Phát hiện loại nhện mới có vẻ ngoài giống hệt nhân vật Joker

Việt Anh - Live Science |

Một loài nhện mới được phát hiện có những họa tiết đỏ và trắng nổi bật trên lưng giống hệt nụ cười từ kẻ thù truyền kiếp của nhân vật Người Dơi.

Phát hiện loại nhện mới có vẻ ngoài giống hệt nhân vật Joker - Ảnh 1.

Loài nhện loureedia phoenixi được có những họa tiết trắng và đỏ giống hệt nụ cười của nhân vật Joker (Ảnh: Live Science)

Sự trùng hợp này kỳ lạ đến mức các nhà nghiên cứu đã đặt tên loài nhện này là phoenixi, phỏng theo tên diễn viên Joaquin Phoenix, người đóng vai nhân vật phản diện Joker trong siêu phẩm điện ảnh cùng tên vào năm 2019.

Nhưng rất nghịch lý, loài nhện có màu sắc sặc sỡ này thuộc về một họ nhện có tên gọi loureedia, cũng được đặt theo tên của huyền thoại nhạc Rock quá cố Lou Reed, người nổi tiếng với việc luôn diện trang phục đen và hiếm khi mỉm cười khi lên ảnh.

Nhện loureedia phoenixi được các nhà khoa học phát hiện lần đầu ở Iran; Đây là loài nhện thuộc họ loureedia đầu tiên được tìm thấy bên ngoài khu vực Địa Trung Hải. Họ nhện này, được mô tả lần đầu vào năm 2018, hiện bao gồm 4 loài khác nhau.

Phát hiện loại nhện mới có vẻ ngoài giống hệt nhân vật Joker - Ảnh 2.

Loài nhện này cũng được đặt theo tên diễn viên Joaqin Phoenix, người đóng vai nhân vật phản diện Joker trong siêu phẩm điện ảnh cùng tên vào năm 2019 (Ảnh: Live Science)

Trên lưng của những con nhện phoenixi đực là một vệt màu đỏ sống động nổi bật trên những lớp lông trắng, giống như nụ cười đáng sợ của Joker qua lớp phấn trắng bệch trên khuôn mặt của hắn. Dù vậy, người thường phải dùng kính lúp mới có thể nhìn rõ được nó, vì kích thước của một con nhện phoenixi trưởng thành chỉ đạt khoảng 8 mm và được bao phủ bởi một lớp lông nhỏ màu đen.

Trên thực tế, những con nhện thuộc họ loureedia còn có biệt danh là “nhện nhung”, vì chúng có bộ lông dày đặc, mượt mà, theo giáo sư Alireza Zamani, nhà nghiên cứu về nhện thuộc Đơn vị Đa dạng sinh học tại Đại học Turku, Phần Lan.

Nhện nhung có sức thu hút đặc biệt với các nhà nghiên cứu vì một vài trong số chúng có những thói quen khác thường, như cùng hợp tác xây tổ và cùng chăm sóc các con non, giáo sư Zamani cho biết trong một email gửi tới Live Science.

Việc khám phá những con nhện thuộc họ loureedia luôn là một thách thức, vì loài nhện này chỉ hoạt động trên mặt đất trong khoảng thời gian 3 tuần vào mỗi năm.

"Những con nhện này dành phần lớn cuộc đời của chúng dưới lòng đất", giáo sư Zamani cho biết, “Những con rời khỏi tổ thường là những con đực đang đi tìm bạn đời, thường vào khoảng cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 trong năm, hoặc những con nhện non khi chúng đủ lớn để có thể rời khỏi tổ của bố mẹ mình.”

Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ thu thập và mô tả chi tiết những con nhện phoenixi đực. Những cuộc tìm kiếm tiếp theo sẽ nhắm tới những con nhện cái vốn khó xác định hơn, dựa vào các địa điểm nơi những cá thể đực được tìm thấy.

"Nếu bạn có thời gian đủ lý tưởng và sự kiên nhẫn, sẽ rất thú vị để theo dõi một con nhện đực đi lang thang. Nó sẽ biết cách tìm ra con cái tốt hơn bất kỳ loại nào khác ", giáo sư Zamani nói. "Bằng cách này, bạn cũng sẽ có cơ hội quan sát và chụp ảnh những hành vi giao phối ngoài thực tế của chúng, thứ chưa được ghi nhận từ bất kỳ loài nhện thuộc họ loureedia nào khác."