Hàng loạt khách hàng bỗng nhiên "bốc hơi" tiền trong tài khoản

Pha Lê |

Thời gian gần đây, hàng loạt chủ thẻ phản ánh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, ít thì mấy chục triệu, nhiều lên đến cả chục tỷ đồng.

Đối với nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp, ngân hàng là địa chỉ đáng tin cậy để gửi gắm niềm tin cũng như cất giữ tiền - nguồn tài sản có giá trị của bản thân.

Tuy nhiên, với hàng loạt các vụ việc liên quan đến tiền được cất giữ trong tài khoản ngân hàng bỗng nhiên biến mất thì chắc hẳn, việc coi ngân hàng là địa chỉ an toàn, bất khả xâm phạm trong mắt nhiều người đã dần thay đổi.

11 tỷ đồng "bay hơi", ngân hàng thoái thác trách nhiệm

Vụ việc mới đây nhất được "khơi" ra, gây nhiều tranh cãi trong dư luận là vấn đề liên quan đến khoản tiền hơn 11 tỷ đồng gửi trong tài khoản Ngân hàng VPBank của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân bị biến mất.

Ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân).

Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Hàng loạt khách hàng bỗng nhiên bốc hơi tiền trong tài khoản - Ảnh 1.

Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc.

Phía ngân hàng cho biết, qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. 

VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ.

VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. 

Nửa tỷ trong tài khoản Vietcombank bị "bốc hơi" trong 1 đêm

Chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản Vietcombank bị mất tiền cho hay, lúc 23h18, ngày 4/8, tài khoản của chị bị đối tượng khác chuyển 100 triệu từ số thẻ của chị sang số thẻ khác.

Vào lúc 12h56, ngày 5/8, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5/8, chuyển 3 giao dịch qua Internet Banking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng.

"Bỗng dưng có đến 7 lệnh không có mã OTP nào mà tôi vẫn bị trừ số dư là 500 triệu đồng. Tôi nghĩ điều đó cũng khó hiểu. Thực sự tôi hoang mang về điều đó", chị Hương chia sẻ.

Khi vụ việc chưa đi đến kết luận cuối cùng, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank đã đổ lỗi cho khách hàng khi dẫn đến tình trạng bị rút mất tiền trong tài khoản.

"Khi mà bọn tội phạm đưa ra một trang web giả mạo của Vietcombank bọn chị đã cảnh báo khi dùng ngân hàng điện tử thì trách nhiệm khách hàng phải giữ thông tin password và user chứ ai lại đưa hết cho tội phạm.

Nếu không làm thế thì làm sao mà bị rút mất tiền. Về hệ thống bảo mật của Vietcombank là ngân hàng duy nhất được công nhận chuẩn bảo mật ISO. Còn đây là vấn đề lỗi của một vài khách hàng".

Hàng loạt khách hàng bỗng nhiên bốc hơi tiền trong tài khoản - Ảnh 2.

Sau đó, phía ngân hàng này đã "xuống nước", khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng.

"Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ", thông báo của Vietcombank phát đi cuối giờ tối ngày 15/8 cho biết.

Vụ việc chưa ngã ngũ thì ngày 16/8, anh Vũ Thành Phương (TPHCM) lại phản ánh về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY rút 17 triệu đồng chỉ trong 1 đêm.

Trong khi đó, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19/8, di động nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore dù lúc đó chị đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví.

Mất 30 triệu trong tài khoản, VIB đòi truy thu cả gốc, lãi gần 100 triệu

Theo phản ánh của ông Phan Diệu Chương (phường Dịch Vọng, thành phố Hà Nội), sau khi được Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) mời mở thẻ tín dụng VIB, ông đã mở thẻ visa mang tên ông (thẻ chính) và một thẻ phụ mang tên con gái ông là chị Phan Lê Hằng Giang với mục đích chu cấp tiền cho con gái ông trong quá trình du học tại Mỹ.

Ngày 09/10/2014 chủ thẻ phụ (Phan Lê Hằng Giang) đã thực hiện 3 giao dịch mua hàng cùng lúc với tổng giá trị là 1.526,14 USD. Tuy nhiên, khi ngân hàng trưng ra bằng chứng cho việc người mua hàng ký xác nhận giao dịch, cả hai cha con ông Chương đều khẳng định đó là chữ ký giả, và tài khoản phụ đã bị hack.

Hơn nữa, thời điểm giao dịch diễn ra cũng là 1h sáng (giờ địa phương), đó là thời điểm chị Giang đang ở trong ký túc xá và không thể ra ngoài. Hơn nữa, địa điểm diễn ra giao dịch kể trên cũng cách xa ký túc xá khoảng 150 km.

Hàng loạt khách hàng bỗng nhiên bốc hơi tiền trong tài khoản - Ảnh 3.

Chữ ký mẫu in trên thẻ của khách hàng

Tại buổi làm việc giữa ông Phan Diệu Chương và đại diện của VIB diễn ra ngày 16/12/2015, theo tính toán của bà Lê Việt Thu, Trưởng phòng tín dụng VIB, cộng cả số tiền 1.526,14 USD và tiền lãi phát sinh, ông Phan Diệu Chương cần phải trả cho VIB số tiền xấp xỉ 48 triệu đồng.

Và đến thời điểm này, VIB thông báo dư nợ cả gốc lẫn lãi từ giao dịch này lên đến gần 100 triệu đồng!

Phía VIB liên tục đòi tiền, ông Chương xuống nước chấp nhận thanh toán 50% tổng giá trị các giao dịch cần tra soát nhưng VIB không chấp thuận. Ông Chương đã không thanh toán số tiền cả gốc lẫn lãi là 100 triệu đồng cho phía VIB.

Và phải đến ngày 18/8 vừa qua phía Ngân hàng và ông Chương mới có buổi gặp mặt để giải quyết. Tại buổi gặp mặt, VIB quyết định sẽ không ghi nhận nợ đối với khách hàng cho các giao dịch trong vụ việc và đồng thời xóa lịch sử tín dụng liên quan trên hệ thống CIC.

(tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại