Hội đồng điều phối slot (giờ cất/hạ cánh) Cục Hàng không Việt Nam dự báo lượng hành khách đi lại dịp Tết nguyên đán năm 2018 tăng 20%.
Để giảm thiểu tình trạng quá tải khiến hành khách phải rồng rắn xếp hàng như Tết những năm trước, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đang triển khai nhiều phương án để đảm bảo hành khách, phương tiện đi lại thuận tiện trước, trong và sau Tết.
Một loạt giải pháp
Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm đường lăn E8 để phá thế độc đạo đường lăn E6 lâu nay. Cùng đó số lượng bến đỗ máy bay từ 50 tăng lên 56 bến.
Nâng tổng bến đỗ qua đêm lên 85, gồm bến khai thác thương mại và không thương mại.
Đặc biệt, cùng việc đưa vào sử dụng hai đường lăn song song để máy bay vào ra nhanh hơn, khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất còn đưa vào khai thác hai cầu ống, bốn cổng khởi hành bằng xe buýt, 20 quầy thủ tục, một băng chuyền trả hành lý; bổ sung thêm hai máy soi chiếu an ninh, nâng tổng số máy soi chiếu khu vực này lên 12 máy.
Không chỉ vậy, tại khu vực ga quốc nội, ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jestar đã lắp 40 kiốt check-in tự động để “chia lửa” với 130 quầy làm thủ tục truyền thống.
“Chúng tôi khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến qua trang web của các hãng hàng không, mobile check-in và các kiốt check-in tự động” - ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nói.
Bên cạnh đó, tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất còn được trang bị thêm hai máy soi chiếu an ninh ở sảnh A và sảnh B, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh khác được bố trí ở ga quốc nội lên 20 máy. Bổ sung mới 560 ghế ngồi chờ.
“Ngoài ra việc cải tạo, mở rộng thêm sảnh B với các hạng mục như khu vực làm thủ tục, phòng chờ, phòng cách ly, mở thêm một cửa ra máy bay nâng công suất phục vụ tăng thêm 30%.
Tương tự, sảnh A cũng được cải tạo và sắp xếp lại nhằm nâng công suất, tiện ích phục vụ hành khách như tăng cường thêm 1-2 băng chuyền nhận hành lý phục vụ hành khách lúc cao điểm” - đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.
Khách đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phong Điền
“Chúng tôi hy vọng bớt khổ”
Trước các động thái mới của sân bay Tân Sơn Nhất, chị Ngô Tường Vi, ngụ quận 9, TP.HCM nói: “Năm nay gia đình tôi có kế hoạch về quê đón Tết, tôi mong năm nay không còn tình cảnh phải chờ đợi dài cổ tại sân bay, ùn tắc giao thông các cửa ngõ vào sân bay.
Đồng thời các khâu làm thủ tục không còn kéo dài như năm trước. Đặc biệt, tôi hy vọng năm nay khâu làm thủ tục trực tuyến mở rộng hơn để hành khách không mất nhiều thời gian chờ đợi”.
Nhắc lại chuyện cả gia đình tất tả về miền Trung đón Tết năm 2017, chị Ngô Tường Vi chia sẻ thời điểm đó khoảng 26 Tết, do nhà ở xa nên cả nhà chị gồm bốn thành viên dọn đồ sớm, gọi taxi lên sân bay trước hai tiếng rưỡi để làm thủ tục chuyến bay chiều vì lo Tết có nhiều người đi.
Thế nhưng vừa tiếp cận cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất từ đường Hoàng Văn Thụ ra đường Trường Sơn đã bị tắc đường kéo dài hơn cây số.
“Mình tưởng muộn chuyến sẽ rảnh rang làm thủ tục lên máy bay nào ngờ khi vào khu vực làm thủ tục thì có hàng trăm người cùng tình cảnh như mình đang xếp hàng chờ. Hy vọng năm nay sẽ không còn gặp tình cảnh tương tự” - chị Vi nói.
Anh Công Viên, quê Quảng Bình, cho hay công ty của anh thường cận Tết mới làm tổng kết năm, theo đó bộ phận cốt cán trong công ty phải di chuyển vào TP.HCM để dự cuộc họp quan trọng này.
“Cuối năm nay tôi cũng vào TP.HCM công tác, sau đó trở về quê ăn Tết.
Tôi mong ngành hàng không có nhiều cải tiến để hành khách không còn phải rồng rắn xếp hàng như năm ngoái và người dân có cảm giác thoải mái khi về quê đoàn tụ gia đình” - anh Viên chia sẻ.
Hơn 4 triệu khách đi dịp Tết Dự báo sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có trên 4,1 triệu lượt hành khách thông qua với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay trong dịp Tết nguyên đán 2018, tăng 25% về hành khách và 20% về sản lượng cất/hạ cánh so với Tết 2017. |
Để đáp ứng đặt hàng này của hành khách, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay trước Tết 15 ngày và sau Tết 15 ngày sẽ triển khai cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, hạn chế thấp nhất mức ùn tắc so với các năm trước.
“Hiện các đơn vị thuộc cảng đã bố trí nhân lực, ca kíp linh hoạt, cùng đó các thiết bị, máy bay, vật tư dự phòng và đội ngũ nhân viên được tập huấn kỹ càng để chủ động triển khai phục vụ các hoạt động đi lại mùa Tết” - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú khẳng định.
Riêng giao thông các tuyến đường cửa ngõ sân bay, ông Tú cho hay đơn vị đang phối hợp thành lập đội phản ứng nhanh với các lực lượng CSGT, Sở GTVT TP.HCM và công an trên địa bàn TP để xử lý các tình huống ùn tắc cục bộ và các tình huống nóng.
“Khu vực bên trong sân bay ngoài bố trí xe cẩu để xử lý các trường hợp vi phạm, chúng tôi đã hoàn thiện quy trình phân luồng ra vào hợp lý nhằm đảm bảo giao thông, hành khách đi lại thông suốt dịp Tết” - đại diện cảng cho hay.
Đến sân bay trước 2-3 tiếng
Để đảm bảo đi lại thuận tiện cao điểm trước, trong và sau Tết qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khuyến cáo: Hành khách nên chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không của sân bay 120 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với các chuyến bay quốc tế.
Hành khách di chuyển đến sân bay bằng ô tô lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh ga không quá ba phút. Trường hợp dừng đỗ lâu hơn, hành khách phải gửi xe ở năm tầng phía trước ga quốc nội. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ cảng sẽ thông báo cho Thanh tra Sở GTVT xử lý, xử phạt theo quy định.
Nhiều người dự báo dịp Tết nguyên đán năm nay nhiều khả năng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục nóng, nhất là giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là do lượng hành khách qua sân bay hiện quá đông, trong khi các dự án mở đường mới, cải tạo đường cũ vẫn chưa triển khai được nhiều.