Vietnam Airlines áp dụng mức lương mới sau sự việc hàng chục phi công xin nghỉ

Pha Lê |

Mức lương mới của các phi công điều chỉnh tăng theo từng nhóm máy bay mà Vietnam Airlines đang khai thác.

Mới đây, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam Vietnam Airlines cho biết, từ 1/6/2018, Vietnam Airlines đầu áp dụng các chế độ mới cho toàn tổng công ty.

Theo đó, mức lương của giáo viên kiểm tra năng định (DPE), giáo viên năng định (TRI) và phi công đều được điều chỉnh tăng so với thời điểm trước đó.

Đối với DPE, mức lương dao động 210 - 297 triệu đồng, TRI lương 198 - 284 triệu một tháng. Phi công thì mức lương được phân chia thành 3 mục theo những dòng máy bay mà hãng này đang khai thác.

Với phi công lái máy bay B787 và A350, mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó là 124 - 150 triệu đồng. Nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng một tháng, cơ phó là 100 - 134 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 159 - 186 triệu đồng một tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng.

Vietnam Airlines áp dụng mức lương mới sau sự việc hàng chục phi công xin nghỉ - Ảnh 1.

Bảng lương mới áp dụng từ 1/6/2018 của Vietnam Airlines

Nói về việc điều chỉnh lương này, trên tờ Giao thông vận tải, ông Thành cho biết: "Lương của hơn một nghìn phi công Vietnam Airlines đang chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty...

Việc điều chỉnh tăng này là theo kế hoạch, lộ trình từ trước, thông qua Đại hội cổ đông, không phải cứ thích tăng là tăng. Phần tăng cho phi công nhiều hơn cũng là trong kế hoạch chứ không phải vì có người nghỉ, có người xin thôi việc mà chúng tôi phải điều chỉnh".

Sau khi điều chỉnh thì phi công Việt của Vietnam Airlines có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty.

Trước đó, một nhóm phi công Việt đã gửi đơn kêu cứu, phản ánh những bất cập tại Vietnam Airlines. Nhóm phi công khẳng định: "Trong 3 năm qua chúng tôi đã đối thoại với VNA rất nhiều nhưng không nhận được bất kỳ một sự hợp tác nào…

Môi trường làm việc không được đảm bảo, có sự bóc lột lao động và gây những bức xúc trong công việc cần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các phi công. Lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không...".