Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên 'lột xác' ngoạn mục?

Hồng Anh - Tất Đạt |

Ngành công nghiệp thực phẩm của Triều Tiên đã có nhiều thay đổi đáng kinh ngạc cả về số lượng, chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Theo NK News, ngay cả những đồ vật đơn giản như bao bì thực phẩm cũng cho thấy Bình Nhưỡng dường như đang dần rũ bỏ tư tưởng cũ, từng bước hiện đại hóa, cũng như tiếp nhận các phong cách và xu hướng của nước ngoài.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 1.

Bao bì thực phẩm kiểu cũ (trái) và kiểu mới (phải) tại Triều Tiên.

NK News nhận định, nhiều mẫu bao bì mới của Triều Tiên có phong cách khá tương đồng với các mẫu bao bì của Hàn Quốc.

Hãng thực phẩm KeumCup là một ví dụ. Hình ảnh dưới đây cho thấy họ dường như đã lấy ý tưởng thiết kế từ bao bì của hãng thực phẩm Nongshim (Hàn Quốc). Với sự sắp xếp hình ảnh, kết hợp màu sắc, và kích cỡ khá giống nhau, rất khó để khách hàng phân biệt được xuất xứ của hai sản phẩm này nếu họ không biết tiếng Hàn.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 2.

Hình ảnh so sánh bao bì 2 gói snack vị tôm của Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên (phải). Ảnh: NK News.

"Tôi không biết ở Triều Tiên cũng có những món đồ ăn vặt này. Vì chúng tôi không giao thương với Triều Tiên, nên chúng tôi không biết nhiều điều về thị trường và các sản phẩm của Triều Tiên", một nhân viên của Nongshim cho biết.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 3.

Bao bì gói snack vị hành của Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc (phải) cũng có nhiều điểm tương đồng về thiết kế. Ảnh: NK News.

"Tôi nghĩ rằng họ chỉ đơn thuần kết hợp các màu sắc gốc của hành (trắng) và tôm (đỏ). Trông hai loại bao bì khá giống nhau, nhưng chúng không giống đến từng chi tiết. Người Nhật cũng áp dụng sự kết hợp về màu sắc đó cho các sản phẩm tương tự", nhân viên của Nongshim cho hay.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 4.

Bao bì hộp kẹo cao su vị cam của hãng KeumCup (Triều Tiên - trái) cũng khá giống với thiết kế của hộp kẹo vị chanh do hãng Lotte (Hàn Quốc - phải) sản xuất. Ảnh: NK News.

Bao bì của một số sản phẩm khác như bánh quy, đồ uống, và các loại thịt chế biến sẵn, lại có điểm tương đồng với các loại thực phẩm và đồ uống phương Tây.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 5.

Vỏ chai đồ uống của Triều Tiên (trái) có thiết kế khá giống với chai nước ngọt có ga Sprite của hãng Coca Cola. Ảnh: NK News.

Theo báo Choson Sinbo (đặt trụ sở ở Nhật Bản), hãng thực phẩm KeumCup được thành lập năm 2011, và đến năm 2015 - sau chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - công ty này bắt đầu có những thay đổi lớn. Ông Kim đã chỉ đạo công ty cải thiện và nâng cao cả về chất lượng và mẫu mã đa dạng của các sản phẩm.

Hiện nay hãng thực phẩm này sản xuất hơn 400 loại đồ ăn và thức uống, từ kẹo cao su đến nước uống thể thao và cả bánh mỳ. Ông Ri Jong-ho, lãnh đạo công ty KeumCup cho biết, ông đã có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới, đồng thời học tập và áp dụng những kinh nghiệm và xu hướng nước ngoài trong mô hình kinh doanh của mình.

"Mỗi khi tôi đi công tác nước ngoài, tôi thường cố gắng mua tất cả những sản phẩm đồ ăn vặt trên kệ hàng để nếm thử. Nếu tôi tìm thấy loại đồ ăn nào đó hợp khẩu vị với người Triều Tiên, tôi sẽ mua và nghiên cứu công thức của họ", ông Ri cho biết.

Theo báo Kumsugangsan của Triều Tiên, hiện nay KeumCup, cùng với các hãng thực phẩm khác như Sonheung, hãng thức ăn cho trẻ em Bình Nhưỡng, hãng nhu yếu phẩm Bình Nhưỡng đã rất nỗ lực và quyết tâm áp dụng các công nghệ mới nhằm hiện đại hóa và gia tăng hiệu suất của dây chuyền sản xuất thực phẩm.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 6.

Các loại xúc xích do các hãng thực phẩm Triều Tiên sản xuất được bày bán trong siêu thị. Ảnh: Uriminzokkiri.

Ngoài ra, theo lãnh đạo của KeumCup, ông Kim cũng chỉ đạo các hãng thực phẩm trong nước sản xuất các sản phẩm mới, và đổi mới trong khâu thiết kế bao bì. Lãnh đạo các công ty này được cử sang các nước phát triển hơn để học hỏi về dây chuyền sản xuất, chất lượng sản phẩm và cách thiết kế bao bì sản phẩm.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 7.

Loại kem cao cấp Eskimo của Triều Tiên. Ảnh: NK News

Ngày 7/4 vừa qua, hãng thông tấn trung ương nhà nước Triều Tiên (KCTV) chiếu một đoạn tư liệu về bao bì sản phẩm công nghiệp với hơn 800 thiết kế và hình mẫu khác nhau được chính ông Kim Jong-un chỉ đạo.

Con người "không thể nào sống thiếu quảng cáo", đoạn tư liệu giải thích, và cho rằng các tác phẩm quảng cáo công nghiệp đã "thúc đẩy người dân mua nhiều sản phẩm hơn thông qua việc khiến sản phẩm trở nên sạch sẽ, gọn gàng và bắt mắt".

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 8.

Bao bì sản phẩm thạch nho của Triều Tiên. Ảnh: NK News.

Việc đóng gói rất quan trọng, bởi nó đóng vai trò quan trọng trong việc "dẫn dắt" khách mua hàng.

"Bao bì sản phẩm cho người tiêu dùng biết bên trong có gì, mặt hàng được dùng cho mục đích gì, hoặc có lợi gì cho sức khỏe người dùng.

Vì vậy, nếu tất cả mọi người đều biết những thông tin cơ bản về mỹ thuật công nghiệp và tăng nhận thức xã hội về vấn đề ấy, thì cuộc sống của chúng ta sẽ văn minh và tươi sáng hơn", đoạn tư liệu cho hay.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 9.

Thịt lợn muối của Triều Tiên, trên bao bì có cả mã vạch. Ảnh: Choson Sinbo.

Ông Nicholas Bonner - nhà sáng lập Koryo Tours và tác giả của một quyển sách viết về các sản phẩm thiết kế của Triều Tiên, nhận xét sự thay đổi trong bao bì sản phẩm là một phần trong việc phát triển thị trường tiêu thụ và cho thấy sự phát triển trong tầng lớp trung lưu của Triều Tiên.

"Vào đầu những năm 2000, thiết kế kĩ thuật số đã xuất hiện tại Studio Thiết kế Công nghiệp tại Bình Nhưỡng. Cùng với công nghệ in kĩ thuật số, ngày càng ít bao bì sử dụng hình vẽ tay tại Triều Tiên. Sự thay đổi kinh tế vào năm 2002 tạo ra một thời kì mới, và người dân có điều kiện tài chính hơn để mua các sản phẩm mới.

Cùng với việc hàng hóa nhập khẩu (đặc biệt hàng Trung Quốc) tăng mạnh, các thương hiệu trong nước phải nỗ lực để cải thiện cả chất lượng và hiện đại hóa bao bì cũng như thiết kế cho phù hợp với thị trường mới. Nhưng sự thay đổi này đã bị can thiệp bởi các cấm vận kinh tế", ông Bonner nói.

Rũ bỏ tư tưởng cũ, ngành công nghiệp thực phẩm Triều Tiên lột xác ngoạn mục? - Ảnh 10.

Bao bì Triều Tiên ngày càng bắt mắt hơn. Ảnh: NK News.

"Với những lệnh cấm vận gần đây, công chúng Triều Tiên đã quay trở lại mua các mặt hàng nhu yếu phẩm cơ bản. Nhưng nếu không còn cấm vận nữa, thì nhu cầu mua hàng hóa chất lượng cao (trên mức cơ bản) sẽ quay trở lại."

Nhiều người Triều Tiên sinh sống ở nước ngoài cảm thấy bất ngờ về những sản phẩm mới được bán ở trong nước. "Tôi chưa từng thấy sản phẩm nào như vậy, có vẻ các thương hiệu Triều Tiên đang cố gắng hiện đại hóa," một người dân cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại