Thuộc công ty từng xây dựng công trình phi pháp ở Biển Đông
China Harbor Engineering đã ký hợp đồng cho dự án cải tạo đất trị giá 1 tỷ USD để mở rộng khu phức hợp Mall of Asia của SM Prime Holdings ở khu vực Manila, với việc xây dựng sẽ được "bật đèn xanh" vào năm tới.
China Harbor Engineering là một công ty con của "ông lớn" China Communications Construction Co, từng giám sát việc cải tạo trái phép đảo đá ở Biển Đông thành căn cứ quân sự hàng hải của Trung Quốc.
"Công ty đã hoàn tất việc lựa chọn các nhà tư vấn và nhà thầu từ một danh sách các công ty có uy tín với kinh nghiệm khai thác và cải tạo để đảm bảo thực hiện đúng và có trách nhiệm dự án", Chủ tịch SM Jeffrey Lim cho biết hôm thứ Sáu.
Doanh nghiệp xây dựng của Trung Quốc nhận ít nhất 5 dự án cải tạo ở Vịnh Manila sẽ bao quanh Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila của Philippines.
Các công trình do công ty Trung Quốc cải tạo "bao vây" Đại sứ quán Mỹ ở Philippines.
Trong khi hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc đã gây căng thẳng trong khu vực và làm xói mòn quan hệ với Washington, Tổng thống Philippines Duterte đã giảm nhẹ vấn đề này, để đổi lại mối quan hệ nồng ấm hơn với Bắc Kinh và bớt phụ thuộc vào Washington.
Khu vực cải tạo quanh Metro Manila dự kiến để xây dựng các trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và các khu giải trí mới ở Manila, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế cũng như sự gia tăng gần đây của làn sóng khách du lịch Trung Quốc vào Philippines.
Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng trung bình hàng năm duy trì 6,3% trong giai đoạn 2010 đến 2018 đã khiến Philippines sẵn sàng nhảy vọt từ một quốc gia có thu nhập trung bình thấp trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao với thu nhập bình quân đầu người là 12.055 USD.
SM Prime cho biết dự án Mall of Asia, lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2013, vừa nhận được một "thông báo tiến hành" chính thức từ chính quyền địa phương thành phố Pasay. Công việc cải tạo dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 3 năm.
SM Prime cũng có 2 đề xuất cải tạo vịnh Manila khác đang chờ phê duyệt: một dự án rộng 300 ha tại thành phố Paranaque và một dự án 335 ha khác ở Pasay. Công ty vẫn chưa chỉ định nhà thầu cho các dự án, nhưng hợp đồng hiện tại của Royal Boskalis và China Harbour với SM Prime có thể mang lại lợi thế cho công ty Trung Quốc.
Công ty nhiều tai tiếng
China Harbour từng bị phát hiện có liên quan đến vụ bê bối hối lộ trong dự án đường cao tốc Bangladesh năm ngoái.
Vào năm 2009, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cấm "công ty mẹ" CCCC của China Harbour và tất cả các đơn vị của công ty này khỏi các dự án đường bộ được WB tài trợ trong 8 năm do bị cho là có "hành vi gian lận" trong một dự án đường bộ của Philippines.
Tuy nhiên, công ty Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc và hiện đang tìm cách trở lại trong bối cảnh Philippines phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng.
CCCC cũng là một trong những nhà đầu tư quan tâm đến dự án sân bay trị giá 10 tỷ USD đang được đề xuất bởi tỉnh Cavite, phía nam Manila, tỉnh trưởng Jonvic Remulla cho biết vào tháng 10.
China Harbor, trong khi đó, cũng đang giúp xây dựng một nghiên cứu khả thi cho một dự án đường sắt sẽ kết nối Subic và Clark, 2 trung tâm quân sự cũ của Mỹ ở phía bắc Manila. Nghiên cứu như vậy thường là một bước đệm cho một thỏa thuận thực tế.
Trong khi đó, UAA Kinming Group Development, một tập đoàn của các công ty Philippines và Trung Quốc, cũng đã hợp tác với Thành phố Manila cho 2 dự án: Dự án cải tạo thành phố Ngọc trai (City of Pearl) rộng 40 ha trị giá 43,7 tỷ peso và dự án cải tạo Baseco rộng 40 ha.
Mặc dù có nhiều tai tiếng gây tranh cãi, các công ty Trung Quốc đã cẩn thận hơn trong các giao dịch ở nước ngoài khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang nỗ lực giành sự ủng hộ cho chương trình Vành đai và Con đường, theo Gong Xue, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, Singapore cho biết.
"Tuy nhiên, Trung Quốc thực sự cẩn thận với những dự án mà doanh nghiệp nhà nước nước này đang tiến hành ở nước ngoài hiện nay", ông Gong, người nghiên cứu về ngoại giao kinh tế Trung Quốc nói. "Hành vi này liên quan chặt chẽ đến hình ảnh và uy tín của lãnh đạo Trung Quốc", ông nói thêm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các chính quyền địa phương của Metro Manila đều tỏ ra hào hứng với việc cải tạo đất. Thị trưởng mới của Manila, Isko Moreno, đã nói rằng các dự án cải tạo được đề xuất trước khi nhiệm kỳ của ông, sẽ bắt đầu vào tháng 7, hiện "không phải là một ưu tiên."