Phát hiện hóa thạch khổng lồ kỷ Jura

Hà Thu |
Phát hiện hóa thạch khổng lồ kỷ Jura
Các nhà nghiên cứu tìm hiểu về chủng loài của bộ xương hóa thạch mới tìm thấy ở Bồ Đào Nha.

Trong cuộc khai quật gần đây tại khu cổ sinh vật Monte Agudo ở Pombal, Bồ Đào Nha, các nhà khoa học đã trích xuất một phần bộ xương hóa thạch của một loài khủng long lớn sauropod.

Các nhà khoa học đã khai quật được một bộ xương sườn khổng lồ thuộc về một loài khủng long cổ dài, có thể là một loài Brachiosaurid, sống cách đây khoảng 150 triệu năm trong phần sau của kỷ Jura (201,3 triệu đến 145 triệu năm trước). Trong khi nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được chủng loài, những bộ xương này đã phá vỡ kỷ lục về độ lớn.

Các nhà cổ sinh vật học bắt đầu làm việc tại khu vực này lần đầu tiên vào năm 2017, khi một chủ đất địa phương ở Pombal, Bồ Đào Nha, phát hiện một số mảnh xương hóa thạch thò ra ở sân nhà. Ông đã báo cho chính quyền địa phương và rồi các nhà nghiên cứu địa phương đã được thông báo.

"Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tìm thấy một số đốt sống và các bộ phận của xương sườn được bảo quản kém", Francisco Ortega, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Giáo dục Từ xa Quốc gia ở Madrid và là thành viên chủ chốt của nhóm khai quật, cho biết. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã đào được một khung xương sườn nguyên vẹn bất thường, cho phép họ ước tính kích thước của khủng long.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng, con khủng long này nặng khoảng 48 tấn - nặng hơn một con cá voi lưng gù trưởng thành - cao tới 12 m và dài hơn 25 m từ mũi đến đầu đuôi .

Cho đến nay, cấu trúc của bộ xương có vẻ phù hợp với cấu trúc của loài khủng long chân sau, một nhóm khủng long chân sau sống trong cuối kỷ Jura và đầu kỷ Phấn trắng (cách đây 145 triệu đến 66 triệu năm) và nổi tiếng với chiếc cổ dài và chi trước cao. Ứng cử viên có khả năng nhất cho loài khổng lồ mới được tìm thấy là Lusotitan atalaiensis, loài thú đã lang thang trên bán đảo Iberia cách đây 152 triệu năm.

theo Tiền Phong