Phát hiện loài vi khuẩn kỳ quái chưa từng thấy dưới đáy biển sâu

SONG HY |

Các nhà khoa học phát hiện sự trao đổi chất kỳ lạ, không giống bất cứ thứ gì từng gặp trước đây trong một loại vi khuẩn dưới đáy đại dương.

Nhóm các nhà nghiên cứu Đức cho biết vi sinh vật này có khả năng tồn tại đáng kinh ngạc trên các chất hữu cơ và vô cơ mà không cần oxy.

Được biết đến cái tên Acetobacterium woodii, loại vi khuẩn này sống trong các lỗ thông thủy nhiệt và ruột mối.

Khả năng tạo ra cũng như sử dụng hydro và carbon dioxide để tự sản xuất năng lượng khiến A. woodii trở nên khác biệt.

"Đã có những suy đoán rằng nhiều dạng thức sống cổ xưa sở hữu loại trao đổi chất mà chúng ta thấy trong A. woodii. Các thu thập của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy những con đường chuyển hóa này thực sự tồn tại", nhà vi trùng học Volker Müller tới từ Đại học Goethe Frankfurt cho hay.

"Thông qua quá trình tái chế hydro mà chúng ta phát hiện ra, A. woodii sở hữu tối đa sự linh hoạt trao đổi chất", nhà vi sinh học phân tử Anja Wiechmann giải thích.

Theo ông Wiechmann, trong một chu kỳ, A. woodii có thể tự tạo và sử dụng hydro hoặc sử dụng hydro từ các nguồn bên ngoài.

theo VTC News