Blogger Nguyễn Ngọc Long: "Tôi không bao giờ bỏ tiền mua Bphone"

Hoàng Đan |

"Tôi sẽ không bỏ ra dù chỉ 3 triệu để mua một chiếc điện thoại Android có tính năng và cấu hình tương đương hoặc cao hơn iPhone 5C", blogger Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.

Nghi án về bẫy truyền thông Bkav gài sẵn (!?)

Chia sẻ về chiến lược quảng cáo của Bkav dành cho chiếc Bphone, blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, đó là những điều thực sự ấn tượng.

Theo blogger Ngọc Long, thống kê không đầy đủ thì trong 2 tuần trở lại đây đã có trên dưới 400 bài viết về Bphone trên báo chí chính thống và các trang tin điện tử.

Ở trên mạng xã hội, từ khoá Bphone, "không thể tin được" ngập tràn các group, fanpage cũng như facebook cá nhân của nhiều người, trong đó có không ít những nhân vật nổi tiếng.

Các clip tường thuật lễ ra mắt Bphone thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.

"Tuy nhiên, nếu con số 10 tỷ cho đợt ra mắt lần này mà Bkav công bố trên báo chí là sự thật thì tôi kỳ vọng vào một kết quả "kinh thiên động địa" nhiều hơn những gì Bkav đã làm được", blogger Ngọc Long chia sẻ.

Anh nhận xét thế nào về buổi ra mắt sản phẩm Bphone của Bkav?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc dùng quá nhiều “mỹ từ” đang khiến cho người tiêu dùng cảm thấy nghi ngờ về chiếc điện thoại này. Quan điểm cá nhân của anh về vấn đề này như thế nào?

Blogger Ngọc Long: Tôi rất háo hức chờ đợi buổi lễ ra mắt Bphone. Tuy nhiên,vì trùng lịch với việc khác nên đến phút cuối tôi lại không thể theo dõi được buổi lễ này.

Sau khi đọc các bài báo, bình luận trên facebook bạn bè thì tôi thấy việc coi lại clip tường thuật là không cần thiết nữa.

Ý tôi muốn nói, Bphone đã có một buổi lễ ra mắt quá thành công khiến người ta phải bàn đi bàn lại đến từng chi tiết.

Các nghi vấn mà mọi người đặt ra như là hình ảnh minh hoạ lấy từ internet, rồi chụp hình 3 người sao lại ra 4 người... tôi thực sự không quan tâm.

Tôi nghĩ, các chi tiết đó giống những cái bẫy truyền thông mà Bkav gài sẵn để mọi người tiếp tục bàn tán về Bphone một cách không công.

Còn về tổng thể, tôi cho rằng, Bphone được đón nhận và khiến số đông khâm phục.

Anh trải nghiệm thử trên chiếc điện thoại này chưa? Theo anh, "niềm tự hào của công nghệ Việt "này có dễ được người dùng đón nhận?

Blogger Ngọc Long: Tôi chưa được trải nghiệm nên không bình luận được gì về chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, những tính năng mà Bkav đã trình diễn trước hàng nghìn người trong lễ ra mắt không hấp dẫn được tôi.

Chỉ nghe tới việc nó sử dụng Android là tôi đã không muốn sử dụng rồi. Cái này là do vấn đề thói quen thôi.

Tôi thấy mức giá thấp nhất là gần 10 triệu vẫn là một rào cản khá lớn đối với không ít người.

Hơn nữa, số tiền họ bỏ ra là để "thử" sản phẩm chứ không phải vì tính năng hay chất lượng của nó.

Hình ảnh chiếc Bphone

Hình ảnh chiếc Bphone

Với tinh thần, người Việt mua hàng Việt, trong thời gian tới, anh có đặt mua chiếc điện thoại "made in Vietnam" của Bkav hay không?

Blogger Ngọc Long: Tôi không bao giờ bỏ tiền mua Bphone. Với khoảng 3,5 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc iPhone 5C thì tôi thấy đó đã là thiên đường rồi.

Tôi sẽ không bỏ ra dù chỉ 3 triệu để mua một chiếc điện thoại Android có tính năng và cấu hình tương đương hoặc cao hơn.

10 tỷ đồng cho sự kiện ra mắt và các chiêu trò gây bàn tán này nọ của Bkav, thêm vào đó là tuỳ biến cấu hình, cài sẵn một số phần mềm diệt virus, ... tôi thấy không có gì đặc biệt.

Thế nên, nó không có lý do thuyết phục để tôi mua Bphone.

Cần biết cám ơn Bkav

Dù vẫn còn những hạt “sạn” nhưng sự ra đời của Bphone đã thể hiện khát vọng của người Việt, tạo cú “hích” cho công nghệ Việt trong việc đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Việt với chất lượng cao.

Anh nhìn nhận như thế nào về điều này?

Blogger Ngọc Long: Tôi dè chừng với nhận định này. Nếu nói rằng sự ra đời của Bphone tạo cú hích cho việc truyền thông một sản phẩm công nghệ Việt thì tôi sẽ thấy thuyết phục hơn.

Vì tôi biết, nhiều "sản phẩm công nghệ Việt" khác có chất lượng tương đương hoặc gần tương đương (tất nhiên là về mặt cảm quan thôi).

Cái giỏi của Bkav là làm cho mọi người thấy rằng một chiếc điện thoại "made in Vietnam" vẫn có cơ hội thu hút sự quan tâm của đám đông.

Điều mà trước đó nhiều thương hiệu điện thoại gọi là "made in Vietnam" chưa làm được.

Như vậy Bphone là một sản phẩm truyền cảm hứng, khiến cho các nhà sản xuất khác tràn đầy hy vọng. Mà cái đó, tôi cho rằng quan trọng.

Dám nghĩ thì mới dám làm. Dám làm thì mới thành công. Riêng cái khoản đạp lên dư luận này thì tôi nghĩ cá nhân anh Quảng và Bkav làm tốt. Chỉ bấy nhiêu thôi đã đủ để chúng ta cần biết ơn Bkav rồi.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, cũng có không ít ý kiến chỉ trích cũng như "ném đá" chiếc điện thoại này. Trước đó, trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cũng từng bị như vậy.

Blogger Ngọc Long: Chính vì như thế nên vai trò của Bphone và anh Quảng càng trở nên quan trọng. Cái gọi là cộng đồng mạng của chúng ta nhiều khi chỉ là một đám đông hung hãn.

Cái đám đông đó nếu được dẫn dắt bởi một lý lẽ khơi mào, nếu nó đúng thì sẽ tạo ra tác động tích cực, nhưng bị dẫn dắt một lý lẽ sai thì sẽ rất tai hại.

Nhưng tôi nghĩ dù tương lai Bphone có thế nào thì anh Quảng, Bkav sẽ vẫn sống.

Cái chính là đến ngày hôm nay, họ đã viết lên lịch sử rồi.

Người ta có thể khen, có thể chê nhưng buộc phải nhớ rằng đã từng có một chiếc điện thoại "thần thánh made in Vietnam" ra mắt.

Lực của nó đủ lớn để đánh bạt sự quan tâm của đám đông với nhiều chủ đề khác nữa, kể cả cái nóng 40 độ trên khắp Việt Nam.

Theo anh, trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm gì để khuyến khích các sản phẩm công nghệ được dán nhãn xuất xứ "made in Vietnam", chính xác hơn thì phải dùng nhãn "Product of Vietnam" như Bphone?

Blogger Ngọc Long: Tôi biết anh Quảng từ khá lâu và có bài phỏng vấn sâu với anh ấy từ 10 năm trước.

Khi đó, anh Quảng tâm sự rất nhiều về con đường anh ấy chọn là làm... dân vận. Anh Quảng thần tượng Bác Hồ nên muốn học theo cách làm của Bác.

Tôi nghĩ, một con người có thể đạp lên dư luận, không đi theo số đông thì có đủ bản lĩnh để làm nên một cuộc cách mạng.

Bkav là một cuộc cách mạng về phần mềm bảo mật và Bphone, là một cuộc cách mạng về sản phẩm công nghệ ở Việt Nam. Cách mạng có thể thành hay bại trong khoảng thời gian dài hay ngắn.

Sự cổ vũ của đám đông là điều kiện đủ để cách mạng thành công, nhưng nếu không có người dẫn đầu, khởi xướng thì sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào xảy ra cả.

Và đám đông hùa theo kia không tạo ra được người khởi xướng. Cho nên hãy chờ đợi những người bản lĩnh như anh Quảng xuất hiện, chứ đừng bàn xem chúng ta phải làm gì.

Chúng ta không cần làm gì hết, vì có làm gì cũng... chẳng để làm gì.

Cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn!

GĐ TT PTKD, hệ thống bán lẻ FPT Shop
Ông Ngô Quốc Bảo
Để đánh giá chính xác về 1 sản phẩm cần phải có thời gian trải nghiệm đủ lâu. Trước mắt, nếu chỉ dựa trên những thông số được cung cấp từ nhà sản xuất, thì cá nhân tôi cho rằng đây là 1 sản phẩm có cấu hình mạnh. Trên các phương tiện truyền thông những ngày này, mọi người cũng có thể thấy rõ có 2 trường phái ủng hộ và phản đối sản phẩm này. Trên quan điểm cá nhân, là 1 người dùng thì tôi chấp nhận mức giá của Bphone, do với 1 sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường thì giá cả còn phụ thuộc vào sự kì vọng của người tiêu dùng về sản phẩm. Tùy theo từng người mà mức giá và tính năng của sản phẩm được cho là hợp lý hoặc không. Cá nhân tôi cũng mong muốn sẽ có cơ hội trải nghiệm thử sản phẩm này. Hiện nay, bản thương mại của Bphone vẫn chưa xuất hiện trên thị trường, nên Bkav và FPT Shop vẫn chưa trao đổi bất kì điều gì về việc hợp tác kinh doanh cho dòng sản phẩm Bphone này. Tuy nhiên, với vai trò là 1 chuỗi bán lẻ luôn mong muốn mang đến những sản phẩm uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng trải nghiệm và lựa chọn. Chúng tôi cũng không bỏ ngỏ khả năng hợp tác với bất kỳ 1 nhà sản xuất nào làm ra sản phẩm có chất lượng và chế độ hậu mãi chu đáo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại