Trực chiến ở ATM

Tiểu Vũ |

Chuyên chở và cung cấp loại "hàng đặc biệt" nhưng cực kỳ quan trọng vào mỗi dịp lễ cuối năm, những nhân viên tiếp quỹ ở ngân hàng gần như quên đi việc chuẩn bị Tết cho mình để đảm bảo lượng tiền mặt dồi dào cho người dân.

Làm nhân viên kho quỹ cho ngân hàng được vài năm, nhà lại ở Hà Nội, chị Thanh ít khi được hưởng trọn vẹn không khí chuẩn bị Tết bên cạnh người thân. Lý do là lúc mọi người bận rộn sắm Tết, chị lại bận rộn thực hiện công việc tiếp quỹ, với yêu cầu "trực chiến" 24/24.

"Mỗi ngày Tết tôi phải tiếp quỹ mỗi máy ATM từ 2-3 lần, hôm nào cũng tối muộn mới về, con nhỏ phải gửi sang bà ngoại, cả ngày hai mẹ con không được gặp nhau.

Nhiều người nghĩ quy trình tiếp quỹ đơn giản là chở tiền theo xe, đưa vào máy ATM là xong, nhưng thực ra phải qua rất nhiều công đoạn chặt chẽ và mất thời gian", chị Thanh cho biết.

Cụ thể, với mỗi lần tiếp quỹ, nữ nhân viên này phải chuẩn bị séc rút tiền mặt, đến Ngân hàng Nhà nước lấy tiền, chở về kiểm đếm, rồi chở đến máy ATM. 

Sau khi kiểm tra các thiết bị, nhân viên tiếp tiền cho máy và kèm theo đó là một loạt các biên bản, phiếu kiểm kê sau mỗi bước. "Thậm chí khoảng cách, vị trí mỗi người đứng khi tiếp quỹ máy ATM cũng được quy định rõ ràng, yêu cầu tuân thủ chặt chẽ".

Anh Chiến, một đồng nghiệp của chị Thanh, cho biết bên cạnh những người trực thông báo và kiểm đếm ở chi nhánh, một tổ tiếp quỹ ATM trực tiếp đi trên đường thường gồm lái xe, nhân viên kho quỹ, nhân viên kĩ thuật máy ATM và nhân viên bảo vệ.

"Ngày Tết là những ngày tổ tiếp quỹ phải rong ruổi trên mọi nẻo đường, đi lần lượt các cây ATM rồi lại quay lại cây đầu tiên, cứ thế cho đến khuya. Nhiều khi ngang đường, mệt đói nhưng cũng không ai dám xuống xe vì những quy định nghiêm nhặt đối với xe vận chuyển hàng đặc biệt trên đường".

Trước đó, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, tất cả các chi nhánh nhà băng phải đảm bảo ATM thông suốt, đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của người dân trước, trong và sau Tết.

Ông Lê Xuân Vũ - Tổng giám đốc VietABank, cho biết toàn hệ thống VietAbank phải chủ động giám sát, tiếp quỹ kịp thời.

Trường hợp ATM hết tiền hoặc khi nhận được thông báo qua tin nhắn SMS về ATM tồn quỹ ở mức thấp, lỗi thiết bị… chi nhánh phải kịp thời tiếp quỹ và khắc phục các lỗi phát sinh nhằm đảm bảo ATM hoạt động ổn định 24/7, tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Không chỉ ở các thành phố, mà ngay cả ở các vùng nông thôn, khu công nghiệp luôn trong tình trạng trực chiến những ngày giáp tết.

Theo bà Phan Thị Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm thẻ Agribank – lãnh đạo ngân hàng này đã chỉ đạo các chi nhánh trên toàn quốc, đặc biệt là các chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo phải nghiêm túc thực hiện việc bố trí bảo vệ 24/24h tại các địa điểm lắp đặt ATM.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại