Xe Vinfast đi châu Âu: Hài hòa, không nổi loạn, nhưng có hợp nhãn người Việt?

Quang Vinh |

Giống như một chiếc đồng hồ đã lên sẵn lịch hẹn giờ, cứ đến kỳ hạn là Vinfast lại thông báo một tin tức quan trọng về quá trình làm ra chiếc "xe của người Việt". Lần này là hai mẫu xe chuẩn bị tham dự Paris Motor Show 2018.

Một cỗ máy chính xác…

Hai mẫu xe (một mẫu SUV và một mẫu sedan) mới được Vinfast công bố không có gì khác so với những bức ảnh được cho là xe của Vinfast, bị rò rỉ trên mạng internet hồi tháng 6 năm nay, ngoài việc những bức ảnh chính thức rõ nét hơn và có "lia ống kính" vào các điểm nhấn.

Lần đầu tiên kể từ khi các mẫu thiết kế được Vinfast đem ra trưng cầu người tiêu dùng tiềm năng vào cuối năm ngoái, người tiêu dùng tiềm năng rốt cuộc đã được thấy tận mắt các phác thảo hình dáng mẫu xe được hiện thực hóa ra sao, đặc biệt là những chi tiết mang tính nhận diện thương hiệu (và "thu phục nhân tâm"), như tạo dáng hình chữ V ở lưới tản nhiệt của các mẫu xe.

Xe Vinfast đi châu Âu: Hài hòa, không nổi loạn, nhưng có hợp nhãn người Việt? - Ảnh 1.

Về tổng quan, cả hai mẫu xe cho thấy ngay chúng không thuộc phân khúc xe bình dân. Chúng có chung ngôn ngữ thiết kế, với hốc gió trước rất lớn, lưới tản nhiệt uốn uyển chuyển để tạo dáng chữ V và chi tiết thanh mạ chrome ở bên phải lưới tản nhiệt cho cảm quan thị giác như chữ F được cách điệu.

Nắp capo của hai mẫu xe đều có thiết kế khá dài với những gân nổi cơ bắp tạo dáng vẻ thể thao khỏe khoắn cho xe. Thân xe cũng được tạo dáng với đường gân nổi phía trên chạy dọc chiều dài xe và kết thúc ở đèn hậu, trong khi phần thân dưới được vuốt hơi lõm vào để tăng tính thể thao cho ngoại thất hơn là tác dụng về khí động học.

Thiết kế với chi tiết chữ V để nhận diện thương hiệu được lặp lại trung thành ở đuôi xe – là kiểu thiết kế khá phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.

Mặc dù đây là các mẫu xe do các studio của Ý thiết kế, song vẻ bề ngoài cho thấy hai mẫu Vinfast có nhiều điểm tương đồng với xe Đức, cụ thể là dòng BMW X-Series với mặt trước "dày" có các hốc gió lớn, bánh to và la-giăng đơn giản, nắp capo và lườn xe được tạo gân gờ thể thao.

Một số thông tin cho biết các mẫu sedan và SUV mà Vinfast mang tới triển lãm Paris Motor Show 2018 vào đầu tháng 10 tới đây sử dụng khung gầm của dòng BMW 5-Series và BMW X5. Nếu thông tin này là chính xác thì đó là chi tiết khá thú vị bởi dường như động cơ và hộp số của xe Vinfast sẽ do BMW cung cấp, ít nhất là ở giai đoạn phát triển đầu tiên.

…nhưng bao giờ cho đến tháng Mười

Đó là mong mỏi của không ít người – những ai thực lòng muốn chứng kiến hình hài thực tế của một chiếc xe do người Việt chế tạo. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Paris Motor Show 2018 sẽ mở màn nhưng cho đến lúc này, thông tin về các mẫu xe Vinfast là khá ít ỏi.

Dưới góc độ về sự phát triển của một hãng xe, hiển nhiên thời gian từ khi Vinfast ra đời đến thời điểm hiện tại là quá ngắn ngủi, nói cách khác việc có được hai mẫu xe tham dự một trong những triển lãm xe hơi đình đám nhất thế giới là một tiến độ thần kỳ ít hãng xe nào trong ngành công nghiệp xe hơi có thể làm nổi.

Song với những thông tin được Vinfast chính thức công bố, có vẻ như mẫu xe mang tới Paris Motor Show 2018 mới chỉ hoàn thiện phần ngoại thất hoặc thậm chí có thể là ý tưởng concept về ngoại thất, mặc dù chúng mang ngôn ngữ của thiết kế hiện đại và cập nhật, chẳng hạn như ý tưởng về dải đèn LED Daylight mảnh chạy dài dưới mép capo và cụm pha trước nằm thấp phía trên hốc gió.

Xe Vinfast đi châu Âu: Hài hòa, không nổi loạn, nhưng có hợp nhãn người Việt? - Ảnh 2.

Là hãng xe "sinh sau đẻ muộn", lại trong bối cảnh những xe chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng, diesel) không còn đời sống quá lâu dài nữa trong ngành công nghiệp xe hơi, điều hợp lý là Vinfast buộc phải tiết kiệm thời gian bằng việc "đứng trên vai người khổng lồ", đi mua thiết kế và nhận chuyển giao dây chuyền, công nghệ hiện đại thay vì tự mình làm hết mọi công đoạn trong quy trình thiết kế, chế tạo xe hơi.

Chỉ có điều kể cả khi cắt đi các công đoạn thường thấy trong quy trình sản xuất xe hơi như thiết kế chế tạo xe concept, chạy thử nghiệm xe ở giai đoạn tiền sản xuất thì vẫn có những chi tiết và công đoạn mà những khách hàng tiềm năng luôn quan tâm, như nội thất xe, hệ truyền động, đặc biệt là những thử nghiệm hay chứng chỉ cho thấy sự ổn định và an toàn của chiếc xe.

Bởi một cỗ máy có thể được tạo ra từ 100% chi tiết chất lượng cao nhất song cỗ máy ấy có chất lượng vận hành ra sao thì phải thử nghiệm mới kết luận được. Trong khi đó Vinfast chỉ còn hơn nửa năm nữa là đến thời hạn dự định ra mắt khách hàng những mẫu xe đầu tiên (quý hai năm 2019).

Trở lại với hai mẫu xe của Vinfast, có cơ sở đề tin rằng các mẫu xe này sẽ nhận được những phản hồi tích cực tại Paris Motor Show 2018. Thiết kế của chúng không quá độc đáo bắt mắt nhưng sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, quan trọng hơn là khá "hợp nhãn" người tiêu dùng Việt vốn ưa chuộng phong cách chiết trung và chưa dễ chấp nhận những "nổi loạn" trong thiết kế.

Nói gì thì nói, đã sắp đến lúc những chiếc xe đầu tiên của người Việt được ra đời và chúng là những mẫu xe ưa nhìn. Chỉ nội điều ấy thôi đã xứng đáng để người ta mong đợi bồn chồn, bao giờ cho đến quý hai (năm sau) rồi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại