Phát hiện loài khủng long ăn thịt mệnh danh 'khủng long thần chết' sống cách đây 79,5 triệu năm

ANH VIỆT |

Hóa thạch có niên đại 79,5 triệu năm của chi họ khủng long ăn thịt mới vừa được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Canada.

Có niên đại khoảng 79,5 triệu năm tuổi, Thanatotheristes degrootorum là chi khủng long bạo chúa lâu đời nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ. Được biết, các bộ phận của hộp sọ và hàm của loài Thanatotheristes degrootorum được phát hiện bởi cặp vợ chồng người Canada là John và Sandra De Groot ở Hays, Alberta (Canada).

Trước đó, vào năm 2010, cặp vợ chồng này đã phát hiện ra hài cốt của con khủng long trên bờ sông Bow, miền nam bang Alberta. Một hộp sọ khác đã được tìm thấy gần đó.

Thanatotheristes degrootorum được cho có quan hệ họ hàng với Tyrannosaurus rex (hay T-Rex) – loài khủng long bạo chúa rất nổi tiếng qua loại phim Jurassic Park. Nếu như T-Rex thống trị Trái Đất khoảng 66 triệu năm trước, Thanatotheristes degrootorum thậm chí đã tồn tại lâu hơn nhiều, từ cách đây ít nhất 79 triệu năm vào cuối kỷ Phấn Trắng.

Với chiều dài trung bình khoảng 8m, nặng khoảng 2 tấn khi trưởng thành cùng hàm răng nhọn hoắt dài hơn 7 cm, Thanatotheristes degrootorum là động vật săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn ở Bắc Mỹ thời bấy giờ. Đây là lý do vì sao các nhà khảo cổ học quyết định đặt tên cho loài khủng long mới này là “thần chết”.

Cụ thể, cái tên Thanatotheristes degrootorum là sự kết hợp giữa từ “Thanatos” – vị thần hiện thân cho cái chết trong thần thoại Hy Lạp; Thersites, một chiến binh xấu xí, dị dạng đã có công lớn trong cuộc chiến thành Troy, được Hommer mô tả chi tiết trong tác phẩm "Illiad". Trong khi đó, "Degrootorum" là để vinh danh người tìm thấy quái vật – John De Groot.

Chúng tôi lựa chọn cái tên ‘thần chết’ để nhấn mạnh rằng đây là một loài khủng long ăn thịt thống trị Trái Đất thời điểm bấy giờ”, Darla Zelenitsky, Phó giáo sư tại Đại học Calgary, Canada cho biết.

Phát hiện loài khủng long ăn thịt mệnh danh khủng long thần chết sống cách đây 79,5 triệu năm - Ảnh 2.

Các phân tích hóa thạch cho thấy Thanatotheristes degrootorum có mõm dài và sâu, tương tự các loài khủng long bạo chúa nguyên thủy sống ở miền nam nước Mỹ. Một điều khiến ngoại hình loài khủng long mới này khác biệt là những vân dọc độc đáo chạy từ mắt dọc theo mõm trên, đem lại vẻ ngoài kì dị.

Tuy nhiên, hình dạng hộp sọ và hình dáng cơ thể của chúng có sự khác biệt đáng kể với các chi khủng long bạo chúa khác được tìm thấy tại các khu vực khác. Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống khác nhau phụ thuộc vào con mồi có sẵn tại khu vực.

Tham khảo ScienceAlert