Thu phí tin nhắn ủng hộ biển đảo: Nhà mạng nói đúng luật

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Đại diện các nhà mạng đều khẳng định, việc thu phí tin nhắn ủng hộ biển đảo là đúng với quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành...

Trong nhiều ngày qua, liên quan đến chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa“ (từ 11/4 - 10/6/2014) và Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” (từ 19/5 - 18/7/2014) nhận được sự quan tâm đông đảo của nhân dân, các nhà kinh doanh. Các nhà mạng cũng đã tham gia tích cực bằng cách "làm cầu nối" giữa đất liền và biển đảo thông qua dịch vụ tin nhắn.

MobiFone gửi tin nhắn đến khách hàng qua đầu số 090, Viettel gửi tin nhắn đến khách hàng qua đầu số 199, với nội dung như sau: "Quý khách hãy chung tay ủng hộ Trường Sa và các vùng biển đảo trên cả nước để có một mùa xuân hạnh phúc và ấm áp hơn. Soạn tin XTS gửi 1409 để ủng hộ 18.000 đồng/tin, phí gửi tin 300 đồng/tin..."

Phản ánh với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh T. (hiện đang sinh sống tại Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nôi, chủ nhân số điện thoại 0989870xxx) bày tỏ: "Tôi sẵn sàng nhắn tin ủng hộ chương trình vì đó là việc rất đáng phải làm nhưng việc nhà mạng thu phí của các tin nhắn đó là 300 đồng/ SMS thế này thì tôi thấy không hợp lý. Nhiều ngân hàng khi tôi đi chuyển tiền từ thiện họ còn miễn phí còn đây lại thu phí thì có nên chăng?".

Cùng quan điểm đó, anh Nguyễn Văn T. (hiện đang sống tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nôi, chủ nhân số điện thoại 0904 534 xxx) cũng chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng tham gia nhắn tin ủng hộ nhưng việc nhà mạng thu phí 300 đồng/ tin nhắn thế này thì tôi có cảm giác họ rất thờ ơ, đang đứng ngoài cuộc. Số tiền 300 đồng/ tin nhắn thì nhỏ nhưng hàng triệu tin nhắn thì nó cộng vào rất lớn. Liệu rằng, với doanh thu hàng ngàn tỷ mỗi năm thì nhà mạng có nên thu phí như thế không?".

Tin nhắn của nhà mạng Viettel

Tin nhắn của nhà mạng Viettel

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại diện cả 3 nhà mạng Viettel. Mobifone và Vinaphone đều khẳng định, việc thu phí 300 đồng/SMS nhắn qua Cổng Nhân đạo Quốc gia 1400 là hoàn toàn đúng với quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành.

Đại diện các nhà mạng cũng cho biết, cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 là hệ thống do bộ Thông tin và Truyền thông quản lý được thành lập theo quyết định số 1009/QĐ-BTTTT ngày 11/07/2008 với mục tiêu cho phép các thuê bao điện thoại cố định và di động trên toàn quốc bằng dịch vụ nhắn tin, tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và phục vụ các mục đích nhân đạo, từ thiện khác.

Giá cước tin nhắn được bộ Thông tin và Truyền thông quy định tại quyết định số 45/2008/QĐ-BTTTT ngày 13/08/2008. Theo đó, giá cước bản tin nhắn từ các thuê bao mạng viễn thông cố định và mạng thông tin di động đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia là 300 đồng/bản tin nhắn (bao gồm VAT 10%), không phân biệt giờ rỗi và giờ bận.

Đồng thời, giá cước bản tin nhắn từ các thuê bao mạng viễn thông cố định và mạng thông tin di động đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia được phân chia theo tỷ lệ 40/60. Trong đó, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện được hưởng 40%. Doanh nghiệp viễn thông có thuê bao gửi tin nhắn đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia được hưởng 60%.

"Chúng tôi và các nhà cung cấp dịch vụ chỉ thu về 60% trên mức thu nói trên tương ứng 180 đồng/tin nhắn, 120 đồng còn lại (40%) là trích cho Cổng nhân đạo Quốc gia 1400. Khoản thu 180 đồng/tin nhắn này không đủ bù đắp cho các chi phí vận hành, triển khai chương trình đó, như chiết khấu cho đại lý; Thu cước, chi phí bán hàng... Do đó phải khẳng định, nhà mạng không hề được lợi nhuận trên các tin nhắn nhân đạo này mà thậm chí còn phải bù lỗ thêm...", đại diện các nhà mạng Viettel, Mobifone khẳng định.

Clip Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam trên Biển Đông.

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại