Diva Hồng Nhung bất ngờ làm được điều này ở tuổi U50

Long Phạm |

Suốt hơn 30 năm sự nghiệp, đây là lần đầu tiên Hồng Nhung làm được điều này.

Hồng Nhung được biết đến là một giọng nữ trung (mezzo soprano) với tiếng hát thuần kim có độ vang bẩm sinh, âm sắc dày, khỏe và có độ sáng, thuộc hàng đẹp top đầu trong các nữ ca sĩ Việt.

Vì là nữ trung nên quãng giọng của Hồng Nhung không vươn tới nhiều nốt cao như các nữ cao khác (Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh, Hà Trần). Hơn nữa, do cách hát thuần chest voice (giọng ngực), ít sử dụng mixed voice nên Hồng Nhung không dễ dàng để lên cao, dù âm vực của cô khá rộng.

Khi hát live, Hồng Nhung thường belt giọng thật tới C5, D5, còn giả thanh (head voice) tới B5. Rất hiếm khi cô belt giọng thật tới F5, G5.

Diva Hồng Nhung bất ngờ làm được điều này ở tuổi U50 - Ảnh 2.

Hồng Nhung và Bằng Kiều tại một chương trình gần đây.

Trong một lần hát live ca khúc Ru tình trước đây, Hồng Nhung đã từng belt tới F5, nhưng khá chới với, nasal và ít lực.

Cô cũng từng belt tới F#5 ở màn song ca ca khúc Ngày không mưa cùng Thu Minh nhưng vẫn không mở.

Tới bây giờ, Hồng Nhung đã có tuổi và mang dấu hiệu mất giọng. Giọng cô dày và nặng hơn. Ít ai nghĩ rằng, Hồng Nhung có thể lên nốt cao được nữa.

Vậy mà trong màn song ca ca khúc Cho em một ngày cùng Bằng Kiều diễn ra tại một đêm nhạc gần đây, Hồng Nhung đã xuất thần belt một tràng dài tới tận G5, G#5.

Hồng Nhung song ca Tình yêu tôi hát cùng Bằng Kiều.

Dù G5 này của Hồng Nhung bị cao thanh quản, không cộng hưởng, nhưng vẫn khá chắc, phóng ra tốt. Nó giúp cô mở rộng âm vực giọng thật của mình.

Hồng Nhung belt G5 G#5.

Đây là lần đầu tiên Hồng Nhung belt tới G#5 trên sân khấu sau hơn 30 năm ca hát của mình, dù cô đã gần 50 tuổi. Trước đó, Hồng Nhung cũng belt rất dày trên G4, C5, áp đảo hoàn toàn Bằng Kiều.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:

- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.

- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.

- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.

- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.

- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).

- Vibrato: Ngân rung.

- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.

- Airy voice: Âm hơi.

- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.

- Falsetto: Giọng gió.

- Head voice: Giọng đầu.

- Chest voice: Giọng ngực.

- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.

- Strain: Hát căng thẳng.

- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.

- Staccato: Hát ngắt.

- Trillo: Rung láy.

- Legato: Hát liền giọng.

- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.

- Voice project: Phóng âm.

- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.

- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.

- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.

- Throaty: Hát dính cổ

- High larynx: Cao thanh quản.

- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).

- Run/riff: Chạy note phức tạp.

- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.