Điện ảnh của Marvel đã cho ra quá nhiều siêu anh hùng và cuộc chiến đang dần đến hồi kết, giới chuyên môn lại đang lo lắng về việc Marvel sẽ bí ý tưởng mới thì đây có thể là cơ hội của DC để tạo nên cho mình sự nổi bật riêng.

Với tiềm lực kinh tế to lớn nhờ được hậu thuẫn bởi Warner Bros., cùng những thay đổi chiến lược theo chiều hướng tích cực, khán giả đại chúng cũng như các fan trung thành hoàn toàn có thể mong chờ vào một tương lai sáng sủa hơn cho DC.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại