Khánh thành công trình giúp tàu 1.000 tấn vào cảng trên sông Hồng

Tuấn Phùng |

Ngày 22 -11, Bộ GTVT khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định trị giá 1.600 tỉ đồng (75 triệu USD).

Đây là cụm công trình thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ  (Nam Định) và cảng Ninh Phúc (Ninh Bình) sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư xây dựng.

Dự án WB6 đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 200 triệu USD.

Trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến hành lang đường thủy chính, các cảng sông và bến khách ngang sông thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và an toàn cho hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức…

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là cải tạo tuyến Hành lang đường thủy số 1 (Việt Trì - Quảng Ninh qua sông Đuống) với kinh phí đầu tư khoảng 60 triệu USD, đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 1 hoàn thành thúc đẩy phát triển vận tải thủy giữa các khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Trì, giúp cho các tàu (đặc biệt là tàu container) có thể vào sâu trong đất liền và hoạt động hiệu quả;

Giai đoạn 2 là cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội - Lạch Giang), thực hiện các công trình chỉnh trị sông, ổn định luồng (kè chắn, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, bạt mom, lắp đặt phao tiêu báo hiệu toàn tuyến) cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 1 và đầu tư cải tạo, chỉnh trị luồng qua cửa Lạch Giang với giá trị xây lắp theo Hợp đồng là 110 triệu USD.

Sau 23 tháng triển khai, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang hoàn thành trước 1 tháng so với kế hoạch đề ra. Các tàu trên 600 tấn trước đây không thể đi qua cửa  Lạch Giang nay đi lại dễ dàng.

Các loại tàu pha sông biển từ 1.000 đến3.000 tấn có thể vào sâu trong đất liền nhờ vậy giảm chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, góp phần phát triển bền vững khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Phối cảnh cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang - T.Phùng chụp lại
Phối cảnh cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang - T.Phùng chụp lại
Một phần đê chắn sóng cụm công trình luồng qua của Lạch Giang - Ảnh T.Phùng
Một phần đê chắn sóng cụm công trình luồng qua của Lạch Giang - Ảnh T.Phùng

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại