Khách tiêu tiền ít, hướng dẫn viên mắng chửi "có đạo đức không"?

Hải Võ |

Ức chế vì khách không chịu mua đồ lưu niệm, một hướng dẫn viên Trung Quốc đã lớn tiếng quát mắng, nhục mạ và đe dọa các du khách trên xe của mình.

Trang Sina (Trung Quốc) đưa tin, hôm 1/5, một du khách đã đăng tải đoạn video cho thấy trong chuyến du lịch Vân Nam, một nữ hướng dẫn viên du lịch (HDV) đã "nổi cơn thịnh nộ với thượng đế" chỉ vì các du khách... không chịu mua đồ.

Trong đoạn video dài 2 phút 31 giây, HDV này cầm micro lớn tiếng quát tháo với lý do đoàn khách do mình dẫn tiêu tiền quá ít. Người phụ nữ này thậm chí còn sử dụng nhiều câu từ tục tĩu để lăng mạ khách hàng.

HDV trong video đã chất vấn khách - "Đạo đức và lương tâm của các vị ở đâu hết rồi?

Tôi bỏ ra thời gian 4 ngày trời (để dẫn đoàn). Tôi còn có cha mẹ, con cái. Nếu các vị không chịu mua đồ lưu niệm thì có hổ thẹn với lòng không?"

"Chỉ có vài ba khách trong đoàn mua được 1000NDT (hơn 3.5 triệu VNĐ), gộp lại không bằng nổi một khách mua 10.000 NDT ở đoàn khác.

Có người chỉ mua vòng tay thôi đã hết 40.000-50.000NDT" - HDV bực tức so sánh với các đoàn khác và tỏ ra ức chế vì khách đoàn mình tiêu tiền ít.

Bà này mắng mỏ du khách rằng, trong số hơn 50 xe khách thì xe của bà là... keo kiệt nhất, đồng thời đe dọa - "Nếu mỗi người không mua 3000-4000NDT thì sẽ hủy chuyến du lịch Bản Nạp (Vân Nam).

Công ty cũng sẽ không chi trả 2000 NDT tiền vé máy bay đưa khách về Thẩm Dương, Hà Nam (Trung Quốc)."

Đoạn cuối video, HDV nói trên còn... nói rõ "chỉ tiêu", yêu cầu khách phải mua vòng ngọc, ống hút thuốc lá, mỹ phẩm...

Chính quyền xử lý

Chiều hôm qua (3/5), Ủy ban phát triển du lịch tỉnh Vân Nam đã xác định được HDV du lịch trong video hôm 1/5 là bà Trần Xuân Diễm - nhân viên Công ty du lịch Phong Hoa thuộc thành phố Côn Minh. Vụ việc nhục mạ du khách trong video diễn ra vào ngày 12/4.

Theo quyết định của Ủy ban, hình thức xử lý đối với bà Trần là treo bằng hướng dẫn viên du lịch, còn công ty Phong Hoa Côn Minh phải tạm ngừng hoạt động để chỉnh đốn tình hình.

Đối thoại với đương sự

Tờ Kinh Hoa thời báo (Trung Quốc) đã có cuộc phỏng vấn với HDV Trần Xuân Diễm. Bà Trần cúi gằm mặt nói - "Khi đó tôi quá kích động, nhưng bất kể ra sao cũng không thể mắng chửi du khách."

Tuy vậy, Trần cũng chia sẻ nhiều "uất ức" trong nghề HDV du lịch - "Trong ngành du lịch giá rẻ, chúng tôi chỉ thu được tiền từ việc du khách mua sắm. Chứ nếu tiền công của HDV cũng được công ty thanh toán thì tôi đâu ức chế như vậy."

Theo Kinh Hoa thời báo, nhiều HDV dễ bị ức chế tâm lý và nổi nóng một phần xuất phát từ chính du khách. Các HDV phản ánh - "Chuyện du khách mắng HDV là thường xuyên, thậm chí có trường hợp còn ra tay đánh đập, trong khi chúng tôi không biết kêu với ai."

Một Cục phó Cục du lịch tiết lộ, trong việc xử lý các mâu thuẫn khi du lịch, cơ quan chức năng đều "nắm đầu" công ty du lịch để phạt đầu tiên.

Video nữ HDV Trần Xuân Diễm mắng du khách "xối xả" vì khách ít mua đồ (Nguồn: Sina)

 

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại