4 thói quen “sắm” xe của người Trung Quốc

Mua xe hơi bằng tiền mặt, đến Triển lãm để mua xe...là những thói quen tồn tại khá lâu nay của người tiêu dùng Trung Quốc.

1. Vác cả va-li tiền đi mua xe

Trên thế giới, khi ai đó mua xe thì phần lớn các giao dịch được thực hiện thông qua ngân hàng, rất ít khi sử dụng tiền mặt. Song, ở Trung Quốc thì ngược lại.

 

Hơn 90% giao dịch bằng tiền. Khách thường mang túi lớn, thậm chí va-li đầy nhân dân tệ để thanh toán ngay lúc mua hàng. Trong mắt nhiều người, điều này thật sự lạ lùng bởi nó vừa cồng kệnh lại vừa nguy hiểm cho khách hàng.

2. Nhờ người thân tư vấn

Theo kết quả điều tra của công ty nghiên cứu thị trường TNS và hãng kiểm toán KPMG năm 2008, người Trung Quốc không tới các đại lý để được tư vấn mà có xu hướng dựa vào quan điểm người thân và bạn bè trước khi đưa ra quyết định mua chiếc xe nào đó.

 

Hơn 40% người được hỏi cho biết ý kiến của các thành viên trong gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra, diễn đàn hay blog cũng được coi là nguồn thông tin đáng quý.

Klaus Paur, Giám đốc TNS tại Trung Quốc lý giải rằng do các khách hàng Trung Quốc không có nhiều kinh nghiệm bằng ở các thị trường phát triển khác nên việc tham khảo nhiều lời khuyên cũng là chuyện dễ hiểu. Nói cách khác, ở đây những kinh nghiệm được truyền miệng dường như mang tính chất quyết định.

3. “Sắm” xe tại Triển lãm

Một thống kê cho thấy, có khoảng 30% khách hàng Trung Quốc thường đến các Triển lãm xe hơi để mua xe.

 

Bên cạnh những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như Triển lãm ôtô Thượng Hải hay Bắc Kinh, những triển lãm trong nước và các tỉnh cũng thu hút đông đảo khách hàng và lượng xe tiêu thụ bằng cách này mỗi năm cũng lên đến hàng chục nghìn chiếc.

Người Trung Quốc cho rằng, ở triển lãm họ có nhiều lựa chọn hơn và có thể trực tiếp so sánh xe này với xe kia bởi đây là nơi thu hút nhiều thương hiệu xe khác nhau trên thế giới.

4. Mua ở đâu sửa ở đó

Một điểm nổi bật nữa cần nói tới là người Trung Quốc có thói quen mua xe ở đâu sẽ mang tới đó để sửa chữa, bảo dưỡng. Hàng ngày, mỗi đại lý tiếp từ 80 đến 100 khách hàng, con số khiến nhiều thị trường thèm muốn.

 

Đến đây, ngoài việc được cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe, khách hàng còn có thể đăng ký mua bảo hiểm xe của hai hãng bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc.

 

theo TTTĐ