Phỏng vấn: Làm thế nào để bán lược cho nhà sư? Chàng trai trẻ quả quyết "không bán" nhưng lại được nhận làm quản lý bán hàng vì lý do đặc biệt này

ÁNH LÊ |

Xin ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng nhưng anh chàng lại được ông chủ mời làm quản lý nhờ câu trả lời thông minh.

Ông chủ Phan gần đây mới mở một công ty và cần tuyển một số nhân tài trong lĩnh vực bán hàng. Vì công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển kinh doanh, chưa có nhiều nhân sự nên anh thường đích thân đảm nhiệm vị trí là người phỏng vấn.

Phỏng vấn: Làm thế nào để bán lược cho nhà sư? Chàng trai trẻ quả quyết không bán nhưng lại được nhận làm quản lý bán hàng vì lý do đặc biệt này - Ảnh 1.

Vào ngày hôm đó, anh Phan phỏng vấn một nhóm 3 ứng viên. Sau khi tìm hiểu quan thông tin cá nhân của họ, anh ấy đã đặt cho họ một câu hỏi như thế này: Làm thế nào để bán lược cho các nhà sư?

Phỏng vấn: Làm thế nào để bán lược cho nhà sư? Chàng trai trẻ quả quyết không bán nhưng lại được nhận làm quản lý bán hàng vì lý do đặc biệt này - Ảnh 2.

Đây là một câu hỏi hóc búa, khi đưa ra câu hỏi này, mục đích của anh Phan không phải là muốn làm khó các ứng viên mà để kiểm tra kỹ năng bán hàng cũng như quan điểm của họ về việc bán hàng.

Ba người tham gia phỏng vấn đã lần lượt đưa ra ba câu trả lời khác nhau, mỗi câu trả lời đều rất khéo léo, thú vị và thậm chí khiến anh muốn ký nhận ngay cả ba ứng viên.

Người thứ nhất: Nhấn mạnh vào chức năng làm "quà tặng" của sản phẩm

Người đầu tiên tham gia buổi phỏng vấn xin việc đã tốt nghiệp đại học, tuổi còn trẻ song đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành bán hàng được 5 năm và là một nhân viên bán hàng có năng lực. Tuy nhiên anh ấy buộc phải tìm kiếm công việc mới khi công ty trước đó bị phá sản.

Đối với anh chàng này, câu hỏi được đưa ra trong buổi phỏng vấn thực sự khá đơn giản vì bản thân anh đã trải qua rất nhiều khóa đào tạo về bán hàng nên nắm khá rõ về vấn đề.

Phỏng vấn: Làm thế nào để bán lược cho nhà sư? Chàng trai trẻ quả quyết không bán nhưng lại được nhận làm quản lý bán hàng vì lý do đặc biệt này - Ảnh 3.

Vì vậy, anh nhanh chóng đưa ra trả lời: "Tôi sẽ tập trung vào giới thiệu các ưu đãi và quà tặng kèm khi mua chiếc lược cho nhà sư. Nhà sư chắc chắn không cần dùng lược, nhưng những người xung quanh nhà sư có thể cần đến. 

Đầu tiên là quan khách hành hương, nhà chùa có thể gói lược tặng khách hành hương như một món quà, tạo thành một nét văn hóa đặc trưng khi ghé thăm chùa, một khi phương thức này trở nên nổi tiếng, tự nhiên khách sẽ tìm đến."

Nghe xong, ông chủ Phan gật đầu khẳng định sự sáng tạo trong câu trả lời của người đầu tiên. Phải thấy rằng ứng viên này quả thực rất giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, có thể trích dẫn các kiến thức trong kinh sách và kết hợp các chiến lược marketing hiện đại trong thời gian rất ngắn.

Người thứ hai: Nhấn mạnh chức năng chăm sóc sức khỏe của chiếc lược

Ứng viên thứ hai là một sinh viên chưa tốt nghiệp Đại học, trước đây anh ta chỉ tập trung vào việc học tập trên lớp, gần đây mới bắt đầu chuyển ngành sang bán hàng, cho nên chưa từng hiểu rõ về lĩnh vực này. Vì vậy, ban đầu cậu sinh viên này có phần lo lắng, suy nghĩ rất lâu trước khi đi đến câu trả lời.

Cậu nói: "Tôi rất tán đồng với câu trả lời của vị ứng viên đầu tiên. Ngoài cách sử dụng làm quà tặng, tôi liên tưởng đến chức năng khác của chiếc lược, đó là chăm sóc sức khỏe. Mặc dù các nhà sư không cần dùng đến lược để chải tóc nhưng hoàn toàn có thể dùng lược như một công cụ massage, xoa bóp phần đầu. Thông thường, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái khi chải đầu, đó là vì chức năng chăm sóc sức khỏe của lược phát huy hiệu quả."

Phỏng vấn: Làm thế nào để bán lược cho nhà sư? Chàng trai trẻ quả quyết không bán nhưng lại được nhận làm quản lý bán hàng vì lý do đặc biệt này - Ảnh 5.

Sau đó, anh ta cầm chiếc lược do ông chủ Phan chuẩn bị sẵn trên bàn và nói: "Nhìn xem, phần răng của chiếc lược trong tay tôi không hề sắc nhọn mà có hình dạng hơi tròn, khi chải lên sẽ có tác dụng xoa bóp da đầu rất thần kỳ. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy nằm trên giường và massage da đầu bằng lược, có thể giúp bản thân thoải mái hơn và có lợi cho giấc ngủ."

Sau khi nghe câu trả lời của cậu sinh viên, anh Phan tán thưởng vỗ tay. Anh xem kỹ lại lý lịch của người nộp đơn xin việc thứ 2, khi thấy rằng anh ta không làm việc trong lĩnh vực bán hàng mà lại có một câu trả lời tuyệt vời và hợp lý như vậy là vô cùng có tiềm năng.

Tiếp theo là câu trả lời từ ứng viên thứ 3. Ông chủ nhìn anh ta đầy mong đợi, hy vọng rằng người này cũng có thể đưa ra câu trả lời tuyệt vời.

Người thứ 3: Từ chối bán lược cho nhà sư

Ứng viên thứ 3 là một sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành marketing, vừa ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.

Anh mỉm cười khi nhìn thấy ánh mắt mong đợi của người phỏng vấn và nói: "Xin lỗi ông chủ nhưng rất có thể tôi sẽ làm ông thất vọng. Tôi xin từ chối trả lời câu hỏi này vì tôi không đồng ý với ý tưởng bán lược cho nhà sư...".

Mọi người kinh ngạc nhìn anh, anh thẳng thắn nói: "Là nhân viên bán hàng, nếu gặp phải vấn đề này, tôi sẽ nghĩ rằng ông chủ đang cố tình làm xấu mặt tôi. Chúng ta có mặt trên thị trường và bán sản phẩm của mình cho các nhóm khách hàng có nhu cầu rõ ràng hoặc có tiềm năng. 

Nếu chúng ta quá chú trọng đến chức năng chăm sóc sức khỏe của chiếc lược mà không cần đến chức năng chính của nó là chải tóc thì còn ý nghĩa gì nữa. Chưa kể người ta có thể mua vật chuyên dụng cho việc massage đầu để thu về hiệu quả tốt hơn. Đây là bỏ lớn lấy nhỏ."

Đến đây, thấy người xin việc thứ hai cúi đầu xấu hổ, anh nói thêm: "Tôi không chỉ trích câu trả lời của hai người xin việc vừa rồi, nhưng đây là điều tôi thực sự nghĩ. Khi bán được hàng, chúng ta phải làm rõ các đặc tính của sản phẩm và xác định được nhóm đối tượng. Nếu quá tham lam và muốn chiếm toàn bộ thị trường, sớm muộn gì công ty cũng sẽ bị tiêu diệt".

Sau khi ông chủ Phan nghe được điều này, anh cũng thoát khỏi những cảm giác ngạc nhiên vừa rồi. Anh nhìn ứng viên thứ ba với ánh mắt đầy ẩn ý mà ​​không nói gì, sau đó chỉ yêu cầu họ ra ngoài và đợi kết quả.

Cuối cùng, ông chủ Phan sẽ chọn người nào?

Ông ấy chọn ứng viên đầu tiên làm nhân viên bán hàng cho công ty, đồng thời muốn người gặp ứng viên thứ 3 ở lại để nói chuyện. Sau đó, người này trở thành leader mảng bán hàng của công ty.

Trên thực tế, công việc bán hàng thực sự là "chơi" với EQ. Ứng viên đầu tiên có kinh nghiệm và thông minh hơn về mặt cảm xúc còn ứng viên thứ ba giành chiến thắng ở tư duy quản lý vĩ mô và EQ cao.

Theo Toutiao

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại