IS: Chiến dịch truyền thông qua thời trang thánh chiến

Mạnh Tường |

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dường như đang có sự thay đổi trong chiến dịch tuyên truyền để gây thanh thế của mình.

Thay vì những hình ảnh chết chóc và hành quyết con tin, IS liên tiếp “tung” ra những hình ảnh về cuộc sống huy hoàng ở Mosul (Iraq), hay gần đây nhất, “dòng” thời trang mang tên IS đã xuất hiện. 

“Điểm nhấn” là thời trang trẻ em

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, thời trang trẻ em là một trong những dòng sản phẩm được gắn thương hiệu của IS nhiều nhất. Từ những chiếc mũ nhỏ đội đầu, chăn đắp đến túi đeo… đều được gắn logo IS cùng những dòng chữ Ảrập.

Trong một bức ảnh, bà mẹ thánh chiến ở Syria và Iraq khoe con trai bé nhỏ của mình trong chiếc mũ mới nhất có gắn thương hiệu của IS. Một bức ảnh ghi lại cảnh một trẻ sơ sinh được cuốn trong chăn có thương hiệu IS.

Một bức ảnh khác ghi lại hình ảnh một cậu bé trong bộ quân phục rộng, tay cầm khẩu súng lục. Không chỉ có trang phục mang thương hiệu IS, túi sách cho trẻ em cũng là sản phẩm được sử dụng để quảng bá hình ảnh của IS.

Áo phông, mũ thương hiệu IS dành cho người lớn là sản phẩm được bày bán nhiều ở Syria và Iraq. Mũ thường được thiết kế mang phong cách của những người chơi bóng chày ở phương Tây nhưng có logo IS lớn ở phía trước.

Tương tự như vậy, những loại dây buộc đầu có gắn logo của IS cũng là mặt hàng bán rất chạy. Không ít chiến binh thánh chiến của IS xuất hiện trên chiến trường Iraq với sản phẩm thời trang này. Ngoài ra, nhẫn là phụ kiện mà nhiều chiến binh thánh chiến tìm mua khi mới gia nhập IS.

Đeo nhẫn như là một minh chứng thể hiện “niềm tin, sự trung thành” của họ với IS. Khi kết hôn, chiến binh thánh chiến cũng luôn tìm mua những chiếc nhẫn mới nhất, giá rẻ.

Trên nhiều trang mạng xã hội, một số chiến binh đã đăng ảnh nhẫn cưới với chất liệu rẻ tiền như nhựa, tráng bạc thường được gắn đá. Nhẫn đắt tiền hơn thường được đựng trong hộp và bán ở một số cửa hàng lớn trong các khu vực mà IS kiểm soát.

Màu sắc chủ đạo là đen và trắng

Gần như tất cả trang phục đều mang màu sắc “chủ đạo” của IS là xỉn đen và trắng. Đó là màu sắc được thể hiện trên lá cờ của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Với IS, bất kỳ màu sắc nào khác ngoài trắng và đen đều có thể là sự gợi ý bỏ đạo hoặc tồi tệ hơn là sự “cổ súy” cho lối sống phương Tây.

Nhiều người nhận định, “đặc trưng” của những sản phẩm mà IS “tung ra” đều được làm bằng chất liệu rẻ tiền, chất lượng kém và luôn luôn được gắn các hình ảnh của IS.

Tờ Daily Mail cho rằng, thời trang thánh chiến có thể là một phần trong chiến dịch tuyên truyền của IS. Thông qua thời trang, IS muốn quảng bá thanh thế của mình và mang đến “một hình ảnh mới” về chiến binh thánh chiến.

Chiến binh thánh chiến cũng chuộng hàng “ngoại”

Đồng hồ Casio là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được các chiến binh thánh chiến ưa chuộng nhất ở Syria và Iraq. Ưu điểm của loại đồng hồ này là bền và giá rẻ.

Các lãnh đạo của IS thích sở hữu dòng đồng hồ đắt tiền hơn, phổ biến là những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Omega. Bên cạnh đồng hồ, một số chiến binh IS thích đi giày thể thao của hãng Nike.

Họ cho rằng, sản phẩm của Nike “phong cách” và “thoải mái”. Gần đây, bức ảnh của chiến binh Abu Sarayah khoe đôi giày thể thao mới nhất của hãng Nike trên mạng xã hội đã gây nên những tranh cãi.

Một chiến binh thẳng thắn chỉ trích Abu Sarayah đã sử dụng sản phẩm của phương Tây và điều này “rất đáng lên án”, "giống như sự phản bội". 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại