"Nghiện” xê dịch, cô gái trẻ phượt hơn 100 địa danh trong 4 năm

Thùy Trang |

Không vali sang chảnh, không dư dả “ngân sách”, Cao Dương Tâm Linh (SN 1993) vẫn có thể “xách balo lên và đi” bởi niềm đam mê phượt và những kinh nghiệm “vàng” bỏ túi.

Nữ phượt thủ 9X chinh phục hơn 100 địa danh trong 4 năm

Những địa điểm Tâm Linh đã đi qua

Nhìn vào tấm bản đồ ghi chú của cô gái 23 tuổi này, không ít người tỏ ra kinh ngạc trước bảng thành tích du lịch dày dặn đến khó tin của Tâm Linh (Freelancer, Tp.HCM).

Ngay khi mới vài tuổi, cô bạn đã được theo mẹ đi công tác, sau đó được gửi lại nhà người dân địa phương để chờ mẹ làm việc. Năm nào cũng có vài lần như vậy khiến Tâm Linh nuôi lớn dần sự thích thú đối với việc khám phá các địa danh.

Năm 19 tuổi, lần đầu tiên Tâm Linh du lịch bụi Sapa bằng tiền học bổng của mình.

9X chia sẻ: “Đúng ngày cá tháng tư năm 2012, có sẵn số tiền học bổng vừa nhận được, mình quyết định lên kế hoạch đi Sa Pa. Vừa nhận được tiền ở trường, mình đến thẳng ga Hà Nội mua vé khứ hồi luôn, có thẻ sinh viên nên được giảm giá.

Và cách giờ tàu chạy khoảng vài tiếng thì mình mới thông báo cho gia đình: “Con đi Sa Pa, một mình”. Gia đình tỏ ra ngạc nhiên khi mình tự đi và cũng chỉ dặn nhớ giữ liên lạc, chụp ảnh đẹp và giữ sức khỏe vì mình vừa bị ngã xe cách đấy vài ngày vết thương còn rớm máu”.

Có một điều lạ lùng là cứ trước mỗi chuyến đi vài ngày thì Tâm Linh đều gặp vấn đề về sức khỏe. Điển hình nhất là hai chuyến đi xa một mình lên Sa Pa và sang Campuchia, trước đó, cô bạn đều bị ngã xe bị thương rất nặng, phải băng bó và bác sĩ yêu cầu hạn chế di chuyển.

Đặc biệt, không ít hành trình, Tâm Linh đều phượt một mình bởi không tìm được bạn đồng hành ăn ý và “nghiện” xê dịch như cô bạn.

Đêm tại Tam Đảo

Là con gái, du lịch “phượt” gặp khá nhiều khó khăn nhưng chỉ cần nghe thấy 2 tiếng “du lịch” và sự thích thú khi nhìn thấy những vùng đất mới đã khiến cô bạn bất chấp để “xách balo lên và đi”.

Tâm Linh cho biết: “Cũng không ít lần mình rơi vào trường hợp không an toàn như ngồi trên chuyến xe đêm một mình đến thành phố Móng Cái biên giới Trung Quốc, đi chơi về khuya đường vắng bị hội choai choai đi theo trêu chọc(cười).

Mình không sợ hãi, chỉ là đôi chút lo lắng về những điều như thời tiết có thuận lợi không, người dân ở đó ra sao, thức ăn có hợp với mình không… Tuy nhiên mình luôn bình tĩnh để tìm ra cách khắc phục khó khăn trong chuyến đi”.

Chính bởi niềm đam mê đến “nghiện” ấy, trong 4 năm Đại học, Tâm Linh đã đặt chân đến 38 tỉnh thành gồm hơn 100 địa danh cả nước, chinh phục 4 cực Tổ quốc, đi được 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan, sang được vài huyện biên giới Trung Quốc.

Nhiều nơi đi rồi, cô bạn vẫn đến tiếp vì quá ấn tượng.

Bí kíp về hành trang “siêu tiết kiệm”: Nói không với vali, money; “phao cứu sinh” là tình người

Nói đến đây, sẽ không ít người thắc mắc cô bạn lấy đâu ra khoản tiền “bự” để “xê dịch” liên tục như vậy? Thực tế, chi phí đi du lịch của cô bạn có được từ nhiều nguồn.

Tâm Linh là cô gái có đam mê chụp hình

9X cho biết: “Có khi thì mình đi nhờ xe mẹ đi công tác đến nơi rồi xin mẹ 100-200k để tự đi xung quanh.

Đó cũng có thể là tiền công làm thêm, tiết kiệm từ tiền ăn học gia đình gửi, nhưng đa số các chuyến đi của mình đều có từ tiền học bổng trong quá trình học ở trường. Thỉnh thoảng có vay mượn bạn bè nhưng trả đầy đủ”. (cười)

Đa số các chuyến đi của Tâm Linh đều có chi phí thấp hơn so với bình thường, như chuyến đi Nha Trang-Cam Ranh-Phú Yên từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm chỉ hết có 1,5 triệu bao gồm vé máy bay.

Cô đi Cao Bằng 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội chỉ mất khoảng 1 triệu; chuyến đi Campuchia từ Sài Gòn 3 ngày 2 đêm với hơn 2 triệu bao gồm mua sắm; hành trình Cần Thơ-Cà Mau từ Sài Gòn 2 ngày 1 đêm chỉ hơn 1 triệu; đi Lào 8 ngày từ Hà Nội chưa đầy 6 triệu…

Cô bạn cũng bật mí những bí kíp “bỏ túi” sau những hành trình đầy kinh nghiệm: “Mình thường đi vào những thời điểm không phải cao điểm du lịch, đi lệch ngày nghỉ so với mọi người, đặt vé sớm để không bị áp lực phương tiện di chuyển.

Các bạn nên chuẩn bị sẵn một túi nhỏ đựng đồ nhu yếu cá nhân (bàn chải, khăn mặt, mỹ phẩm, thuốc thông dụng…) sẽ tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ và tránh thất lạc.

Đi đâu mình cũng mang theo đồ ăn nhẹ (lương khô, bánh, củ quả…) để chống đói và nước (mang theo chai nước, lấy nước miễn phí từ khách sạn, nhà hàng hoặc vòi nước uống công cộng sẽ tiết kiệm tiền).

Đi xe đêm cũng là một cách tiết kiệm thời gian. Còn rất nhiều kinh nghiệm các bạn hãy tham khảo từ những blogger du lịch, tìm trên google và hỏi người đi trước”.

Chuyến thăm Campuchia

Tâm Linh khá may mắn khi luôn săn được vé 0 đồng đến vài trăm nghìn đồng, nên chi phí du lịch phượt giảm đáng kể.

Theo cô bạn, điều quyết định chuyến đi của mình có chi phí cao hay thấp là mối quan hệ với người dân địa phương. Cô bạn cũng thường đề xuất về thăm quê hương của bạn bè, vừa để khám phá những miền đất mới với chi phí tối ưu nhất, nhờ “phao cứu sinh” là người dân bản địa.

Từ việc du lịch một mình, sau nhiều lần “xê dịch”, Tâm Linh cũng gặp gỡ được không ít bạn trẻ chung đam mê và đã có một nhóm phượt của riêng mình.

Chuyến đi Lào năm 2015 đối với cô bạn luôn rất đáng nhớ.

9X chia sẻ: “Mình thích cái cảm giác được sống tại một nơi xa lạ, thích tìm hiểu văn hóa con người qua những cuộc nói chuyện với người bản địa, sang nước Lào mình được thỏa mãn cái niềm thích thú ấy trong nhiều sự bất ngờ.

Đáng nhớ nhất là nhóm mình vô tình gặp người Lào gốc Việt ở quán ăn rồi nghe họ kể về cuộc sống của những người Lào gốc Việt đang sinh sống tại đây.

Rồi vô tình đến nghỉ tại khách sạn do người Việt làm chủ, được họ mời ăn, giảm giá tiền phòng, và thậm chí mời bọn mình sang làm phiên dịch tiếng Anh cho khách nước ngoài với tiền công hậu hĩnh. Mình đang có ý định nhận lời đề nghị hấp dẫn này đây”. (cười)

Đà Lạt đẹp thơ mộng qua góc máy của Tâm Linh

Đặc biệt, lợi thế về nhiếp ảnh còn giúp cô bạn lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng tại từng mảnh đất đã đặt chân tới. Hiện tại, Tâm Linh có khoảng 400GB ảnh và video du lịch (đã lọc) trong ổ cứng, lúc nào cũng mang theo người.

9X cho biết: “Phải công nhận đi du lịch và cầm máy ảnh là bộ đôi hoàn hảo trong việc đi khám phá miền đất mới. Mình chủ yếu chụp phong cảnh, cứ thấy cảnh đẹp là giơ máy lên.

Việc chụp ảnh chỉ giúp mình nguôi đi cái cảm giác muốn “ôm lấy” những thứ mình vừa chụp mang về, chứ cảm xúc thật là khi mình trực tiếp ngắm nhìn khung cảnh bằng mắt.

Tuy vậy những bức ảnh mình chụp đã, đang và sẽ phục vụ rất nhiều cho học tập và công việc liên quan đến ngành báo chí mình đang theo đuổi”.

Với Tâm Linh hay nhiều bạn trẻ đam mê du lịch phượt, cảm giác “nghiện xê dịch” luôn là bất tận, bởi thế, cô bạn sẽ tiếp tục chinh phục nhiều miền đất mới như dự định đi hết Đông Nam Á trước tuổi 30.

Ảnh: NVCC

Tâm Linh và những người bạn có cùng đam mê