Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng

N.D |

Với cả chủ xe hiện hữu lẫn người muốn mua lại xe đã qua sử dụng, cẩm nang từ A đến Z này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết.

Với chủ xe có ô tô bị từng bị ngập nước, hoặc bị thủy kích, những thông tin bên dưới sẽ rất hữu ích trong việc kiểm tra sau khi đã mang xe ra tiệm sửa, để đánh giá chất lượng sửa chữa đã đạt yêu cầu chưa.

Với người muốn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, để tránh rủi ro mua nhầm xe từng bị ngập nước, thủy kích mà không được sửa chữa kỹ càng (chỉ "mông má" qua loa), thông tin bên dưới càng hữu ích hơn nữa.

Cẩm nang dưới đây sẽ cung cấp những kỹ năng kiểm tra chi tiết, cặn kẽ từ trong ra ngoài; dù vậy, cũng cần lưu ý "cẩm nang vàng" ở cuối bài.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 1.

Nhiều xe bị ngập nước khi tình trạng mưa lớn, mưa nhiều và lụt xảy ra. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Hiểu rõ về ngập nước và thủy kích  

Thế nào là xe bị ngập nước, thủy kích

Ngập nước: Là tình trạng xe bị ngâm trong nước một thời gian, khiến nước tràn vào các bộ phận nội thất, hệ thống điện, gầm bệ...

Thủy kích (Hydrolock): Là hiện tượng nghiêm trọng hơn, xảy ra khi xe đang vận hành trong vùng nước ngập, nước bị hút vào đường lấy gió và tràn vào buồng đốt của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái cố tình nổ máy trở lại, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng nặng.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 2.

Động cơ biến dạng, hỏng hóc, thiệt hại hàng triệu hoặc chục triệu (tùy giá trị xe) khi bị thủy kích. Ảnh: Drivadz

Hậu quả nặng nề khi xe bị ngập nước, thủy kích

Với động cơ (khi bị thủy kích): Khi nước vào buồng đốt, pít-tông sẽ bị chặn lại đột ngột trong khi vẫn chịu lực đẩy từ trục khuỷu. Hậu quả là cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí đoạn gãy có thể chọc thủng thành động cơ. Chi phí sửa chữa có thể từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Với hệ thống điện: Nước là kẻ thù số một của hệ thống điện. Khi bị ngâm nước, các giắc cắm, mối nối sẽ bị gỉ sét, oxy hóa, gây ra hiện tượng chập chờn hoặc tê liệt hoàn toàn các chức năng như đèn, màn hình giải trí, ghế chỉnh điện, loa... Nguy hiểm hơn là nguy cơ chập cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Với nội thất và thân vỏ: Gây ẩm mốc, mùi hôi khó chịu, phá hỏng ghế da, nỉ. Nước đọng lại trong các hốc kín sẽ gây mục mọt, gỉ sét từ bên trong, làm suy giảm độ bền của khung gầm.

Cẩm nang kiểm tra xe bị ngập nước, thủy kích chi tiết từ A-Z

Hãy thực hiện kiểm tra theo một quy trình logic từ trong ra ngoài, từ những dấu hiệu dễ nhận biết nhất đến những chi tiết kỹ thuật phức tạp hơn.

Bước 1: Kiểm tra khoang nội thất - "bài test" đầu tiên

Đây là nơi dễ để lại dấu vết nhất sau khi xe bị ngập nước.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 3.

Kiêm tra khoang nội thất là điều nhất định cần làm. Ảnh: VOV.

* Ngửi mùi (quan trọng nhất)

Hãy bước vào xe, đóng kín tất cả các cửa, tắt điều hòa và hệ thống quạt gió. Ngửi thật kỹ. Một chiếc xe bị ngập nước dù được vệ sinh kỹ đến đâu cũng khó lòng loại bỏ hoàn toàn mùi ẩm mốc đặc trưng, giống như mùi của quần áo ẩm lâu ngày hay ghế sofa cũ không được vệ sinh. Cảnh giác: Nếu xe có mùi nước hoa hoặc sáp thơm quá nồng, đây có thể là chiêu trò của người bán nhằm át đi mùi ẩm mốc.

* Kiểm tra sàn xe và thảm lót

Lật thảm lót sàn lên, kiểm tra cả lớp nỉ nguyên bản bên dưới. Dùng tay sờ để cảm nhận xem có bị ẩm không. Soi đèn pin vào các góc kẹt, dưới gầm ghế, xem có dấu hiệu của bùn đất, cát mịn hoặc các vệt ố vàng do nước đọng lại hay không. Nếu thảm sàn và lớp nỉ trông mới một cách bất thường so với tuổi đời của xe, hãy đặt nghi vấn. Rất có thể chúng đã được thay mới hoàn toàn để che giấu dấu vết.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 4.

Cần kiểm tra sàn xe và thảm lót. Ảnh: VOV.

* Kiểm tra ghế ngồi và dây an toàn

Ghế: Soi kỹ các đường may trên ghế da hoặc nỉ xem có dấu hiệu bị mốc không.

Kiểm tra phần khung kim loại và các con ốc bắt ghế vào sàn xe. Nếu chúng bị gỉ sét nặng, đây là một dấu hiệu rất đáng ngờ.

Dây đai an toàn: Kéo hết toàn bộ dây an toàn ra. Nếu phần cuối của dây có màu khác thường, bị ố vàng, mục nát hoặc có mùi ẩm mốc thì khả năng rất cao là xe đã từng bị ngập qua khu vực này.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 5.

Đừng quên kiểm tra dây đai an toàn. Ảnh: Shop ô tô.

Bước 2: Kiểm tra ngoại thất và gầm bệ

Sau khi kiểm tra bên trong, hãy đi một vòng quanh xe để đánh giá bên ngoài.

* Hệ thống đèn pha, đèn hậu

Quan sát kỹ bên trong chóa đèn. Các dấu hiệu của xe ngập nước bao gồm: hơi nước đọng bên trong, ngấn nước, vệt ố vàng, mờ đục. Tìm các vết xước ở mép đèn, cho thấy đèn đã bị cạy ra để sấy khô, lau chùi từ bên trong.

* Gầm xe và hệ thống ống xả

Đây là nơi tiếp xúc với nước nhiều nhất. Dùng đèn pin soi kỹ gầm xe. Các chi tiết kim loại, đặc biệt là các con ốc bắt ống xả vào thân máy, rất dễ bị gỉ sét nếu bị ngâm nước lâu. Ốc ống xả nguyên bản thường có màu vàng nâu đặc trưng do nhiệt độ cao. Nếu chúng bị tháo ra, sẽ để lại dấu vết rất rõ.

Kiểm tra các hốc bánh xe và các ngóc ngách dưới gầm xem có còn sót lại bùn đất hay không.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 6.

Gầm xe là khu vực phải kiểm tra kỹ. Ảnh: Tiền Phong

* Các chi tiết kim loại và ốc vít khác

Kiểm tra bản lề cửa, ốc vít quanh cốp. Nếu có dấu hiệu gỉ sét hoặc ăn mòn ở những vị trí này, xe có thể đã bị ngập nước.

Quan sát lớp sơn. Nếu có dấu hiệu phồng rộp hoặc nổi bong bóng nhỏ, đó có thể là dấu hiệu của sự oxy hóa bên dưới do nước xâm nhập.

Bước 3: Kiểm tra khoang động cơ - "trái tim" của chiếc xe

Đây là phần kiểm tra quan trọng và đòi hỏi sự tỉ mỉ.

* Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông trên máy

Một động cơ "zin" chưa bị tháo dỡ sẽ có các con ốc đồng đều về màu sắc và không có dấu vết của dụng cụ sửa chữa. Hãy cảnh giác nếu thấy: ốc có vết trầy xước, toét đầu, có dấu kẹp, tháo vặn; hoặc một vài con ốc sáng bóng một cách bất thường so với các con ốc còn lại (dấu hiệu đã được thay mới).

Đặc biệt chú ý đến ốc chân máy, ốc mặt máy.

* Kiểm tra gioăng đầu bò và nắp máy

Trên xe nguyên bản, lớp silicon (keo) ở các mối lắp ghép như nắp máy thường là một đường thẳng, gọn gàng và liền mạch. Nếu bạn thấy lớp silicon này mới tinh, bị tràn ra ngoài lem nhem, chứng tỏ động cơ đã bị can thiệp, tháo dỡ để sửa chữa - một dấu hiệu rất lớn của xe bị thủy kích.

* Hệ thống điện và các chi tiết khác

Kiểm tra các giắc cắm điện xem có bị ăn mòn, oxy hóa hay dính bùn đất không. Các bình nhựa chứa dung dịch (dầu phanh, nước rửa kính...) nếu bị ngập nước thường sẽ bị đục màu, ố vàng chứ không trong trẻo.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 7.

Cảm nhận xe thông qua lái thử cũng là một cách kiểm tra. Ảnh: Đánh giá xe.

Bước 4: Lái thử và cảm nhận

Quan sát bằng mắt thường là chưa đủ, bạn phải trực tiếp lái thử để đánh giá khả năng vận hành.

* Khởi động

Nghe kỹ tiếng máy nổ. Một động cơ đã qua sửa chữa lớn thường có tiếng nổ không đều, không êm ái và có thể có tiếng lạ. Nhờ một người đứng sau quan sát ống xả xem có khói bất thường không.

* Vận hành

Lái thử ở nhiều dải tốc độ khác nhau. Cảm nhận độ nhạy của chân ga, chân phanh, sự mượt mà khi hộp số chuyển cấp. Xe bị ngập nước có thể gặp các vấn đề về hệ thống lái, hệ thống treo, gây cảm giác lái không ổn định, thân xe rung lắc khi vào cua.

* Kiểm tra sau khi lái thử

Sau khi chạy khoảng 10-15 phút, hãy dừng lại, mở nắp capo và kiểm tra nhiệt độ động cơ. Nếu máy chỉ ấm nóng và vẫn có thể chạm tay vào được thì có thể yên tâm. Nếu động cơ nóng ran, không thể chạm tay vào, rất có thể nó đã qua sửa chữa và hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.

Bước 5: Kiểm tra lịch sử và giấy tờ xe

Đây là bước xác thực cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng.

Yêu cầu xem sổ bảo hành, các hóa đơn bảo dưỡng, sửa chữa trước đây. Cách chắc chắn nhất là ghi lại số VIN (số khung) của xe và mang đến một đại lý chính hãng hoặc gara uy tín để nhờ tra cứu toàn bộ lịch sử.

Thông tin này sẽ cho bạn biết xe có từng phải sửa chữa lớn hay thay thế các bộ phận liên quan đến ngập nước, thủy kích hay không.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 8.

Có thể sử dụng dịch vụ tra cứu lịch sử xe dựa trên số VIN hay còn gọi là số khung. Ảnh: VOV

Lời khuyên vàng

Đừng đi mua xe cũ một mình

Nếu không có nhiều kinh nghiệm, hãy nhờ một người bạn am hiểu về xe hoặc tốt nhất là một thợ máy lành nghề đi cùng. Họ có thể nhận ra những dấu hiệu mà bạn bỏ sót.

Mẹo kiểm tra ô tô bị ngập nước, thủy kích: Đừng bỏ qua 3 lời khuyên vàng 'nhỏ mà có võ' cuối cùng- Ảnh 9.

Đừng đi mua xe cũ một mình. Ảnh minh họa. Nguồn: Tiền Phong.

Mang xe đến gara uy tín để kiểm tra

Cách chắc chắn nhất là thỏa thuận với người bán để mang xe đến một gara hoặc đại lý uy tín để kiểm tra tổng thể. Chi phí có thể tốn một chút nhưng nó hoàn toàn xứng đáng để tránh những rủi ro lớn hơn.

Lựa chọn nơi bán uy tín

Ưu tiên mua xe từ những người bán cá nhân minh bạch hoặc các salon ô tô cũ có uy tín, có cam kết bằng văn bản về tình trạng xe không đâm đụng, không ngập nước.

* Tổng hợp từ VOV, Lao Động, VTC News, Tiền Phong.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại