Xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam: Thế giới đánh giá cao

Tuấn Sơn |

Có xuất xứ từ Israel, quốc gia hàng đầu về công nghệ quốc phòng, những xe bọc thép RAM-2000 MK3 do Công ty IAI sản xuất hiện được coi là có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam.

Có tính năng hoàn hảo, RAM-2000 MK3 phiên bản mới nhất là dòng xe bọc thép cơ động đường không do IAI - Công ty công nghiệp quốc phòng hàng đầu Israel chế tạo, đã kết hợp được khả năng việt dã cực tốt, hoạt động tin cậy, cho phép sử dụng như một loại phương tiện chiến đấu lợi hại để thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, Công ty IAI/RAMTA đã liên tục phát triển nhiều phiên bản xe bọc thép RAM và xuất khẩu đi khắp thế giới. Nhờ chứng minh được các đặc tính kỹ - chiến thuật vượt trội trong thực tế chiến đấu, dòng xe này đã và đang được quân đội và cảnh sát nhiều nước ưa chuộng.

RAM-2000 MK3 là thế hệ xe bọc thép RAM thứ 3, được ứng dụng nhiều ý tưởng công nghệ tiên phong như kết cấu kháng mìn RBY được phát triển bởi công ty Công nghiệp Hàng không Israel (IAI) từ đầu những năm 1970.

Vài năm sau, Bộ phận RAMTA thuộc IAI đã ứng tiếp nhận và cải tiến để ứng dụng lên một dòng xe bọc thép chở quân và là khung gầm cực linh hoạt, thích hợp để lắp đặt nhiều hệ thống vũ khí khác nhau với tên gọi là RAM.

Xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam: Thế giới đánh giá cao - Ảnh 1.

Xe bọc thép RAM-2000 MK3 được Bộ Công an giới thiệu.

Những chiếc xe RAM đã chứng minh được hiệu quả hoạt động trong thực tế và trở nên cực đắt hàng khi được quân đội, cảnh sát và các lực lượng bán vũ trang của hàng chục quốc gia đặt mua, từ châu Á, Mỹ Latin tới châu Phi cũng như có mặt trong thành phần các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UN) triển khai trên toàn cầu.

Theo tin phát đi từ IAI, trong số những khách hàng mới nhất đặt mua xe bọc thép RAM-2000 MK3 từ IAI có Bộ Công an Việt Nam và Lực lượng Cảnh sát Cộng hòa Gabon.

Từ khung gầm xe bọc thép chiến đấu linh hoạt, độc đáo...

Hiện IAI đã đưa vào sản xuất loạt lớn dòng xe RAM-MK3 thế hệ 3 để cung cấp cho các khách hàng. Nó là một chiếc xe bọc thép chiến đấu thực sự khi sở hữu nhiều đặc tính hiếm có như khả năng chống đạn và kháng mìn, khoang động cơ và thùng nhiên liệu tách biệt hẳn khỏi khoang chiến đấu được bọc thép toàn phần để bảo vệ kíp xe.

Chiếc xe có chiều cao thấp và giảm trọng lượng để tăng khả năng sống sót trên chiến trường và để khi cần có thể không vận tới các điểm nóng triển khai các nhiệm vụ đặc biệt. Lớp giáp thép công nghệ cao có khả năng kháng mìn và chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62mm hoặc hơn nữa theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Trong trường hợp bánh xe đè trúng mìn, vụ nổ có thể khiến bộ phận truyền động và bánh xe văng ra, nhưng thân xe bọc thép vẫn còn nguyên vẹn.

Xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam: Thế giới đánh giá cao - Ảnh 2.

Súng đại liên DKsH 12,7mm trên nóc xe RAM-2000 MK3

Động cơ nằm phía sau là một lựa chọn tối ưu và hết sức độc đáo của dòng xe RAM. Không giống như các dòng xe bọc thép khác - vốn thường bố trí động cơ ở phía trước hoặc dưới cabin thì khoang động cơ, bộ phần truyền động & hộp số cũng nằm hết ở đằng sau xe.

Cách bố trí này ưu việt đến nỗi, khi gặp sự cố, cả cụm động cơ có thể được kíp xe thay thế ngay ngoài chiến trường trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia quân sự, xe bọc thép đặt động cơ ở phía trước hoặc dưới cabin thường khiến chiều cao của xe tăng lên làm tăng nguy cơ bị trúng đạn và khiến việc bố trí hệ thống làm mát trở nên phức tạp hơn nhiều. Với RAM, những sự bất tiện này đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Trưởng dự án thiết kế RAM của IAI, ông Rafi Jahn khẳng định: "Các xe RAM đã chứng minh được ưu thế Chi phí vòng đời thấp và hoạt động hết sức tin cậy. Chúng yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật tối thiểu, các hỏng hóc, sự cố có thể được kíp xe không phải thợ kỹ thuật chuyên nghiệp khắc phục nhanh, dễ dàng, ngay ở ngoài chiến trường".

Tỷ lệ công suất/trọng lượng đáng nể, 28,3 mã lực/1 tấn nhờ động cơ Deutz có dung tích xi lanh cho công suất cực đại danh định 189 hp cực mạnh, cho phép xe có khả năng việt dã tốt, đủ sức vượt mọi loại địa hình từ bùn lầy, cát sa mạc hay đồi núi ghập ghềnh.

RAM-2000 MK3 có nhiều biến thể như xe bọc thép chở quân, xe chỉ huy, xe trinh sát, xe mang tên lửa và pháo, khung gầm của các tổ hợp phòng không, pháo cối hay thậm chí là xe đặc chủng cho các lực lượng phản ứng nhanh đặc nhiệm (SWAT) hoặc biến thành xe phóng thang cơ động.

Xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam: Thế giới đánh giá cao - Ảnh 3.

RAM-2000 MK3 tham gia bảo vệ các sự kiện lớn của Đảng và Nhà nước.

... đến chiếc xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam

Có lẽ, nhờ những tính năng tuyệt hảo, RAM-2000 MK3 đã lọt mắt xanh của Bộ Công an Việt Nam khi có tới 150 chiếc xe bọc thép loại này được đặt mua (theo dữ liệu của SIPRI Arms Tranfers Database Viện nghiên cứu Hòa bình StockHolm và Defenseupdate).

Tại Triển lãm 70 năm thành tựu Kinh tế - Xã hội tại triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) tháng 9 năm 2015, Bộ Công an chính thức giới thiệu dòng xe này tới đông đảo quần chúng nhân dân.

Chiếc xe này đã được Bộ Công an giới thiệu như sau: Xe chống đạn RAM-2000 MK3 do Israel sản xuất, dùng để trang bị cho lực lượng An ninh, Cảnh sát sử dụng trong chống bạo loạn, chống khủng bố.

Thông số kỹ thuật của chúng như sau: Trọng lượng không tải 4.800kg, khoảng sáng gầm xe 0,53m, khả năng vượt chướng ngại vật cao 0,8m, lội nước 1,0m, khả năng chống đạn cấp độ B6 ở mọi cự ly, tốc độ tối đa 100km/h, khả năng leo dốc 60 độ, khả năng đi trên mặt phẳng nghiêng 30 độ, dự trữ hành trình theo nhiên liệu 800km, kíp chiến đấu 8 người.

Xe có thể được trang bị 3 khẩu súng trên nóc xe gồm 1 đại liên DKsH 12,7mm (hoặc tương đương) phía trước và 2 khẩu súng trung liên PKM 7,62mm (ở hai bên). Đây là những loại súng quân dụng có hỏa lực cực mạnh, có sức công phá lớn, đủ sức để trấn áp và tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào.

Chính vì thế, RAM-2000 MK3 đươc mệnh danh là chiếc xe bọc thép có hỏa lực mạnh nhất của Công an Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại